UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 08/2020/QĐ-UBND về việc Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố, ban hành kèm theo Quyết định số 16/2019/QĐ-UBND ngày 19-9-2019.
Theo đó, tổ dân phố mới phải có 450 hộ gia đình trở lên. Đáng lưu ý về tổ chức của thôn, tổ dân phố, quy định mới là mỗi tổ dân phố có tổ trưởng tổ dân phố, trường hợp cần thiết thì có một phó tổ trưởng tổ dân phố. Đối với tòa nhà cao tầng tại các khu đô thị mới cơ bản bảo đảm các điều kiện theo quy định thì được xem xét thành lập tổ dân phố mới.
Tại các cuộc tiếp xúc cử tri mới đây, cử tri các quận cho rằng, tại các tòa chung cư, khu đô thị, đa số là tổ dân phố có hơn 600 hộ gia đình, nếu quy định chỉ có tổ trưởng tổ dân phố thì rất khó khăn trong công tác quản lý an ninh trật tự, tranh chấp, hòa giải, tuyên truyền, phát động phong trào thi đua… Do đó, thành phố cần quy định khung từ hơn 600 hộ dân thì có thêm 1 phó tổ trưởng tổ dân phố, hơn 1.000 hộ dân thì thêm 2 phó tổ trưởng tổ dân phố, thay vì ghi chung chung là “trường hợp cần thiết” như Quyết định số 08/2020/QĐ-UBND.
Nhiều cán bộ cấp quận, phường mong thành phố sớm có hướng dẫn về việc bố trí phó tổ trưởng tổ dân phố. Bởi nhiều tổ dân phố có trên 450 hộ, lại là khu tập thể, tòa nhà cao tầng. Để hoàn thành các cuộc vận động, tuyên truyền đến người dân khu vực nhiều hộ dân thế này là không dễ, nhất là khi xác nhận tình trạng hôn nhân, đất đai, nhà ở… Trong khi đảm nhận phần việc này (nhất là ở nội thành) phần nhiều là người đã nghỉ hưu.
Vì thế UBND thành phố Hà Nội cần sớm có hướng dẫn về việc này, làm cơ sở giải quyết phù hợp thực tiễn, bảo đảm công việc được thông suốt.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.