Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự cố đáng tiếc này * Sẽ khởi tố vụ án nếu có dấu hiệu hình sự (HNM) - Người phát ngôn của Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, nguyên nhân ban đầu về sự cố sập 4 dầm cầu thuộc gói thầu 3A cầu cạn Pháp Vân - Linh Đàm là do sơ suất của nhà thầu.
* Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự cố đáng tiếc này
* Sẽ khởi tố vụ án nếu có dấu hiệu hình sự
(HNM) - Người phát ngôn của Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, nguyên nhân ban đầu về sự cố sập 4 dầm cầu thuộc gói thầu 3A cầu cạn Pháp Vân - Linh Đàm là do sơ suất của nhà thầu.
>>Điều tra nguyên nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Thanh Trì
>>Thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 600 triệu đồng
>>Sập đoạn nối cầu vượt đường Vành đai 3
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân gây sập thanh dầm. Ảnh: VnE |
Theo đó, ngay khi nhận được thông tin về sự việc, Bộ GTVT đã cử ông Lê Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đến hiện trường kiểm tra, làm việc với Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu, chỉ đạo tăng cường bảo vệ hiện trường để ngăn ngừa các rủi ro có thể xảy ra sau sự việc rơi dầm. Theo Bộ GTVT, nhận định ban đầu nguyên nhân sập dầm là do sơ suất của nhà thầu trong quá trình thi công. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long và đơn vị thi công, các dầm dọc đã được thi công lao lắp xong từ ngày 4-12-2009. Trong khi chuẩn bị để tiến hành thi công các dầm ngang, nhà thầu đã kê kích tạm thời nhằm ổn định các dầm dọc bằng các thanh chống bằng gỗ, tuy nhiên nhà thầu đã không thi công ngay dầm ngang và thời gian kê kích tạm thời kéo dài khiến 1 phiến dầm mất ổn định, đổ nghiêng kéo theo các dầm khác đổ và rơi xuống.
Bộ trưởng Bộ GTVT đã có chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sự việc gây đổ và làm gẫy 4 phiến dầm nêu trên, có văn bản báo cáo Bộ trước ngày 24-4. Bộ cũng yêu cầu khẩn trương rà soát lại hồ sơ thiết kế các hạng mục công trình, thiết kế biện pháp tổ chức thi công, biện pháp bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông và thực tế thi công tại hiện trường; có giải pháp khắc phục ngay các tồn tại liên quan đến quá trình thi công các hạng mục công trình của gói thầu 3A nói riêng, toàn bộ dự án xây dựng cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía nam Vành đai 3 Hà Nội nói chung. Đây cũng là nội dung chủ yếu mà Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong ngày 20-4 về sự việc đáng tiếc nêu trên.
Sẽ khởi tố vụ án nếu có dấu hiệu hình sự (HNM) - Ngày 19-4, Cơ quan CSĐT (PC15) - CATP Hà Nội cùng Phòng Kỹ thuật hình sự, CA quận Hoàng Mai, Viện KSND TP, Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty Cầu 7 Thăng Long và đại diện nhà thầu chính - liên danh Tổng Công ty Xây dựng cầu Thăng Long và Sumitomo (Nhật Bản) đã tổ chức khám nghiệm hiện trường vụ sập 4 thanh dầm nhịp dẫn cầu cạn Pháp Vân, đường Vành đai 3, quận Hoàng Mai. Tại hiện trường, 4 thanh dầm bị gãy nối 2 trụ 73, 74 có hình chữ I, chiều dài 33m, thuộc làn bên trái, ký hiệu P73L. Mỗi làn gác 5 thanh dầm đỡ mặt cầu. 4 thanh dầm bị rơi gẫy hướng ra phía ngoài ký hiệu P73L G2 đến G5. Cả 4 thanh dầm khi bị rơi xuống còn nguyên 3 vết gẫy trơ cả khung sắt. Từ những vết nứt gẫy của các thanh dầm tại hiện trường, phán đoán ban đầu của cơ quan chức năng khả năng một thanh dầm đã bị nứt võng từ trước, khi rơi xuống kéo theo những thanh bên cạnh theo kiểu "domino". Hiệu ứng này xảy ra vì tất cả các thanh dầm này đều chịu lực theo phương thẳng đứng. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác của vụ sập thanh dầm này vẫn phải chờ kết luận cuối cùng. Đến chiều 19-4, việc khám nghiệm hiện trường vẫn được tiến hành. Sau khi khám nghiệm bề mặt phía trên, các thanh dầm sẽ được cẩu đi đưa nơi khác để tiếp tục khám nghiệm phần dưới đất, từ đó xác định điểm rơi đầu tiên của các thanh dầm. Với hiện trường như vậy việc khám nghiệm không thể hoàn thành ngay trong ngày mà cần lấy mẫu giám định để phục vụ cả quá trình điều tra. Hiện tại, cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc, "Nếu có dấu hiệu hình sự, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án" - một cán bộ điều tra khẳng định. Chu Dũng |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.