Công nghệ

Sẽ công khai đơn vị chưa hoàn thành phương án bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ

Châu Anh 13/06/2024 15:00

Tỷ lệ địa phương, bộ, ngành hoàn thành phương án bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ 1 đến 5 vẫn còn rất thấp, dù mốc thời gian phải hoàn thành không còn nhiều.

img_3625.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu kết luận hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý II với các sở thông tin và truyền thông. Ảnh: Thảo Anh

Tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với các sở thông tin và truyền thông sáng nay, 13-6, vấn đề bảo đảm an toàn, an ninh thông tin tiếp tục được đặt ra.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 33/CĐ-TTg ngày 7-4-2024 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bảo đảm 100% hệ thống thông tin từ cấp độ 1 đến 5 đang vận hành phải được phê duyệt cấp độ an toàn.

Thời hạn phê duyệt cấp độ an toàn chậm nhất là tháng 9-2024; triển khai đầy đủ phương án bảo đảm an toàn thông tin theo hồ sơ đề xuất cấp độ được phê duyệt chậm nhất tháng 12-2024.

Tuy nhiên, đến nay, tỷ lệ triển khai được phê duyệt rất thấp, nhiều đơn vị chưa thực hiện tốt, chậm hoàn thành phê duyệt cấp độ bảo đảm an toàn thông tin. Điều này có thể trở thành nguy cơ bị tấn công mạng. Bộ sẽ có báo cáo về việc các cơ quan, đơn vị chưa triển khai phương án bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ, để Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thời gian qua, có 4 vụ tấn công mạng vào 4 doanh nghiệp gây ra sự cố. Đó là những doanh nghiệp có đầu tư đáng kể cho an toàn, an ninh thông tin, song khi bị tấn công, có những đơn vị bị “sập” hệ thống tới 10 ngày.

“Đây là một cảnh báo lớn cho toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin của cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

img_3626.jpg
Hội nghị giao ban quản lý nhà nước giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với các sở thông tin và truyền thông. Ảnh: Thảo Anh

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết, lãnh đạo Bộ mới họp với Cục An toàn thông tin, các doanh nghiệp an toàn, an ninh mạng để cùng tìm ra định hướng và cách tiếp cận mới trong phòng, chống tấn công mạng.

Sau cuộc làm việc này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có văn bản hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Trong đó chú trọng phương án khôi phục nhanh hệ thống, dữ liệu… sau khi bị tấn công. Hệ thống phải có phương án backup dữ liệu, sẵn sàng cứu hộ với các mốc thời gian cụ thể.

Cơ quan chuyên trách công nghệ thông tin rà soát hệ thống công nghệ thông tin tại đơn vị phải có phương án bảo vệ và phục hồi dữ liệu khi bị sự cố tấn công mạng; trao đổi với các đơn vị chức năng của Bộ để cập nhật thông tin, các vấn đề phát sinh trong bảo đảm an toàn, an ninh mạng…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sẽ công khai đơn vị chưa hoàn thành phương án bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.