Chính trị

Sẽ cấp "sổ đỏ" cho 33.000 căn hộ thuộc các dự án chung cư có sai phạm

Việt Tuấn 14/06/2024 - 18:33

Tại phiên họp nghe giải trình chiều 14-6, đại biểu HĐND thành phố Hà Nội cho rằng, dù việc trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri đã được chú trọng, song vẫn còn những nội dung chưa đầy đủ, chưa rõ và chưa kịp thời...

tu.jpg
Chủ tọa phiên họp nghe giải trình. Ảnh: Viết Thành

Sẽ cấp "sổ đỏ" cho 33.000 căn hộ

Đại biểu Hồ Vân Nga, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố nêu rõ: Với 300 kiến nghị lĩnh vực kinh tế - ngân sách, có 50 câu trả lời chưa rõ, chưa hết nội dung; 127 câu chưa rõ tiến độ giải quyết...

Đại biểu Hồ Vân Nga cũng nêu, một số kiến nghị của cử tri chưa được các sở, ngành trả lời thỏa đáng. Đơn cử như kiến nghị của các hộ dân nhà chung cư G4 phường Trung Hòa (Cầu Giấy), cử tri ở chung cư CT6 và 16B Nguyễn Thái Học (quận Hà Đông), hay cư dân khu nhà HH Linh Đàm (Hoàng Mai) về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất để đảm bảo quyền lợi của người dân. Tại những dự án này, chủ đầu tư có vi phạm và đã được chỉ rõ qua thanh tra, kiểm tra nhưng chủ đầu tư không có khả năng thực hiện các kết luận này khiến người dân bị mắc kẹt không được cấp "sổ đỏ".

tuan2.jpg
Đại biểu Hồ Vân Nga đặt câu hỏi.

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thanh Nam cho biết, hiện toàn thành phố còn 206 dự án vướng mắc do sai phạm về quy hoạch, tự ý chuyển đổi công năng, nghĩa vụ tài chính… Thành phố đã có chỉ đạo, sẽ thực hiện song song việc cấp "sổ đỏ" cho người dân cùng với xử lý vi phạm của chủ đầu tư.

Ông Lê Thanh Nam cũng thông tin, 206 dự án nói trên có khoảng 62.000 căn hộ. Sở đã báo cáo UBND thành phố để cấp trước giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 33.000 căn hộ xây đúng quy hoạch. Còn 29.000 căn hộ xây dựng vi phạm quy hoạch đang chờ xử lý; việc này Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc.

tuan3.jpg
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thanh Nam trả lời câu hỏi của đại biểu.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, Thanh tra Chính phủ đã báo cáo cấp có thẩm quyền cho ý kiến chỉ đạo về việc xử lý các công trình vi phạm. Sở sẽ bám sát kết luận của Thanh tra Chính phủ để sớm giải quyết kiến nghị của cử tri.

Dự kiến có 54/124 xã được đầu tư mạng lưới cấp nước

Liên quan đến lĩnh vực đô thị, đại biểu Đàm Văn Huân, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố cho rằng, nội dung cử tri kiến nghị về lĩnh vực đô thị là 318 câu hỏi, 222 câu trả lời rõ (đạt tỷ lệ 69,81%), các câu còn lại có nội dung cần làm rõ hơn, nhất là những kiến nghị về lĩnh vực thu gom rác thải ở một số quận nội đô, công tác cấp nước sạch ở các xã…

Về kiến nghị của cử tri quận Hoàn Kiếm liên quan đến vấn đề thu gom, xử lý rác thải, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết: Thời gian qua, quận rất quan tâm lĩnh vực này, nhất là với rác từ các cơ sở kinh doanh trên địa bàn, quận đều có phương án phân loại, thu gom và nhận được sự hỗ trợ từ các đơn vị. Thời gian tới, quận vẫn xác định công tác này là nhiệm vụ “dài hơi”, mục tiêu cao nhất là phải bảo đảm vệ sinh môi trường.

tuan.jpg
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long trả lời câu hỏi của đại biểu.

Đối với kiến nghị của cử tri huyện Hoài Đức gửi đến Sở Xây dựng về việc chậm cấp nước sạch trên địa bàn huyện, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết: Khu vực đô thị đã cơ bản được bao phủ mạng lưới cấp nước sạch theo quy chuẩn quốc gia. Hiện, còn 124 xã, thị trấn chưa được cấp nước sạch. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm nay, 11 xã đã được bổ sung hệ thống cấp nước sạch. Đặc biệt, đầu tháng 6 này, 9 xã ở huyện Phúc Thọ đã khởi công xây dựng hệ thống cấp nước và dự kiến có 21 xã của huyện Thường Tín được cấp nước sạch.

Đối với huyện Hoài Đức, hiện có 2 đơn vị cung cấp nước là Công ty cấp nước Hà Đông và Công ty nước sạch Tây Hà Nội. Các đơn vị này đã có phương án để cấp nước cho các khu vực cử tri kiến nghị. Trong đó, khoảng 3.000 hộ dân nằm ngoài đê đang được Công ty cấp nước sạch Tây Hà Nội hoàn thành lắp mạng nước; đã có 1.300 hộ đăng ký, đấu nguồn.

tua.jpg
Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong trả lời câu hỏi đại biểu.

Thời gian tới, Sở Xây dựng và huyện Hoài Đức sẽ đôn đốc Công ty nước sạch Tây Hà Nội hoàn thiện trạm tăng áp Sơn Đồng, phấn đấu tháng 7-2024 xong hệ thống điện cho trạm này để đưa vào vận hành. Như vậy, về cơ bản, việc cấp nước sạch ở Hoài Đức đã được giải quyết.

“Dự kiến năm 2024, thành phố sẽ hoàn thành cấp nước cho 54 xã, năm 2025 hoàn thành cấp nước cho 70 xã và phấn đấu 100% xã được cấp nước sạch. Tuy nhiên, khi mạng lưới hoàn thành, cần vận động người dân sử dụng. Các địa phương cần tuyên truyền việc này để giảm tình trạng sử dụng nước ngầm”, ông Võ Nguyên Phong đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ cấp "sổ đỏ" cho 33.000 căn hộ thuộc các dự án chung cư có sai phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.