Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy khẳng định, trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại trong tháng 2 này.
Theo ông Hiệp, công ty chuẩn bị hoàn tất kế hoạch thu phí trở lại để thông báo UBND tỉnh Tiền Giang và trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt.
Chủ xe phản ứng tại trạm thu phí BOT Cai Lậy. (Ảnh: TTXVN) |
“Dự kiến, vào ngày 26-2, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với tỉnh Tiền Giang để họp báo thông báo chính thức ngày thu phí trở lại của trạm thu phí BOT Cai Lậy”, ông Hiệp cho hay.
Đối với dự án đầu tư quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy (Tiền Giang), Bộ Giao thông Vận tải được giao triển khai theo phương án giữ nguyên trạm như hiện nay, thực hiện giảm giá vé. Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm phối hợp với các địa phương liên quan triển khai đảm bảo giao thông thông suốt trên toàn tuyến của dự án.
Cụ thể, mức giá vé áp dụng đối với nhóm phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng) là 15.000 đồng/vé/lượt, giảm 58% so với mức thu ban đầu (35.000 đồng/vé/lượt). Mức giá vé lượt áp dụng cho các nhóm phương tiện khác cũng giảm từ 40-60% so với mức giá ban đầu; mức vé tháng, vé quý cũng giảm tương ứng.
Sau khi cập nhật phương án tài chính, thời gian thu phí của dự án khoảng 15 năm 9 tháng.
Đây là phương án được Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư đánh giá là ưu việt nhất trong bối cảnh hiện tại, ít xáo trộn nhất đến việc tổ chức giao thông trong nội đô của Cai Lậy và ít tác động tiêu cực tới việc ô nhiễm môi trường ở khu đô thị đó, trong đó có việc cải tạo quốc lộ 1.
Từ khi trạm đi vào hoạt động ngày 1-8-2017, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé, tụ tập đông người gây ùn tắc, mất an ninh trật tự, khiến chủ đầu tư phải liên tục xả trạm BOT Cai Lậy.
Từ ngày 14-12-2017, dự án BOT Cai Lậy đã buộc phải tạm dừng thu phí, chờ phương án xử lý của Chính phủ.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1, khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.