Thể thao

Sẽ áp dụng VAR tại một số trận đấu vòng 3, giai đoạn 2 V-League 2023

Ngân Hà 18/07/2023 - 14:42

Sau khi được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) chấp thuận, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đang tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo để có thể sớm áp dụng công nghệ VAR ngay tại một số trận đấu của V.League 2023.

18-var.jpeg
Công nghệ VAR sẽ được áp dụng ở giai đoạn 2 V-League 2023.

Với sự hướng dẫn, hỗ trợ tích cực từ FIFA, các bước cuối cùng để VAR có thể chính thức được vận hành tại hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia đang được VPF thực hiện.

Để trọng tài dần bắt nhịp, làm quen với công nghệ VAR, căn cứ theo những khuyến nghị từ FIFA, ở giai đoạn đầu, VPF sẽ lựa chọn khoảng 3 đến 5 trận đấu tại giải Night Wolf V.League 1-2023 để vận hành trận đấu có VAR.

Các trận đấu được lựa chọn triển khai là các trận đấu không có tính chất đua tranh thứ hạng vô địch hoặc lên xuống hạng. Căn cứ điểm số của các đội bóng trên bảng xếp hạng hiện nay, VPF và Ban Trọng tài LĐBĐ Việt Nam sẽ phối hợp lựa chọn các trận đấu đáp ứng tiêu chí theo khuyến nghị của FIFA, dự kiến sẽ chính thức chọn trận đấu áp VAR từ vòng 3 giai đoạn 2 Night Wolf V.League 1-2023.

Đối với sân thi đấu của trận đấu có VAR, FIFA cũng yêu cầu tất cả các sân phải được đo trắc địa bằng các máy móc chuyên dụng, cung cấp các số liệu kích thước chính xác để tích hợp đường kẻ việt vị ảo cho hệ thống kỹ thuật xe VAR. Đội ngũ kỹ thuật sẽ mất khoảng 4 ngày làm việc ở mỗi sân thi đấu, để có thể hoàn thành đo đạc, đảm bảo độ chính xác cho đường kẻ việt vị ảo khi vận hành trận đấu có VAR.

Các bước triển khai áp dụng công nghệ VAR tại Việt Nam đều được FIFA theo sát và sẽ giám sát toàn bộ quá trình vận hành liên tục trong vòng 3 năm tới. Trong thời gian này, mọi thứ từ công tác vận hành, trọng tài VAR làm nhiệm vụ và hệ thống kỹ thuật xe VAR đều phải được gửi dữ liệu về FIFA. Bất kỳ sai sót nào phát sinh trong quá trình giám sát có thời hạn 3 năm này, đều có thể khiến việc triển khai VAR vào các trận đấu bị tạm dừng.

18-var2.jpeg
VFF, VPF cùng với Ban Trọng tài VFF đã lên kế hoạch làm việc cùng với các Câu lạc bộ V.League.

Để có thể thực hiện kế hoạch triển khai VAR, VPF cùng với Ban Trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã lên kế hoạch làm việc cùng với các CLB Vô địch quốc gia để phổ biến các nội dung liên quan đến việc triển khai áp dụng công nghệ VAR tại trận đấu.

Trong hai ngày, 14-7 và 15-7, công ty VPF và Ban Trọng tài VFF đã có buổi làm việc đầu tiên với CLB Viettel và CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, nhằm phổ cập thông tin tới các cầu thủ và thành viên của các CLB V.League. Nội dung trao đổi xoay quanh các thông tin về nguyên tắc vận hành, hoạt động của VAR tại các trận đấu; những điều cầu thủ cùng ban huấn luyện được làm và không được làm ở các trận đấu có VAR. Trong thời gian tới, VPF và Ban Trọng tài VFF sẽ tiếp tục có làm việc với các CLB Vô địch quốc gia đang thi đấu tại mùa giải 2023.

Việc đưa công nghệ VAR vào các trận đấu ngay từ mùa giải 2023 đang được các CLB ủng hộ và mong chờ. Sau trận đấu trên sân vận động Hàng Đẫy tối 16-7, huấn luyện viên Nguyễn Thành Công của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chia sẻ: "Việc công nghệ VAR được áp dụng chắc chắn sẽ hỗ trợ trọng tài đưa ra quyết định chính xác hơn, trận đấu công bằng hơn. Trong thời gian đầu khi áp dụng VAR, mọi thứ có thể sẽ gặp đôi chút bỡ ngỡ, nhưng cá nhân tôi cùng các cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ủng hộ VAR".

VAR (viết tắt của Video Assistant Referee) là một dạng áp dụng công nghệ tiên tiến vào việc hỗ trợ các trọng tài thông qua video. Công nghệ VAR được đưa vào sử dụng trong bóng đá nhằm giúp trọng tài có thể đưa ra các quyết định chính xác nhất thông qua các băng hình được ghi lại.

VAR chỉ được sử dụng trong trường hợp một “lỗi rõ ràng” hoặc “tình huống nghiêm trọng bị bỏ lỡ” liên quan tới: Bàn thắng/không bàn thắng; phạt đền/không phạt đền; thẻ đỏ trực tiếp (không phải thẻ vàng thứ 2/cảnh cáo lần hai); xác định nhầm cầu thủ vi phạm (trong trường hợp trọng tài cảnh cáo/phạt thẻ vàng hoặc truất quyền thi đấu).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ áp dụng VAR tại một số trận đấu vòng 3, giai đoạn 2 V-League 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.