Thống kê mới cho thấy lượng người dùng quyết định chuyển đổi từ Android sang iPhone vào quý II-2024 là nhiều nhất trong 5 năm trở lại đây.
Hãng nghiên cứu thị trường Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) vừa công bố báo cáo mới cho thấy, có tới 17% người mua iPhone trong quý II-2024 trước đây là người dùng Android.
Đây là tỷ lệ cao nhất từng ghi nhận ở quý thứ hai hằng năm trong suốt 5 năm qua. Mức này của năm 2023 chỉ là 10%. Vì vậy, đây là một bước nhảy đáng kể.
Các ý kiến phân tích cũng chỉ ra, khía cạnh đáng báo động nhất thể hiện qua số liệu lần này là việc Apple không bao giờ ra mắt iPhone trong quý II. Điều đó có nghĩa là người dùng Android đã chọn chuyển đổi mà không hề bị quyến rũ bởi những chiếc iPhone mới.
Thêm vào đó, xu hướng "bỏ của chạy lấy người" của người dùng Android còn diễn ra trong giai đoạn iPhone 16 cận kề ra mắt, đồng nghĩa sức mua đối với các máy "Táo" lúc này không hề ở mức đỉnh. Dự kiến, iPhone 16 sẽ ra mắt vào giữa tháng 9 tới theo lịch trình truyền thống của Apple, với vi xử lý A18 mạnh hơn, kiểu dáng siêu mỏng, màu mới...
Các ý kiến bình luận cho rằng, có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất, đó là số người dùng Android bị “lôi kéo” mua các sản phẩm khác nhau của Apple ra mắt trong quý II-2024; thứ hai là một số người dùng Android không quan tâm đến các mẫu điện thoại Android mới nhất vì hầu hết điện thoại Android đều chỉ có những nâng cấp rất nhỏ.
Đặc biệt, thống kê cũng cho thấy thị trường Mỹ chứng kiến giới trẻ ưa chuộng iPhone hơn hẳn so với Android. Đây là diễn biến có phần bất lợi cho Android, vì mức độ người dùng trung thành với hệ sinh thái iPhone thường rất cao.
Nhìn chung, nếu Google muốn giữ vị thế thống trị toàn cầu trong lĩnh vực điện thoại thông minh, sẽ cần phải tìm ra cách để ngăn chặn sự "chảy máu" này.
Một báo cáo trước đó từ CIRP cũng cho thấy lượng người dùng Android có xu hướng suy giảm trong giai đoạn 2022-2023.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.