Giải trí

"Sing My Sol" - thú vị giọng ca mới của nhạc sĩ quen

An Định 03/12/2023 - 06:19

Đã khá lâu, kể từ thời còn là thành viên nhóm nhạc 5 Dòng Kẻ, đến nay, nhạc sĩ Giáng Son mới cho ra mắt một sản phẩm chỉn chu với tư cách ca sĩ.

“Sing My Sol” gồm 9 ca khúc là các sáng tác của nhạc sĩ Giáng Son do chính chị thể hiện, đã được cộng đồng yêu nhạc hồ hởi đón nhận. Nhiều người gọi vui album là “giọng ca mới của nhạc sĩ quen”.

giang-son.jpg

- Đã từ lâu Giáng Son thường xuất hiện với tư cách nhạc sĩ, điều gì khiến chị cảm thấy thôi thúc, muốn tự hát lên những ca khúc của mình?

- Giáng Son chưa bao giờ nghĩ mình là một ca sĩ cả. Ngay từ thời 5 Dòng Kẻ, Son cũng chưa bao giờ dám hát solo mà giờ ra album tự hát quả thật là liều quá phải không?

Thực ra, để có quyết định “liều lĩnh” này cũng là một quá trình kéo dài nhiều năm và thời điểm để Giáng Son quyết định thực hiện dự án một cách nghiêm túc chính là từ một buổi sinh hoạt của nhóm M6 - nhóm 6 nhạc sĩ ở Hà Nội trong đó Giáng Son là thành viên nữ duy nhất. Hôm đó, Giáng Son hát tác phẩm của mình với sự hỗ trợ đệm đàn guitar của nhạc sĩ Trần Đức Minh, cây guitar “có số má” ở Hà Nội. Anh Minh có tiếng đàn rất hay, tư duy về hòa thanh mới mẻ, sáng tạo khiến Giáng Son cảm thấy rất phiêu, mọi người cũng khen Son hát rất cảm xúc. Giáng Son lập tức nảy ra ý tưởng làm một dự án tự hát với phần đệm guitar của anh Trần Đức Minh. Anh Minh rất hồ hởi làm Giáng Son tự tin hơn và ngay lập tức bắt tay vào làm.

Tất nhiên, Giáng Son vẫn luôn nghĩ mình không phải là một ca sĩ chuyên nghiệp, không được trời cho một giọng hát hay, nhưng là tác giả nên hiểu nhất từng câu, từng chữ, từng nốt nhạc, từng hơi thở của từng ca khúc nên khi thể hiện cũng sẽ mang đến cho mọi người một sự khác biệt nhất định.

- Nhạc của Giáng Son xưa nay được đánh giá là kén người hát, thể hiện thành công những ca khúc của chị phải là những giọng ca nội lực. Điều đó có gây khó gì cho chị khi thể hiện chính những ca khúc của mình?

- Mới đầu Giáng Son lựa chọn 10 ca khúc phù hợp với phần đệm guitar nhưng đến khi vào phòng thu thì có một ca khúc Son rất tâm huyết nhưng khó quá không hát nổi (cười) đành phải bỏ ra. Lúc đó Son nghĩ: Trời ơi, đúng là “gậy ông đập lưng ông”, khi mình sáng tác thì có đoạn lên rất cao, xuống rất thấp, các quãng rất khó và chính mình cũng bị làm khó luôn.

Giáng Son chọn những bài mình thể hiện được tốt nhất. Đó là những ca khúc từ thời kỳ đầu được viết năm 16 tuổi như “Anh”, “Mưa” đến những bài hát gần đây như “Hà Nội 12 mùa hoa” cùng một số bài trong album “Bóng tối Jazz”. Có một vài bài Giáng Son thấy hay nhưng chưa được mọi người biết đến nhiều như “Thu sớm” - một bài ballad mà Son rất thích, nhẹ nhàng, trong sáng, lãng mạn hay bài “Hãy mỉm cười” là một bài mang tính kết nối cộng đồng rất trẻ trung. Son cũng muốn được thử sức ở những bài rất khó như “Thu cạn”.

Giáng Son không có giọng hát nội lực nên phải xử lý mềm mại, pop hóa. Từ trước đến nay, Son vẫn quan niệm rằng ca sĩ là phải có giọng hát hay, nhưng nếu không có giọng hát hay thì phải có cảm xúc, cách hát và xử lý bài thật tốt. Điểm mạnh nhất của Son chính là cảm xúc và hiểu câu chuyện của từng bài hát. Cuộc sống quá nhiều bộn bề áp lực từ công việc đến gia đình, hy vọng một album acoustic nhẹ nhàng, lãng mạn, giản dị sẽ khiến người nghe cảm thấy thư giãn, gần gũi và nhẹ nhõm hơn.

- Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long nhận xét: "Giáng Son nói rằng đây là một sản phẩm hát chơi, nhưng chơi của một nghệ sĩ có tài năng, có trách nhiệm cũng là cách chơi đầy tâm huyết, chỉn chu". Chị có thể chia sẻ đôi chút về quá trình làm album?

- Thời gian từ lúc bắt tay vào làm đến khi hoàn thiện dự án khoảng 3 tháng, rất nhanh và có lẽ là bất ngờ với mọi người nên có cảm giác như hát chơi, nhưng Giáng Son vẫn muốn chuyên nghiệp trong tất cả các công đoạn.

Giáng Son học piano từ nhỏ và các sáng tác của Son trước nay rất hợp với phần đệm của piano, nhưng trong dự án này toàn bộ là đệm guitar, nên cũng là một điều hết sức mới mẻ với Son. Ngoài ra, với một số ca khúc, Son cũng chọn phối thêm các nhạc cụ khác như “Thu sớm” (cello), “Mưa” (violon), “Thu cạn” (sax) và “Hà Nội 12 mùa hoa” (flute) làm cho không gian âm nhạc sinh động hơn. Thêm vào đó, Giáng Son có những phần bè vào một số bài hát để đa dạng màu sắc, tăng độ dày của giọng hát. Bài “Mưa” Son tự bè, còn những ca khúc khác Son giao cho ca sĩ Thu Hà đảm nhận.

- Không chỉ phần âm nhạc, Giáng Son cũng “chơi lớn” khi đầu tư cả phần hình ảnh, làm MV cho một số ca khúc trong album?

- Giáng Son quyết tâm đặt mục tiêu sẽ quay MV cả 9 bài hát và để 9 bài hát được lan tỏa hơn sẽ có cả phiên bản karaoke. Phần MV do Giáng Son tự đầu tư nên không quá hoành tráng nhưng phù hợp với phong cách âm nhạc nhẹ nhàng lãng mạn. Với 2 MV đầu tiên Giáng Son mời đạo diễn Sỹ Phạm, MV được quay ở Sóc Sơn, Hà Nội rất đẹp và nên thơ. Giáng Son sẽ tiếp tục quay ở nhiều nơi nữa. Giáng Son dự định một, hai tuần sẽ đưa lên YouTube cá nhân một sản phẩm.

- Xin cảm ơn nhạc sĩ, ca sĩ Giáng Son!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Sing My Sol" - thú vị giọng ca mới của nhạc sĩ quen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.