(HNMO) - Chiều 12-8, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp kiểm tra hiện trạng mặt cầu Thăng Long. Cùng dự buổi kiểm tra còn có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trước mắt, các đơn vị liên quan tập trung duy tu phục vụ giao thông êm thuận. "Tới đây sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi dự án cải tạo, sửa chữa mặt cầu Thăng Long", ông Huyện cho biết.
Tại buổi kiểm tra hiện trường, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ đã chỉ đạo khảo sát kỹ, từ đó đề ra các giải pháp hợp lý nhất để sửa chữa, cải tạo cơ bản toàn bộ mặt cầu Thăng Long. Hiện đã có một số đơn vị tư vấn đề xuất giải pháp, Bộ sẽ cố gắng chọn phương án tốt nhất để mặt cầu có thể ổn định kéo dài từ 5-10 năm.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, trong thời gian chờ khắc phục tổng thể, Tổng cục Đường bộ thường xuyên theo dõi, xử lý kịp thời các hư hỏng để bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện qua cầu.
Trước đó, vào tháng 7-2019, Bộ Giao thông - Vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sửa chữa mặt cầu Thăng Long, với kinh phí khoảng 180 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương.
Cầu Thăng Long có 2 tầng, đi chung cả đường sắt và đường bộ, được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9-5-1985, do Liên Xô (cũ) hỗ trợ xây dựng.
Trước tình trạng mặt cầu tầng 2 bị hư hỏng, xuống cấp, vào năm 2009, Bộ Giao thông - Vận tải đã triển khai trải lại toàn bộ lớp thảm mặt cầu bằng công nghệ của Mỹ. Tuy nhiên, giải pháp này hiệu quả không cao do độ dính bám giữa lớp bê tông nhựa mới và bản thép phía dưới không đạt yêu cầu.
Vào tháng 9-2018, Bộ đã mời đoàn chuyên gia Nga tham gia trực tiếp khảo sát mặt cầu song đến nay vẫn chưa đưa ra được giải pháp xử lý phù hợp.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.