Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sôi động thị trường quà tặng, đồ trang trí Giáng sinh

Nhóm phóng viên| 24/12/2022 06:22

(HNM) - Khác với các năm 2020, 2021 dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không khí Giáng sinh năm nay ở Hà Nội nhộn nhịp, sôi động hơn rất nhiều. Nhiều tuyến đường, phố được trang hoàng rực rỡ sắc màu; các nhà hàng, cửa hiệu cũng trang khí cây thông, đèn, hoa bắt mắt. Đáng nói, hàng hóa Giáng sinh (quà tặng, đồ trang trí…) bày bán ở nhiều chợ, tuyến phố đa dạng về chủng loại, mẫu mã được người dân lựa chọn, có cả hàng xuất xứ từ nước ngoài và hàng sản xuất trong nước.

Trang trí cây thông Noel cho khách hàng tại một cửa hàng trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình). 

Rực rỡ sắc màu

Từ hai tuần nay, phố Hàng Mã đã rực rỡ sắc màu của những đồ trang trí Giáng sinh. Các cửa hàng bày bán nhiều đồ Giáng sinh, các cây thông đa dạng kích thước, màu sắc. Các vòng nguyệt quế cũng rất hấp dẫn bởi các kích cỡ to, nhỏ khác nhau với nhiều kiểu đan kết tạo nên sản phẩm trang trí truyền thống nhưng lại có nét đặc trưng riêng biệt. Phụ kiện trang trí như quả châu, tuần lộc, người tuyết, đèn nhấp nháy, quả thông, ông già Noel... cũng có nhiều kiểu dáng ngộ nghĩnh, lạ mắt gây sự chú ý với người mua hàng, đặc biệt là thanh niên và trẻ em.

Chị Nguyễn Bích Thuận (phố Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm) cho biết, không khó để tìm mua quà Giáng sinh cho hai con của mình, vì có rất nhiều sản phẩm để lựa chọn. Do muốn mua quà tặng ấn tượng nên chị đi lại nhìn ngắm khá kỹ rồi quyết định mua cây thông Noel chuyển động khi gắn pin. “Tôi thấy đồ chơi này mới xuất hiện trong năm nay, nhìn nó khá vui nhộn nên tôi nghĩ các con sẽ rất thích”, chị Thuận chia sẻ.

Trước "rừng" hàng hóa rực rỡ, anh Đỗ Duy Tuyển (phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm) phân vân khi tìm sản phẩm trang trí cho quán hàng của mình. "Mua theo "set" trang trí của cửa hàng thì tiện lợi và nhanh chóng, nhưng thấy nhiều đồ đẹp quá nên tôi sẽ mua theo ý tưởng của mình", anh Tuyển cho biết.

Do thị trường hàng hóa sau dịch Covid-19 cũng phong phú hơn với số lượng lớn hàng nhập ngoại, nên người dân có thêm nhiều lựa chọn. Năm nay nổi lên xu hướng trưng bày cây thông tươi nhập khẩu từ Đan Mạch, Hà Lan, Trung Quốc mang đến không khí ấm áp của việc trồng và chăm sóc cây thật trong mùa Giáng sinh. Nhiều người dân quan tâm đến chậu cây tùng thơm, tùng kim đang được bày bán tại nhiều điểm bán hoa cây cảnh và bán hàng trên mạng. Đây là loại cây có nguồn gốc từ nước ngoài, được các nhà vườn trong nước nhập về chăm bón phục vụ người tiêu dùng. Do loại cây này tỏa mùi thơm nhẹ nên xu hướng trang trí Giáng sinh năm nay là kết hợp với những loại thảo mộc từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên, như: Cành quế, lát chanh, cam khô...

Đồ trang trí Giáng sinh này được bày bán ở nhiều nơi, nhưng theo quan sát của phóng viên Báo Hànộimới, trên bao bì không ghi rõ địa chỉ nơi sản xuất khiến nhiều người tiêu dùng còn băn khoăn về nguồn gốc, xuất xứ. Do đó, từ những ý tưởng trang trí Giáng sinh rất sáng tạo, đơn giản được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người đã mua nguyên vật liệu, phụ kiện để tự tay trang trí ngôi nhà của mình. Chị Nguyễn Thảo Chi (phố Vũ Tông Phan, quận Hoàng Mai) cho biết, chỉ với vài cành cây khô, bó dây gai và các phụ kiện trang trí theo ý thích, gia đình chị đã làm được cây thông Noel treo tường khá lạ mắt.

Người dân lựa chọn những sản phẩm cho ngày Giáng sinh tại phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Ngân Thùy

Để người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Cùng với đồ trang trí Giáng sinh, nhiều bậc cha mẹ chú trọng việc tìm mua quà tặng có ý nghĩa cho con trẻ như sách, truyện, đồ chơi… Một bộ phận cha mẹ “kỹ tính” đã tìm mua và đặt hàng tại những nhà sản xuất trong nước như bộ đồ chơi Cánh Diều với khá nhiều sản phẩm cho đủ mọi lứa tuổi. Bộ đồ chơi Cánh Diều được nhiều người biết đến với tiêu chí đồ chơi sạch, đạt tiêu chuẩn châu Âu do người Việt sản xuất.

Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư Cánh Diều Trần Thị Kim Hoa cho biết, các sản phẩm của Cánh Diều là những đồ chơi thông minh hỗ trợ trẻ phát triển ngôn ngữ, cảm xúc, tư duy, kỹ năng vận động, quan hệ xã hội, sáng tạo… được làm bằng những chất liệu an toàn như gỗ, vải sạch, sơn nước, màu thực phẩm, nhựa nguyên sinh đạt tiêu chuẩn Intertek (chứng nhận xuất khẩu đồ chơi vào châu Âu, Mỹ, Nhật Bản). "Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư Cánh Diều luôn nỗ lực hết sức với mong muốn dành cho trẻ môi trường phát triển an toàn", bà Trần Thị Kim Hoa nhấn mạnh.

Theo Bộ Công Thương, hàng Việt Nam ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng do có nguồn gốc, nhãn hiệu rõ ràng và chất lượng đã có nhiều cải tiến, ngày càng có nhiều sản phẩm không thua kém hàng ngoại cả về hình thức và chất lượng. Nhận thức, xu hướng tiêu dùng cũng đã thay đổi, không chỉ chọn mua vì hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà còn do chất lượng sản phẩm sản xuất trong nước.

Về vấn đề này, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga cho biết, để nâng cao vị thế của hàng Việt, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động mua sắm hàng Việt Nam theo hình thức phù hợp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sôi động thị trường quà tặng, đồ trang trí Giáng sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.