Theo dõi Báo Hànộimới trên

Siết chặt quản lý cơ sở y, dược ngoài công lập

Nhóm phóng viên| 18/02/2023 07:15

(HNM) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 8-2-2023 về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập, thay thế Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 2-5-2013. Để tránh chồng chéo trong hoạt động quản lý, đồng thời siết chặt hơn các hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập, cơ quan chuyên môn, các quận, huyện, thị xã của thành phố đang vào cuộc đồng bộ nhằm đẩy mạnh việc chấp hành pháp luật của các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà:
Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sau cấp phép

Hằng năm, Sở Y tế Hà Nội đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện các quy định của cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập. Trên cơ sở yêu cầu của Chỉ thị số 02/CT-UBND, Sở tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sau cấp phép để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những tồn tại. Trong đó, tập trung kiểm tra những cơ sở có hình thức kinh doanh tiềm ẩn các yếu tố nguy cơ, rủi ro, như: Phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ... và các cơ sở hành nghề có yếu tố nước ngoài. Tập trung rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục cấp phép, bảo đảm chặt chẽ, chính xác, công khai, minh bạch trong hoạt động cấp phép cho cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập.

Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà:
Có biện pháp xử lý những đơn vị hoạt động không phép, sai phép

Chỉ thị số 02/CT-UBND bổ sung một số nội dung trong công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập với việc phân công rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp, sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã. Đồng thời, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, khả thi và tránh chồng chéo trong hoạt động quản lý. Triển khai Chỉ thị số 02/CT-UBND, quận Hà Đông sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập và có biện pháp xử lý những cơ sở dịch vụ y, dược ngoài công lập hoạt động không phép, sai phép.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Đào Thị Hồng:
Công khai các tổ chức, cá nhân vi phạm

Từ Chỉ thị số 02/CT-UBND, huyện Đan Phượng sẽ tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập. Tuyệt đối không để tình trạng cơ sở hành nghề y, dược không phép hoạt động. Công bố công khai trên cổng thông tin điện tử, đài truyền thanh của huyện, xã, thị trấn các tổ chức, cá nhân có vi phạm để người dân theo dõi, giám sát. Chỉ đạo Công an huyện phối hợp với các ngành, địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở y, dược ngoài công lập, đặc biệt là các cơ sở có yếu tố nước ngoài...

Bà Nguyễn Thanh Thủy, phố Giang Văn Minh, phường Đội Cấn, quận Ba Đình:
Kiểm soát chặt việc cấp phép lao động với người nước ngoài

UBND thành phố ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND thay thế Chỉ thị số 10/CT-UBND thành phố ngày 2-5-2013 là hết sức cần thiết. Người dân mong muốn, bên cạnh việc khuyến khích, tạo điều kiện để các cơ sở y tế ngoài công lập thành lập và hoạt động có hiệu quả, cơ quan quản lý cần xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm; thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm. Đồng thời, kiểm soát chặt việc cấp giấy phép lao động đối với người nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực y tế.

Bà Đặng Thị Hoài Thu, phố Vĩnh Tuy, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng:
Cần xây dựng chế tài xử phạt đủ mạnh

Việc nhiều cơ sở hành nghề y, dược được cấp phép hoạt động nhưng công tác hậu kiểm sau cấp phép lại không được thực hiện thường xuyên, rộng khắp; chế tài xử phạt còn quá nhẹ… là lý do khiến không ít cơ sở khám, chữa bệnh và hành nghề y, dược ngoài công lập để xảy ra tình trạng lạm dụng xét nghiệm, tùy tiện đẩy giá dịch vụ lên cao. Do đó, cần xây dựng chế tài xử phạt đủ mạnh để bảo đảm các cơ sở này phải luôn chấp hành quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt quản lý cơ sở y, dược ngoài công lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.