Thị trường

Sẽ sớm niêm yết cao su Việt Nam trên sàn giao dịch

Lam Giang 28/06/2024 - 15:32

Ngày 28-6, tại thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã tổ chức hội nghị giới thiệu và lấy ý kiến về việc niêm yết cao su trên sàn giao dịch.

28.6-a3-ong-duc-quang-ceo-mxv.jpg
Phó Tổng Giám đốc MXV Dương Đức Quang thông tin tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Hường

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, cả nước xuất khẩu 84.467 tấn cao su, với kim ngạch đạt 134,65 triệu USD, tăng 14,8% về lượng và tăng 14,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 5 tháng đầu năm, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về gần 860 triệu USD, tăng 6,0% so với cùng kỳ năm 2023.

Không chỉ là quốc gia xuất khẩu cao su lớn thứ ba toàn cầu, Việt Nam cũng là quốc gia dẫn đầu về năng suất cao su trong khu vực châu Á với sản lượng tăng trưởng khoảng 10-15%/năm kể từ năm 2000, trong đó 80% là cao su tự nhiên.

Tuy nhiên thị trường cao su Việt Nam vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Đó là sản phẩm không đồng bộ về chất lượng, quy cách, tiêu chuẩn; phương thức kinh doanh truyền thống, đơn giản; thương lái chi phối thị trường, giá cả, dẫn đến người nông dân thường bị yếu thế, các thông tin thị trường thiếu minh bạch.

28.6-giao-dich-cao-su.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Nguyễn Hường

Theo Tổng Giám đốc VRG Lê Thanh Hưng, việc niêm yết các sản phẩm cao su Việt Nam trên sàn sẽ tạo thị trường giao dịch tập trung, công khai và minh bạch, giải quyết các hạn chế nêu trên. Đây là bước tiến quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cao su, góp phần nâng cao vị thế và sức cạnh tranh sản phẩm đặc thù của Việt Nam.

Để triển khai hiệu quả việc niêm yết giao dịch cao su, MXV đã hợp tác chặt chẽ với VRG. MXV sẽ niêm yết giao dịch sản phẩm cao su dựa trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại còn VRG sẽ tư vấn, kiểm định, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm.

Phó Tổng Giám đốc MXV Dương Đức Quang cho biết, với kinh nghiệm đang tổ chức một thị trường có hơn 30.000 tài khoản giao dịch, hoạt động liên tục 24 giờ mỗi ngày từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, cùng với hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, MXV tin tưởng có thể hợp tác cùng VRG tổ chức niêm yết giao dịch sản phẩm cao su Việt Nam hiệu quả.

Cũng theo ông Dương Đức Quang, sàn giao dịch hoạt động theo phương thức giao dịch chào giá và giao dịch thỏa thuận, dưới hình thức hợp đồng giao ngay và hợp đồng kỳ hạn. Các sản phẩm cao su sẽ được mã hóa theo chủng loại và doanh nghiệp sản xuất.

“Điểm khác biệt khi niêm yết giao dịch cao su so với các phương thức kinh doanh truyền thống nằm ở mô hình tổ chức, cách vận hành và áp dụng hạ tầng công nghệ tiên tiến trong giao dịch. Đây là những kinh nghiệm đã được MXV đúc rút từ các thị trường cao su lớn nhất trên thế giới”, ông Dương Đức Quang cho biết thêm.

Trong quý III, MXV và VRG sẽ hoàn thiện các quy trình, quy định và vận hành thử nghiệm việc niêm yết, giao dịch sản phẩm. Dự kiến quý IV, mặt hàng này sẽ chính thức được niêm yết và giao dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ sớm niêm yết cao su Việt Nam trên sàn giao dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.