Giao thông

Sẽ ủy quyền toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã cấp giấy phép lái xe

Tuấn Lương 30/05/2024 21:00

Việc phân cấp, ủy quyền 9 quận, huyện tiếp nhận và trả kết quả 2 thủ tục hành chính cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe đã từng bước phát huy hiệu quả.

doi-thoai.jpg
Sở GTVT Hà Nội đối thoại về giải quyết thủ tục hành chính trong cấp, đổi giấy phép lái xe. Ảnh: Tuấn Khải

Đó là chia sẻ của đại diện một số quận, huyện tại buổi đối thoại với các tổ chức, đơn vị về thủ tục hành chính, việc giải quyết thủ tục hành chính do Sở GTVT Hà Nội tổ chức chiều nay 30-5.

9 quận, huyện cấp đổi 10.374 giấy phép lái xe

Theo Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái Lê Ngọc Diễn, Phòng đang được Sở giao giải quyết 31 thủ tục hành chính, bao gồm 19 thủ tục lĩnh vực giao thông đường bộ và 12 thủ tục lĩnh vực đường thủy.

"Thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ khâu tiếp nhận, bàn giao, thụ lý giải quyết đến trả kết quả và lưu trữ hồ sơ hết sức chặt chẽ, nghiêm túc, bảo đảm tinh thần “5 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”" - ông Lê Ngọc Diễn cho hay.

Sở GTVT Hà Nội đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, điển hình như việc chấm điểm bằng thiết bị tự động, camera giám sát thực hiện bài thi của học viên cũng như việc thực thi công vụ của sát hạch viên, quản lý danh sách dự thi và danh sách trúng tuyển bảo đảm công khai, minh bạch…

Từ đầu năm 2024 đến nay, Sở GTVT Hà Nội đã cấp đổi 72.129 giấy phép lái xe; đổi 21.108 giấy phép lái xe qua Cổng dịch vụ công Quốc gia mức độ 4 toàn trình (đạt tỷ lệ 40,1% so với hồ sơ đến làm thủ tục trực tiếp).

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, thời gian qua, Sở đã phân cấp, ủy quyền 9 quận, huyện tiếp nhận và trả kết quả 2 thủ tục hành chính cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe do ngành GTVT cấp. Bộ phận “Một cửa” của 9 quận, huyện đã thực hiện cấp đổi được 10.374 giấy phép lái xe…

Hiệu quả đã rõ, nhưng chưa hết vướng mắc

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm cho biết, huyện được Sở GTVT Hà Nội ủy quyền thực hiện cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe kể từ ngày 23-3. Sau hơn 2 tháng thực hiện nhiệm vụ, quận đã giải quyết được 598 bộ hồ sơ thủ tục hành chính trong lĩnh vực này. Dù ban đầu, cán bộ bộ phận “một cửa” của quận còn không ít bỡ ngỡ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ song được sự hỗ trợ từ phía Sở nên đến nay cơ bản không còn vướng mắc. Người dân địa phương cũng rất phấn khởi khi không phải di chuyển xa để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe.

Chủ trương ủy quyền là đúng đắn, người dân được hưởng lợi nhưng chưa phải đã hết khó khăn là thực trạng được các địa phương nêu ra.

Đại diện bộ phận “một cửa” huyện Mỹ Đức cho biết, Mỹ Đức là một trong hai địa phương đầu tiên (cùng với huyện Đông Anh) được Sở GTVT Hà Nội ủy quyền (từ tháng 11-2023). Người dân địa phương rất mừng vì có thể trực tiếp làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe ngay tại huyện nhà. Thậm chí, người dân các huyện lân cận thuộc tỉnh Hòa Bình cũng đến huyện Mỹ Đức nộp hồ sơ.

“Tuy nhiên, không phải mọi việc đều thuận lợi. Hầu hết người dân trong huyện vẫn giữ thói quen đến làm thủ tục trực tiếp và thanh toán bằng tiền mặt. Ngoài ra, trên địa bàn huyện chỉ có duy nhất Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức lại là bệnh viện hạng 2, không đủ điều kiện cấp giấy khám sức khỏe phục vụ cấp đổi giấy phép lái xe. Nên người dân huyện Mỹ Đức vẫn phải di chuyển sang huyện khác để khám sức khỏe, rất vất vả. Đây cũng là vấn đề của một số huyện xa trung tâm khác”.

Đại diện một số quận, huyện kiến nghị, phân cấp, ủy quyền cần gắn liền bổ sung nguồn lực, thiết bị, kinh phí… bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân.

Trước kiến nghị của các địa phương, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Duy Phong cho biết, đã báo cáo UBND thành phố phương án bổ sung nguồn lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Từ hiệu quả bước đầu, Sở tiếp tục ủy quyền cho các địa phương khác, tiến tới toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã đều có thể tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong cấp, đổi giấy phép lái xe.

Liên quan vấn đề bệnh viện hạng 2 không đủ thẩm quyền cấp giấy khám sức khỏe cấp đổi giấy phép lái xe, Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo thành phố và được chấp thuận. Tới đây, Sở Y tế sẽ có văn bản cụ thể hướng dẫn.

Về vấn đề thanh toán của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính, với việc đa dạng các hình thức thanh toán, thành phố khuyến khích và phấn đấu 100% người dân không sử dụng tiền mặt khi giao dịch nhằm bảo đảm công khai, minh bạch.

xep-hang-gplx-ta-hai.jpg
Việc người dân chưa nắm rõ thông tin ủy quyền cấp giấy phép lái xe đã dẫn đến tình trạng ùn ứ vào một số thời điểm. Ảnh: Tạ Hải

“Qua khảo sát, không ít người dân nói do chưa biết thông tin có thể làm thủ tục ngay tại huyện. Tới đây, Sở sẽ ban hành các bộ tài liệu, tờ rơi… hướng dẫn về cấp, đổi giấy phép lái xe; tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến các thôn, tổ dân phố, khu dân cư để người dân biết và thực hiện” - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Duy Phong thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ ủy quyền toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã cấp giấy phép lái xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.