Y tế

Sau năm 2025, mỗi người dân Việt Nam sở hữu một Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VneID

Bảo Minh 27/10/2024 - 06:37

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 487/TB-VPCP, kết luận hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc.

Thông báo kết luận nêu rõ, kết quả triển khai Sổ sức khỏe điện tử đã tạo lập được 32,1 triệu Sổ sức khỏe cho người dân, trong đó 14,6 triệu công dân đã tích hợp Sổ sức khỏe điện tử qua VNeID.

Trong hơn 4 tháng triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận hơn 50 nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID, chiếm hơn 70% tổng số hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của 2 địa phương.

Việc triển khai thí điểm 2 ứng dụng nêu trên thể hiện 3 phù hợp (phù hợp chủ trương, đường lối, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể; phù hợp lợi ích, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp; phù hợp với điều kiện thực tiễn) và mang lại 3 lợi ích lớn: Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí, thời gian tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho người dân trong các hoạt động kinh tế, xã hội; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; khẳng định một cách mạnh mẽ về những thành quả của chuyển đổi số mang lại, khẳng định cam kết của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương về đẩy mạnh chuyển đổi số và tiếp thêm niềm tin, động lực cho những thành công trong hoạt động chuyển đổi số thời gian tới.

Về quan điểm chỉ đạo, điều hành, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số yêu cầu các bộ, các ngành, địa phương tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống" để kết nối, chia sẻ dữ liệu với nhau và kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trên cơ sở đó, phân tích, đánh giá, hoạch định, xây dựng chính sách; xác định mục tiêu, đưa ra nhiệm vụ, giải pháp dựa trên cơ sở dữ liệu.

Hạ tầng phải thông suốt, quản trị và nhân lực phải thông minh, tất cả vì sự chăm lo đời sống, sức khỏe, tính mạng của người dân và tạo sự thuận lợi của người dân trong các giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước. Tránh đầu tư lãng phí, dàn trải, manh mún, kiên quyết phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Người dân, doanh nghiệp phải được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại.

Mục tiêu đặt ra đến năm 2025 là 100% cơ sở y tế (bao gồm cả công lập và tư nhân) và có 40 triệu lượt người dân sử dụng Sổ sức khỏe điện tử. Sau năm 2025, mỗi người dân Việt Nam, kể cả những người chưa có thẻ bảo hiểm y tế đều sở hữu một Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID và 30% người dân khi đi khám, chữa bệnh có bệnh án điện tử. Đến năm 2025, 100% người dân có nhu cầu có thể đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sau năm 2025, mỗi người dân Việt Nam sở hữu một Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VneID

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.