Y tế

Sóc Sơn: Chó 3 tháng tuổi dương tính với vi rút dại

Thu Trang 30/09/2024 - 12:04

Sau khi được chủ nhà mua về từ chợ và chăm sóc khoảng 1 tháng, con chó 3 tháng tuổi đã cắn trẻ nhà hàng xóm.

Tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Ảnh: Ảnh Dương
Tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Ảnh: Ánh Dương

Ngày 30-9, theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, kết quả giám sát ổ dịch dại trên chó tại xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn) ghi nhận 1 ổ dịch.

Theo đó, một hộ gia đình tại xã Minh Phú đã mua chó con ngoài chợ, không rõ nguồn gốc và chăm sóc khoảng 1 tháng. Tới thời điểm hiện tại, con chó được khoảng 3 tháng tuổi, chưa tiêm phòng.

Mới đây, con chó này đã cắn cháu bé 3 tuổi nhà hàng xóm (cũng là cháu của chủ nhà). Sau đó, chó có biểu hiện ốm (bỏ ăn, nôn) được người nhà cho đi xét nghiệm. Kết quả ngày 23-9 của Trung tâm Chẩn đoán thú y trung ương, con chó đã dương tính với vi rút dại.

Ngay lập tức, cháu bé bị chó cắn đã được tiêm phòng vắc xin và huyết thanh phòng dại. Hiện, sức khỏe của cháu bé bình thường.

Trước đó, theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện Sóc Sơn đã ghi nhận 6 ổ dịch dại tại các xã: Minh Trí, Hồng Kỳ, Đức Hòa, Minh Phú, Hiền Ninh, Thanh Xuân.

Trước tình hình bệnh dại trên động vật phức tạp, CDC Hà Nội đề xuất Sở Y tế Hà Nội kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật tại các huyện có nguy cơ cao, như: Mê Linh, Đông Anh, Chương Mỹ, Ba Vì, Mỹ Đức...

Riêng UBND huyện Sóc Sơn, lực lượng chức năng cần phối hợp với cơ quan thú y tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật; chỉ đạo các trạm y tế xã tiếp tục rà soát, giám sát, nhắc nhở người phơi nhiễm với chó dại đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch theo phác đồ.

Theo các bác sĩ, bệnh dại là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút dại gây nên. Hiện tại, không có thuốc chữa bệnh dại. Khi đã lên cơn dại, kể cả động vật và người 100% đều dẫn đến tử vong.

Để phòng ngừa, người dân cần tiêm phòng dại cho chó mèo hằng năm. Nếu bị chó, mèo cắn, người dân cần tiêm vắc xin phòng dại càng sớm càng tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn: Chó 3 tháng tuổi dương tính với vi rút dại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.