Thế giới

Số lượng đám cháy rừng tại Canada tăng gấp đôi trong vòng 3 tuần

Quỳnh Dương 19/07/2023 - 16:43

Ngày 18-7, Chính phủ Canada cho biết, các vụ cháy rừng đã thiêu rụi diện tích kỷ lục ở tỉnh British Columbia (14.000km2) và tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn do thời tiết sẽ khô và nóng hơn.

chay-rung.jpg
Cháy rừng tại Canada đang lan rộng với tốc độ đáng lo ngại. 

Các đám cháy là nguyên nhân gây ra ít nhất 2 trường hợp tử vong trong tỉnh British Columbia. Hạn hán nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng đến nông dân và chăn nuôi gia súc.

Bà Bowinn Ma, Bộ trưởng quản lý tình trạng khẩn cấp của British Columbia cho biết, 391 đám cháy rừng  đang hoành hành trong tỉnh và hơn một nửa trong số đó nằm ngoài tầm kiểm soát.

Hiện, Canada đang trải qua mùa cháy rừng tàn khốc nhất khi những đám cháy bùng phát trên khắp đất nước, với những cột khói khổng lồ lan trong bầu không khí và tràn xuống cả quốc gia láng giềng phía Nam. Thống kê của Trung tâm chống cháy rừng liên ngành ghi nhận, có hơn 900 đám cháy từ bờ Tây sang tới bờ Đông, với mức độ lan rộng ngày càng nhanh.

Các tỉnh bang miền Đông như Quebec, Ontario và Nova Scotia đang  chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi những đám cháy lớn mất kiểm soát.

Các đám cháy được ghi nhận đã tăng gấp đôi số lượng kể từ tuần cuối tháng 6-2023 khi một số tỉnh bang và vùng lãnh thổ có bầu không khí khô và nền nhiệt cao kỷ lục. Hiện tượng này khiến nhiều chuyên gia lo ngại sẽ càng làm cho tình hình cháy rừng thêm nghiêm trọng và gây ô nhiễm cho bầu không khí tại Canada.

Nhà khoa học nghiên cứu về rừng Yan Boulanger nhận xét, mùa cháy rừng đang kéo dài hơn, thảm thực vật ngày càng khô hơn và dễ bị cháy hơn nếu có lửa. Đây là những xu hướng đang được ghi nhận khắp các vùng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số lượng đám cháy rừng tại Canada tăng gấp đôi trong vòng 3 tuần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.