Theo dõi Báo Hànộimới trên

SEA Games 2025 sẽ tập trung nhóm môn Asiad và Olympic

Ngân Hà| 25/04/2023 17:36

(HNMO) - Ngày 25-4, Hội đồng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) vừa thông qua điều lệ mới cho SEA Games, bao gồm phân loại các môn và nội dung thi đấu, được áp dụng từ SEA Games 33 tại Thái Lan. Theo đó, nâng cao tiêu chuẩn Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) và hạn chế nhiều hơn đặc quyền của nước chủ nhà.

Điều lệ mới cho SEA Games nhằm hạn chế tối đa môn nặng tính địa phương,
tập trung vào các môn thể thao thuộc nhóm Olympic và ASIAD.

Mục đích của việc sửa đổi nhằm đưa SEA Games tiến sát đến tiêu chuẩn Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) và Thế vận hội (Olympic). Điều lệ mới bắt buộc nước chủ nhà phải đưa chủ yếu các môn thể thao thuộc nhóm Olympic và ASIAD vào danh sách tổ chức, đồng thời hạn chế tối đa các môn địa phương có lợi cho nước chủ nhà. Vấn đề này nhiều lần được đưa ra ở các kỳ họp trước của SEAGF nhưng chưa thống nhất trong điều lệ và phụ thuộc vào quyết định của chủ nhà.

Các môn SEA Games tiếp tục được chia làm ba nhóm, trong đó điền kinh và bơi thuộc nhóm một (bắt buộc). Nhóm hai gồm ít nhất 15 môn thuộc Olympic, ASIAD hoặc đại hội thể thao trong nhà châu Á như: Bóng đá, bóng chuyền, bắn súng, bắn cung... Nhóm ba là các môn nặng tính địa phương mà chủ nhà có thế mạnh. Chủ nhà chỉ được chọn tối đa 2 môn với tổng cộng 8 nội dung thi đấu.

Các môn và phân môn gồm: Arnis, các môn cờ, thể hình, lặn, kempo, netball, muay, bowling trên cỏ, khiêu vũ thể thao, pencak silat, bi sắt, đua thuyền truyền thống, đá cầu, vovinam và trượt nước.

Với động thái này, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á đặt kỳ vọng sẽ đi những bước vững chãi đầu tiên trong quá trình nâng tầm thể thao của khu vực. Ý tưởng tập trung vào các môn Olympic từ đại hội năm 2025 diễn ra tại Thái Lan cũng nhanh chóng nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
SEA Games 2025 sẽ tập trung nhóm môn Asiad và Olympic

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.