(HNM) - Ít bãi trông xe, trong khi chung cư, cửa hàng mọc lên san sát khiến nhiều nơi tại Hà Nội, vỉa hè biến thành những điểm đỗ xe trái phép, bất chấp sự nhắc nhở, kiểm tra, xử phạt của lực lượng chức năng. Để giải quyết tình trạng này, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, từ tăng cường kiểm tra, xử phạt, đến bố trí diện tích đất trống, cấp phép tạm thời cho một số vị trí trông giữ xe...
Nhiều nơi vi phạm
Theo quan sát của phóng viên Báo Hànộimới tại đường Nguyễn Xiển (giáp ranh hai quận Hoàng Mai và Thanh Xuân) trưa 12-12, hầu hết vỉa hè đều trở thành nơi đỗ ô tô. Trước các số nhà từ 393 đến 399 Nguyễn Xiển, nhiều xe đỗ trên vỉa hè. Một số nhà hàng ăn uống tại các số nhà 280 đến 310 Nguyễn Xiển cũng chật ních xe máy và ô tô đỗ trên hè đường. Đặc biệt, tại lối rẽ từ đường Nguyễn Xiển sang Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) có hàng chục xe ô tô ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè. Tại các tuyến đường thuộc quận Hoàng Mai, trong Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, vỉa hè đường Nghiêm Xuân Yêm, khu vực cạnh chung cư Hateco… tình trạng đỗ xe lộn xộn tại vỉa hè khá phổ biến, gây mất mỹ quan đô thị.
Tình trạng chiếm dụng lối đi dành cho người đi bộ để đỗ xe ô tô cũng xảy ra ở phố Minh Khai (quận Hai Bà Trưng). Tại vỉa hè trước cổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam Vilico, 519 Minh Khai, thường xuyên có khoảng 10 xe ô tô án ngữ trên vỉa hè. Một số đoạn có vỉa hè hẹp như trước số nhà 521 đến 537 Minh Khai, người đi bộ phải đi xuống lòng đường, "nhường chỗ" cho ô tô. Bà Trịnh Mai Hồng, phố Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) cho biết, mỗi lần đi bộ qua đoạn đường này, người dân đều khó chịu vì phải đi xuống lòng đường, mất an toàn giao thông.
Tương tự, dọc phố Yên Phụ, đường Bưởi, Hoàng Hoa Thám (quận Tây Hồ) hoặc các tuyến phố Hoàng Ngân, Lê Văn Lương (quận Cầu Giấy), Đào Tấn, Phan Đình Phùng (quận Ba Đình)… cũng bị quá tải do ô tô đỗ.
Ông Nguyễn Văn Năng, phố Phan Đình Phùng, cho biết, ô tô đỗ ở vỉa hè không chỉ chiếm lối đi của người đi bộ, gây mất an toàn giao thông mà còn khiến cho gạch, đá lát vỉa hè nhanh hỏng, xuống cấp.
Chia sẻ nguyên nhân, đại diện các địa phương đều kêu khó bởi nhu cầu gửi xe của người dân lớn. Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai Vũ Quỳnh cho biết, do mặt cắt ngang hè đường nhỏ, hẹp nên không cấp phép bãi để xe được. Trong khi đó, nhiều tòa chung cư, nhà ở xã hội có tầng hầm nhưng chỉ để xe máy. Nhiều nhà tái định cư không có tầng hầm nên người dân vi phạm đỗ xe trên hè phố.
Cần nhiều giải pháp
Trước thực tế nêu trên, ông Vũ Quỳnh cho biết, UBND quận Hoàng Mai giao nhiệm vụ cho UBND các phường và đơn vị chức năng tiếp tục rà soát các vị trí vỉa hè đủ điều kiện để xem xét cấp phép điểm đỗ xe tạm thời. “UBND quận cũng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo chủ đầu tư các dự án bãi đỗ xe theo quy hoạch trên địa bàn quận đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa vào sử dụng như: Dự án bãi đỗ xe Vạn Thuận, bãi đỗ xe phường Lĩnh Nam…”, ông Vũ Quỳnh cho biết. Còn theo Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình Lê Tất Thành, UBND quận tiếp tục đề xuất thành phố cho cấp phép tạm thời đối với các ô đất trống để đáp ứng nhu cầu gửi xe của nhân dân.
Đối với những điểm vi phạm, Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) nhấn mạnh, từ ngày 15-12-2020, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn thành phố sẽ xử lý xe ô tô dừng, đỗ không đúng quy định bằng hình thức "phạt nguội". Lực lượng chức năng sẽ dùng các thiết bị kỹ thuật ghi nhận vi phạm, dán thông báo lên kính xe hoặc kẹp dưới cần gạt nước để người vi phạm biết và tới trụ sở cơ quan công an giải quyết. Trường hợp người vi phạm không đến, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ gửi thông báo đến chủ phương tiện và cơ quan đăng kiểm để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.
Còn theo Đại úy Phạm Đức Ngọc, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (Công an quận Hai Bà Trưng), với phương châm "làm đến đâu, sạch đến đó", đơn vị không chỉ tập trung xử lý xe dừng đỗ trên vỉa hè tại các tuyến đường chính mà sẽ đi sâu vào các tuyến phố nhỏ trên địa bàn. “Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tuyên truyền, vận động chủ xe không vi phạm, từng bước nâng cao ý thức người dân", Đại úy Phạm Đức Ngọc cho biết.
Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết, cùng với tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, nhằm sớm gỡ bỏ "gánh nặng" đỗ xe trên vỉa hè, sai quy định, Sở đã báo cáo đề xuất UBND thành phố phê duyệt danh mục các tuyến đường, phố đủ điều kiện trông giữ xe trên vỉa hè để làm căn cứ lựa chọn các đơn vị có năng lực trông giữ xe, chấp thuận đề xuất của Sở về việc cho phép trông giữ xe tại một số vị trí ở gầm cầu, dưới đường trên cao...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.