Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sau 31-12-2021, xử lý nghiêm doanh nghiệp vận tải chưa lắp đặt camera

Tuấn Lương| 01/12/2021 20:36

(HNMO) - Ngày 1-12, Đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đi kiểm tra tại một số đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn Thủ đô về tiến độ triển khai lắp đặt camera theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Đoàn công tác kiểm tra công tác lắp đặt camera tại các đơn vị kinh doanh vận tải của Hà Nội.

Ông Phạm Quang Cường, Phó Giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến cho biết, hiện đơn vị đã lắp đặt được gần 70% phương tiện. Với số xe còn lại, để bảo đảm các điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định, đơn vị đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Phát triển công nghệ điện tử Bình Anh, dự kiến đến ngày 15-12-2021, hoàn thành 100% theo quy định.

“Việc lắp đặt giúp doanh nghiệp giám sát hành vi lái xe không tuân thủ quy định về an toàn giao thông hay tự ý giao xe cho người khác. Bên cạnh đó, camera trên xe còn giúp doanh nghiệp kiểm soát được yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19”, ông Phạm Quang Cường nói.

Còn đại diện Công ty cổ phần Ô tô khách Hà Tây cho biết, đơn vị đã lắp đặt được 22 phương tiện, còn lại 40 phương tiện, dự kiến hoàn thành trước ngày 31-12-2021. Chi phí lắp đặt mỗi camera/xe khoảng 5 - 6 triệu đồng đang là khó khăn, đặc biệt sau giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài. Do đó, doanh nghiệp mong muốn đến thời hạn quy định, các cơ quan chức năng xem xét cho phép những xe nào hoạt động sẽ lắp đặt trước. Cùng với đó, doanh nghiệp mong muốn được tích hợp giữa hệ thống GPS (định vị) và camera làm một để đỡ chi phí.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội, thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đôn đốc các doanh nghiệp vận tải thực hiện việc lắp đặt. Trên cơ sở rà soát số liệu của các đơn vị vận tải của 30 quận, huyện, thị xã, Sở đã giao cho các Đội Thanh tra giao thông địa bàn đến từng doanh nghiệp để tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp triển khai lắp đặt. Thống kê cho thấy, trên địa bàn thành phố có trên 34.000 xe trong diện phải lắp đặt camera song tính đến hết tháng 10-2021, mới có khoảng 17% phương tiện lắp đặt. Tỷ lệ này còn rất thấp so với yêu cầu. "Từ nay đến ngày ngày 31-12-2021, sở sẽ tiếp tục đôn đốc các đơn vị vận tải lắp đặt. Đồng thời giao Thanh tra và các phòng nghiệp vụ của sở xây dựng phương án tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Việt Long thông tin.

Tại buổi kiểm tra, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền khẳng định, thiết bị camera không chỉ phục vụ công tác quản lý nhà nước mà còn cả quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Việc lắp đặt camera đối với doanh nghiệp là thực sự cần thiết. Chính vì vậy, Tổng cục mong muốn doanh nghiệp tăng tốc độ lắp đặt, bảo đảm theo đúng quy định.

“Thời hạn phải hoàn thành lắp đặt không thể lùi được nữa. Sau ngày 31-12-2021, nếu các doanh nghiệp chưa lắp đặt camera, chúng tôi sẽ yêu cầu các sở, ngành và lực lượng chức năng xử lý nghiêm”, Phó Tổng Cục trưởng Phan Thị Thu Hiền nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sau 31-12-2021, xử lý nghiêm doanh nghiệp vận tải chưa lắp đặt camera

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.