Chính trị

Sôi nổi chất vấn 2 nhóm vấn đề “nóng”

Vũ Thủy - Ảnh: Viết Thành 07/12/2023 - 18:52

Ngày 7-12, sau phát biểu khai mạc, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã sôi nổi chất vấn các vấn đề quan tâm.

Trong đó, nhóm vấn đề tái chất vấn việc thực hiện một số nội dung nghị quyết, kết luận chất vấn của HĐND thành phố đã có 13 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn, tranh luận; 3 Phó Chủ tịch UBND thành phố; 8 giám đốc sở, trưởng ngành và Chủ tịch UBND hai quận Đống Đa, Hà Đông trả lời.

h11.jpg
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ mười bốn, HĐND thành phố Hà Nội,

Trên cơ sở nội dung tái chất vấn của HĐND thành phố và trả lời của UBND thành phố; các sở, ngành; UBND các quận, huyện, chủ tọa đề nghị UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố, các Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách các khối chỉ đạo: Khẩn trương rà soát các nội dung nghị quyết chất vấn, các cam kết, lời hứa của UBND thành phố và các cơ quan với HĐND thành phố; đánh giá rõ chất lượng, hiệu quả, tiến độ thực hiện, từ đó tập trung chỉ đạo, có những giải pháp quyết liệt hơn trong tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thường xuyên đôn đốc tiến độ thực hiện (đặc biệt là những nội dung đã tái chất vấn như: Dự án Nhà máy rác thải Núi Thoong; 148 Giảng Võ; 31, 33, 35 Lý Thường Kiệt…); kịp thời xem xét, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai, để sớm hoàn thành và có các kết quả, sản phẩm cụ thể.

Tiếp đó, HĐND thành phố đã chất vấn về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực giao thông - đô thị. Tại phiên chất vấn, tái chất vấn, các đại biểu có nhiều phát biểu sâu sắc, gợi mở nhiều vấn đề quan trọng, giải pháp hiệu quả trong thời gian tới.

Tại phiên chất vấn, Chủ tịch UBND thành phố đã báo cáo, tiếp thu, giải trình các nội dung chung của thành phố và trực tiếp trả lời chất vấn của các vị đại biểu HĐND thành phố.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Sau một ngày làm việc tập trung, nghiêm túc, trách nhiệm với tinh thần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, HĐND thành phố đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong không khí dân chủ, thẳng thắn, xây dựng, sôi nổi và hiệu quả cao.

h1.jpg
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu bế mạc phiên chất vấn.

Các vị đại biểu HĐND thành phố đã tập trung chất vấn, tái chất vấn đối với 2 nhóm vấn đề, đó là: Tái chất vấn việc thực hiện một số nội dung nghị quyết, kết luận chất vấn của HĐND thành phố đã đến thời hạn giải quyết nhưng còn chậm, chưa hiệu quả; chất vấn về lĩnh vực giao thông - đô thị trên địa bàn thành phố.

Tại phiên chất vấn, tái chất vấn, đã có 38 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn. 3 Phó Chủ tịch UBND thành phố; 8 giám đốc sở, trưởng ngành; 2 giám đốc ban quản lý dự án; 1 tổng giám đốc tổng công ty và 2 chủ tịch UBND quận đã tham gia trả lời, báo cáo, giải trình những nội dung liên quan.

Chủ tịch UBND thành phố, các Phó Chủ tịch UBND thành phố, giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành và quận, huyện; các đồng chí tham gia trả lời chất vấn với tinh thần trách nhiệm cao, nắm chắc các vấn đề và trả lời đúng trọng tâm, trực tiếp vào các nội dung được chất vấn. Nhiều đồng chí đã thẳng thắn nhận trách nhiệm của ngành, lĩnh vực phụ trách, đồng thời đưa ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả, khả thi trong thời gian trước mắt và lâu dài, cam kết khắc phục các tồn tại, quyết tâm tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Kết quả phiên chất vấn đã cho thấy nội dung được HĐND thành phố lựa chọn chất vấn, tái chất vấn là trúng và đúng, quan trọng, thiết thực, phù hợp với thực tiễn phát triển của thành phố. Nội dung này cũng đang được Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đông đảo dư luận cử tri, nhân dân quan tâm, kiến nghị, phản ánh.

HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố; các cấp, các ngành tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của các đại biểu, ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; triển khai kịp thời, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, khẩn trương chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm, lộ trình, tiến độ khắc phục các tồn tại, hạn chế; thực hiện nghiêm túc các cam kết, lời hứa, đáp ứng sự kỳ vọng, tín nhiệm của đại biểu HĐND thành phố, cử tri và nhân dân.

Đối với các nội dung yêu cầu cụ thể về phiên chất vấn sẽ được Chủ tọa kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố tổng hợp, trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết về chất vấn tại phiên bế mạc kỳ họp.

Đối với những câu hỏi chưa được trả lời trực tiếp tại phiên chất vấn, đề nghị UBND thành phố, giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan trả lời đại biểu bằng văn bản với chất lượng cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi chất vấn 2 nhóm vấn đề “nóng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.