Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ đánh giá, xếp loại hiệu trưởng trường tiểu học hàng năm

V.A| 19/10/2010 16:03

(HNMO) - Dự thảo ban hành Quy định Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học mà Bộ GD&ĐT đang đưa ra lấy ý kiến quy định, việc đánh giá, xếp loại hiệu trưởng trường tiểu học sẽ được thực hiện hàng năm.


Quy định Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học bao gồm: Chuẩn hiệu trưởng; đánh giá, xếp loại hiệu trưởng theo Chuẩn. Quy định này áp dụng đối với hiệu trưởng trường tiểu học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân để hiệu trưởng tự đánh giá và từ đó xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện, tự hoàn thiện nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường. Đồng thời, làm căn cứ để cơ quan quản lý giáo dục đánh giá, xếp loại hiệu trưởng phục vụ công tác sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng và đề xuất, thực hiện chế độ, chính sách đối với hiệu trưởng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của hiệu trưởng...

Dự thảo quy định chuẩn hiệu trưởng được xây dựng với 4 tiêu chuẩn, 19 tiêu chí. Đáng chú ý, về tiêu chí đạo đức nghề nghiệp, hiệu trưởng phải giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; trung thực, tận tâm với nghề nghiệp và có trách nhiệm trong quản lý nhà trường; Hoàn thành nhiệm vụ được giao và tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ; chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động của nhà trường; Không lợi dụng chức quyền vì mục đích vụ lợi; Được tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cộng đồng tín nhiệm; là tấm gương trong tập thể sư phạm nhà trường.

Về trình độ chuyên môn, hiệu trưởng phải đạt trình độ trên chuẩn đào tạo của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục đối với giáo dục tiểu học; Có năng lực chuyên môn để chỉ đạo hoạt động dạy học và giáo dục ở tiểu học; Có khả năng tư vấn, giúp đỡ giáo viên về chuyên môn của giáo dục tiểu học; Có kiến thức phổ thông về chính trị, kinh tế, y tế, văn hóa, xã hội liên quan đến giáo dục tiểu học.

Hiệu trưởng cũng cần có năng lực quản lý trường tiểu học với các tiêu chí cả về hểu biết nghiệp vụ quản lý, xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển nhà trường, quản lý tổ chức bộ máy, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, quản lý học sinh, quản lý hoạt động dạy học và giáo dục, quản lý tài chính, tài sản nhà trường, quản lý hành chính và hệ thống thông tin, tổ chức kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục, thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường.

Việc đánh giá hiệu trưởng sẽ được thực hiện thông qua việc đánh giá và cho điểm từng tiêu chí trong mỗi tiêu chuẩn. Điểm tiêu chí tính theo thang điểm 10. Tổng điểm tối đa của 19 tiêu chí là 190. Theo đó, loại xuất sắc có tổng số điểm từ 171 đến 190 và các tiêu chí phải đạt từ 8 điểm trở lên; Loại khá có tổng số điểm từ 133 trở lên và các tiêu chí phải đạt từ 6 điểm trở lên; loại trung bình có tổng số điểm từ 95 trở lên, các tiêu chí của tiêu chuẩn 1 và 3 phải đạt từ 5 điểm trở lên, không có tiêu chí 0 điểm.

Theo dự thảo, việc đánh giá, xếp loại hiệu trưởng được thực hiện hằng năm vào cuối năm học. Đối với hiệu trưởng trường tiểu học, ngoài việc đánh giá, xếp loại hiệu trưởng theo Chuẩn còn phải thực hiện đánh giá, xếp loại theo các quy định hiện hành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sẽ đánh giá, xếp loại hiệu trưởng trường tiểu học hàng năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.