Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ có bộ tiêu chí về chuyển đổi số trong trường học

Thống Nhất| 21/02/2023 15:39

(HNMO)  - Theo tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, đánh giá mức độ đáp ứng của cơ sở về nội dung này, Bộ đang khẩn trương xây dựng và sẽ sớm ban hành bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của các cơ sở giáo dục. Đồng thời, Bộ cũng đang nỗ lực để hoàn thiện các tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình, quy chế về giáo dục - đào tạo số, làm cơ sở thúc đẩy “trường học thông minh”.

Giáo viên Hà Nội ứng dụng công nghệ thông tin để nâng chất lượng bài giảng.

Liên quan đến nội dung này, năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản gửi các sở giáo dục và đào tạo, các nhà trường hướng dẫn triển khai mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong trường phổ thông (gồm mức cơ bản và mức nâng cao). Đây là cơ sở để các cấp quản lý và cơ sở giáo dục làm căn cứ triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và các mô hình dạy học, quản trị tiên tiến áp dụng công nghệ, hay thường gọi là “trường học thông minh”.

Bên cạnh đó, để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục có hiệu quả, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành nhiều quy định, hướng dẫn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ sở giáo dục phổ thông như: Quy định về dạy học trực tuyến, quy định về quản lý và triển khai cơ sở dữ liệu ngành giáo dục... Hằng năm, Bộ đều có văn bản hướng dẫn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, trong đó có hướng dẫn liên quan về “trường học thông minh”.

Bộ cũng đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý thông tin chi tiết của tất cả trường học từ mầm non đến phổ thông; tổng hợp thông tin dữ liệu từ 63 sở giáo dục và đào tạo, 710 phòng giáo dục và đào tạo. Qua đó, số hóa, gắn mã định danh của gần 24 triệu hồ sơ học sinh, hơn 1,5 triệu hồ sơ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý...

Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ triển khai chính thức cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học phục vụ quản lý, điều hành về giáo dục đại học và nhiều kế hoạch khác liên quan đến phần mềm dạy học trực tuyến, kho học liệu số dùng chung của ngành Giáo dục.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sẽ có bộ tiêu chí về chuyển đổi số trong trường học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.