Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sôi động thị trường mua bán và sáp nhập doanh nghiệp

Hồng Sơn| 08/08/2016 06:59

(HNM) - Hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) ở Việt Nam đã manh nha từ khoảng 10 năm trước và trở thành kênh đầu tư mới, hấp dẫn nhiều đơn vị có nhu cầu mở rộng kinh doanh, hoặc chuyển hướng hoạt động.

Hai năm gần đây, hoạt động M&A diễn ra rất sôi động, trong đó, 60% thương vụ là giữa các doanh nghiệp (DN) trong nước, với giá trị trung bình tương đối nhỏ - khoảng 5 triệu USD/vụ. Ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài thường tìm kiếm và thực hiện những vụ M&A có quy mô vốn lớn hơn, từ vài chục triệu USD đến hàng trăm triệu USD. Những lĩnh vực được giới đầu tư quan tâm, thực hiện mua bán là bất động sản, dự án bán lẻ, hàng tiêu dùng, sản xuất thực phẩm - nước giải khát…

Tập đoàn Central Group (Thái Lan) mua lại hệ thống Big C là những yếu tố tích cực, thúc đẩy thị trường phát triển. Ảnh: Mạnh Hà


Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, việc mua bán một phần hoặc toàn bộ dự án giữa các DN với nhau là điều hết sức bình thường, nhằm đáp ứng mục tiêu mở rộng, đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh của bên mua và thỏa mãn nhu cầu bán lại nhằm lấy lãi hoặc thu hồi vốn để chuyển mục tiêu kinh doanh của bên bán. Về nguyên tắc, hai bên đều có lợi và thỏa đáng. Mấy năm qua, thị trường đã chứng kiến sự thay đổi chủ sở hữu một số siêu thị, trung tâm thương mại lớn ở Việt Nam như Tập đoàn Central Group (Thái Lan) mua lại hệ thống Big C, với giá 1,1 tỷ USD. Và đây là những yếu tố tích cực, góp phần thanh lọc, thúc đẩy thị trường phát triển.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, viễn cảnh hoạt động M&A vẫn được đánh giá là sáng sủa trong thời gian tới, với sự “lên ngôi” của một số lĩnh vực “hot” như năng lượng, ngân hàng, công trình hạ tầng, khách sạn - văn phòng… Trong một diễn biến mới nhất, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa thông báo, Diễn đàn M&A 2016 sẽ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh trong tháng 8, thu hút sự tham gia của các tổng công ty, tập đoàn kinh tế nhà nước, công ty chứng khoán, công ty cổ phần, đơn vị tư vấn, công ty luật, quỹ đầu tư phát triển… Các nhà đầu tư quốc tế đã nhìn thấy sức hấp dẫn ở thị trường Việt Nam khi thực thi Cộng đồng kinh tế ASEAN và TPP nên tranh thủ thời cơ để đón lõng. Giới đầu tư quyết định đầu tư tại Việt Nam nhằm tiếp cận một thị trường hơn 600 triệu người tiêu dùng có sức mua ngày càng tăng của khu vực ASEAN.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết, sự tham gia của đông đảo khách mời, nhà đầu tư tại Diễn đàn cho thấy M&A đã khẳng định được tầm quan trọng là một kênh huy động vốn hữu hiệu, góp phần bổ sung vốn cho nền kinh tế, thay đổi cung cách quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị của nhiều DN…

Đáng lưu ý, giới đầu tư đang hứng thú với những dự án của DN dân doanh thuộc ngành thực phẩm, bán lẻ, đồ uống và cao ốc hiện đại ở các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Thị trường Việt Nam với hơn 90 triệu dân, lại là điểm đến của dòng vốn đầu tư nước ngoài là những điểm nhấn để nhà đầu tư mong muốn tận dụng nhằm thâm nhập thị trường, tìm lợi nhuận. Trong đó, M&A là biện pháp nhanh gọn, hữu hiệu vì cho phép nhà đầu tư bỏ tiền mua ngay dự án đã hình thành, tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức để tiến hành đầu tư một dự án mới.

Để hoạt động M&A ngày càng sôi động, góp phần tích cực vào việc bổ sung nguồn vốn cho nền kinh tế, các cơ quan quản lý cần hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật, nhất là các vấn đề liên quan đến kế toán, thủ tục, công chứng, bảo hiểm và dịch vụ pháp lý. Về phía DN, kể cả DN nhà nước đã cổ phần hóa cần làm tốt các yêu cầu về thông tin, báo cáo tài chính một cách chính xác, kịp thời để trở thành những “món hàng” hấp dẫn đối với giới đầu tư tài chính trong và ngoài nước.

Theo thống kê, kết quả M&A năm 2015 đạt giá trị 5,2 tỷ USD và đạt 3 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay. Dự báo, tổng giá trị giao dịch các thương vụ M&A thành công trong năm nay sẽ vượt con số 6 tỷ USD và tiếp tục gia tăng trong các năm tới.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sôi động thị trường mua bán và sáp nhập doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.