Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sáng 1-6, Hà Nội đồng loạt tổ chức cho trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi uống vitamin A

Thu Trang| 01/06/2022 11:45

(HNMO) - Sáng 1-6, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức kiểm tra, giám sát chiến dịch bổ sung vitamin A và triển khai các hoạt động nhân Ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2022 tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo Sở Y tế, quận Hai Bà Trưng kiểm tra việc triển khai cho trẻ uống vitamin A tại Trạm Y tế phường Nguyễn Du.

Trong chiến dịch bổ sung vitamin A lần này, thành phố tổ chức 1.730 điểm uống trên toàn địa bàn. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, ngay từ sáng sớm, nhiều phụ huynh đã đưa con đến các trạm y tế để uống vitamin A. 

Tại Trạm Y tế phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng), nhân viên y tế, người đưa trẻ đến uống và trẻ được đưa đến địa điểm uống đều tuân thủ thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, bảo đảm vệ sinh cá nhân…

Đưa con trai 21 tháng tuổi đi uống vitamin A, chị Bùi Thúy Quỳnh (ở phường Nguyễn Du) cho biết: “Vitamin A rất có lợi cho sự phát triển thể chất và giúp trẻ tăng cường sức đề kháng để phòng bệnh. Nhận thức được tầm quan trọng của vitamin A nên tôi đã sắp xếp công việc để đưa con đi đến trạm y tế phường từ sớm. Địa điểm uống vitamin A được bố trí thông thoáng, sạch sẽ, nhân viên cũng hướng dẫn người dân rất tận tình”.

Đợt này, quận Hai Bà Trưng tổ chức cho 14.316 trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi được uống vitamin A và trên 20.000 trường hợp trẻ dưới 5 tuổi được đo chiều cao, cân nặng, qua đó phát hiện thể thấp còi, suy dinh dưỡng, béo phì… 

 Trẻ được uống vitamin A tại Trạm Y tế phường Quỳnh Mai.

Để triển khai chiến dịch hiệu quả và an toàn, ông Nguyễn Anh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng cho biết, trong chiến dịch bổ sung vitamin A lần này, quận Hai Bà Trưng đã thiết lập đồng bộ 18 điểm uống tại các trạm y tế và những điểm uống lưu động tại các trường học. Các cán bộ y tế, cộng tác viên tham gia chiến dịch đều được tập huấn về chuyên môn. Còn tại các trạm y tế, điểm lưu động đều được hướng dẫn thực hiện tốt các quy chế chuyên môn; chuẩn bị đầy đủ vật tư và nhân lực.

Trực tiếp kiểm tra tại Trạm Y tế phường Nguyễn Du và Trạm Y tế phường Quỳnh Mai trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, ông Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá cao công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng cho công tác triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A tại đây.

Cụ thể, các trạm y tế này đã sắp xếp điểm uống, cân đo theo hướng 1 chiều, phân bổ số trẻ hợp lý, đồng thời bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có cồn... Ngoài ra, các điểm uống cũng đã bố trí khu vực phòng chờ thoáng mát, có đủ ghế ngồi để giữ trẻ ở lại theo dõi ít nhất 30 phút sau uống.

 Trẻ được đo chiều cao tại Trạm Y tế phường Quỳnh Mai.

“Đối tượng uống bổ sung vitamin A trong đợt này là những trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi đang có mặt tại địa phương (kể cả trẻ vãng lai, trẻ em đang điều trị tại các cơ sở y tế). Còn đối tượng được cân, đo là toàn bộ trẻ dưới 5 tuổi đang sinh sống trên địa bàn. Mục đích của chiến dịch là cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính ở trẻ. Riêng với những trẻ không được uống trong khoảng thời gian diễn ra chiến dịch cần được uống bù để bảo đảm không sót đối tượng”, ông Vũ Cao Cương lưu ý.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tổng số trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi được uống vitamin A trong dịp này trên toàn thành phố là 418.747 trẻ. Cụ thể, đợt 1 chiến dịch bổ sung vitamin A được tổ chức trong 2 ngày 1 và 2-6, lượt vét từ ngày 3 đến 4-6. Cùng với đó, từ ngày 1 đến 7-6, thành phố còn tổ chức hoạt động cân, đo, sàng lọc suy dinh dưỡng cấp tính cho trẻ dưới 5 tuổi. Mục tiêu được thành phố đề ra là có trên 99,8% trẻ em từ 6 đến 36 tháng tuổi được uống vitamin A liều cao và trên 95% trẻ dưới 5 tuổi được cân, đo chiều cao để đánh giá tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thiếu cân, thể thấp còi và tỷ lệ thừa cân béo phì.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sáng 1-6, Hà Nội đồng loạt tổ chức cho trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi uống vitamin A

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.