Nghị quyết và Cuộc sống

Sóc Sơn: Lấy việc mới, việc khó làm chuyên đề sinh hoạt chi bộ

Hoàng Sơn 27/03/2024 - 18:19

Các chi bộ đảng trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã lựa chọn những vấn đề mới, việc khó gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương để tổ chức sinh hoạt chuyên đề, góp phần xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

a.ha.jpg
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Sóc Sơn Nguyễn Nam Hà gợi ý một số nội dung tại tọa đàm “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ chuyên đề” ngày 2-2. Ảnh: Hoàng Sơn

Sinh hoạt chuyên đề là một trong những giải pháp quan trọng, nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Nhận thức được vấn đề này, thời gian qua, nhiều chi bộ đảng trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã lựa chọn những vấn đề mới, việc khó gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để tổ chức sinh hoạt chuyên đề, góp phần xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Chọn chuyên đề sát thực tiễn

Thực hiện Hướng dẫn số 12-HD/BTCTƯ ngày 6-7-2018 của Ban Tổ chức Trung ương về “Một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Đề án số 11-ĐA/TU ngày 6-12-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”, thời gian qua, Huyện ủy Sóc Sơn đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc chú trọng đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt; nhất là lựa chọn các chuyên đề sát thực tiễn để tổ chức sinh hoạt.

Tại Đảng bộ xã Phù Linh, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ phải xuất phát từ thực tiễn, nhiệm vụ chính trị của địa phương để lựa chọn làm nội dung sinh hoạt chuyên đề đạt chất lượng, hiệu quả. Cụ thể, năm 2023, Đảng ủy xã triển khai nghị quyết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, thôn thông minh. Sau khi tiếp nhận chủ trương của Đảng ủy xã, các chi bộ đồng loạt triển khai chuyên đề “Giải pháp thực hiện tiêu chí thôn thông minh”.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phù Linh Trương Ngọc Lan, Đảng ủy xã đã định hướng 3 vấn đề để chi bộ triển khai là lắp đặt hệ thống camera an ninh, xây dựng tuyến đường hoa, cây cảnh và xây dựng tuyến đường chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời. Khi đưa nội dung này vào sinh hoạt chuyên đề, các đảng viên đã thảo luận, thống nhất chủ trương, giải pháp triển khai trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đến cuối năm 2023, thôn Cộng Hòa đã huy động xã hội hóa lắp đặt được 32 camera an ninh giám sát tại các vị trí quan trọng trong thôn; xây dựng tuyến đường chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời; tuyến đường hoa xanh, sạch, đẹp và tuyến đường 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt… đã được thành phố chấm điểm đạt chuẩn thôn thông minh.

Bí thư Đảng ủy xã Phù Linh Trương Ngọc Lan chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức sinh hoạt chuyên đề ở cơ sở.

Từ kết quả đạt được, năm 2024, Đảng ủy xã Phù Linh tiếp tục chỉ đạo các chi bộ khác xây dựng 4 chuyên đề cụ thể để sinh hoạt. Trong đó, Đảng ủy gợi ý một số nội dung quan trọng để các chi bộ xây dựng chuyên đề sinh hoạt, như: “Giải pháp xây dựng thôn thông minh”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Bàn giải pháp xây dựng chi bộ 4 tốt”…

Cũng thực hiện sinh hoạt theo chuyên đề, ngay từ đầu năm 2024, Chi bộ Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Sóc Sơn đã xây dựng kế hoạch, lựa chọn 4 nội dung chuyên đề tổ chức cho cả năm. Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Sóc Sơn Tống Giang Phúc cho biết, quý I, chi bộ chọn chuyên đề “Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội" để sinh hoạt, giúp các đảng viên đăng ký việc làm theo và có căn cứ đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm. Còn các chuyên đề tiếp theo là căn cứ vào nghị quyết của Huyện ủy và nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị để sinh hoạt, như: Nâng cao giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch huyện Sóc Sơn; công tác cải cách hành chính và đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin.

Tiếp tục tổ chức sinh hoạt chuyên đề

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Sóc Sơn Lê Hữu Mạnh, thời gian qua, hầu hết các chi bộ đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề và bước đầu có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn còn một số chi bộ vận dụng nội dung sinh hoạt chuyên đề để giải quyết công việc còn hạn chế...

Để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề của các chi bộ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Sóc Sơn Nguyễn Nam Hà cho biết, thời gian tới, Huyện ủy Sóc Sơn tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đối với sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề. Đặc biệt, các chi bộ phải bám sát Hướng dẫn số 12-HD/BTCTƯ của Ban Tổ chức Trung ương và Đề án số 11-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy để nâng cao chất lượng sinh hoạt.

Ban Thường vụ Huyện ủy Sóc Sơn tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy chú trọng xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề hằng năm của các chi bộ và báo cáo cấp ủy cấp trên trực tiếp theo dõi, chỉ đạo. Các chi bộ phân công đảng viên có năng lực, am hiểu nội dung chuyên đề tham mưu nội dung sinh hoạt. “Huyện ủy Sóc Sơn xác định, việc duy trì nền nếp sinh hoạt chuyên đề trong sinh hoạt chi bộ gắn với chuyên môn, hình thức tổ chức thích hợp, thời gian hợp lý sẽ nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ, khắc phục những vấn đề ngại nói của đảng viên, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng chi bộ vững mạnh”, đồng chí Nguyễn Nam Hà khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn: Lấy việc mới, việc khó làm chuyên đề sinh hoạt chi bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.