Khi mua thiết bị Nokia, câu hỏi bạn cần hỏi không phải là: “Có phải điện thoại này được sản xuất tại Trung Quốc?” mà nên là: “Có phải đây là một điện thoại Nokia chính hãng được sản xuất với các tiêu chuẩn vàng cao nhất?” Nếu không, bạn cần suy nghĩ hai lần trước khi mua chiếc điện thoại này.
Điều này hoàn toàn không đúng sự thật và một cuộc viếng thăm cơ sở sản xuất của Nokia tại Trung Quốc làm nổi bật những thử nghiệm chất lượng nghiêm ngặt mà mọi sản phẩm Nokia chính hãng sản xuất tại Trung Quốc đều phải trải qua để bảo đảm sự hài lòng của người tiêu dùng. Những qui trình và kiểm tra chất lượng tương tự được thực thi như nhau tại toàn bộ 9 cơ sở sản xuất của Nokia trên toàn cầu, bất chấp địa điểm sản xuất.
Tuy nhiên, những câu chuyện về những sản phẩm giả mạo cũng có chút ít sự thật và thật ra nhiều sản phẩm giả mạo đang được sản xuất tại Trung Quốc. Một điện thoại giả được định nghĩa là một bản sao giống hệt hoặc không thể phân biệt được với một sản phẩm chính hãng và do vậy đã xâm phạm thiết kế và nhãn hiệu đã đăng ký của sản phẩm chính hãng. Làm hàng giả là một hành động tội phạm toàn cầu ảnh hưởng đến nhiều công ty sản xuất hàng tiêu dùng thành công trong nhiều ngành khác nhau và Nokia cũng không phải là ngoại lệ. Ở bất kỳ nơi đâu, việc làm hàng giả cũng gây tổn hại cho nền kinh tế địa phương và tác động tiêu cực đến những người làm việc hợp pháp trong chuỗi cung cấp.
Sự tràn lan của điện thoại và phụ kiện giả đang gia tăng trên toàn cầu và chúng tôi cũng chứng kiến xu hướng này tại Trung Đông và châu Phi. Có một số lý do cho điều này bao gồm sự gia tăng mạnh mẽ số lượng người sử dụng điện thoại di động trong khu vực, các thiết bị có tính năng phong phú được người tiêu dùng mong muốn, ngay cả tại những thị trường phổ thông và tính sẵn có và loạt thiết bị giả ngày càng gia tăng trên thị trường.
Nokia nghiêm túc xem xét vấn đề quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ nhãn hiệu của mình và đã hành động trên nhiều mặt trận để bảo vệ các quyền sở hữu và nhãn hiệu này. Nỗ lực của công ty tâp trung vào toàn bộ chuỗi cung cấp hàng giả từ điểm sản xuất, thông qua các kênh phân phối cho đến thị trường nơi sản phẩm được bán.
Trên toàn cầu, Nokia có một đội ngũ chuyên trách tập trung vào bảo vệ nhãn hiệu và chống hàng giả bằng cách duy trì một mạng lưới quốc tế các chuyên gia điều tra và luật sư chuyên về các nỗ lực chống hàng giả. Ở những nơi cần thiết, Nokia sẽ sử dụng những biên pháp pháp lý phù hợp chống lại những kẻ tình nghi làm hàng giả và tiếp tay cho hàng giả trong chuỗi phân phối. Chúng tôi đã nhận được những hỗ trợ tuyệt vời từ chính quyền Trung Quốc và các cơ quan hải quan để kiểm soát các thiết bị giả xuất đi từ Trung Quốc nhưng cần phải nỗ lực nhiều hơn tại Trung Quốc và tại các trung tâm phân phối.
“Tại khu vực Trung Đông và châu Phi, Nokia đã tiến hành một phương thức tiếp cận rất chủ động để giải quyết thách thức của sản phẩm giả", Jussi Hinkkanen, Trưởng Bộ phận Quan hệ Chính quyền của Nokia tại Trung Đông và Châu Phi nói. “Phương thức tiếp cận này hướng đến các chính phủ, cơ quan chính phủ, các nhà phân phối, nhà bán sỉ, nhà bán lẻ và người tiêu dùng.”
Tại nhiều quốc gia, Nokia đang hợp tác chặt chẽ với các viên chức hải quan về đào tạo và các công cụ giúp họ nhận diện hiệu quả hơn hàng giả tại cửa khẩu. Chúng tôi cũng đang hợp tác với các tổ chức địa phương như các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng và tổ chức chống hàng giả để hỗ trợ cho các nỗ lực của họ cũng như phối hợp với các chủ nhãn hiệu khác tại quốc gia để hình thành một liên minh nhằm có thể vận động hành lang hữu hiệu hơn để chính phủ ban hành các qui định chế tài nghiêm khắc hơn đối với những tội phạm liên quan đến làm hàng giả.
Nokia đã áp dụng một chính sách cứng rắn về hàng giả đối với các nhà phân phối và nhà bán lẻ được ủy quyền. Thông qua một đội ngũ chuyên trách, Nokia có thể kiểm soát những điểm bán lẻ nào đang bán hàng giả và những người bán lẻ này có thể bị phạt bằng việc không nhận được chiết khấu bán hàng, ưu đãi hoặc hỗ trợ tiếp thị. Họ cũng có thể bị thu hồi giấy phép đại lý được ủy quyền của Nokia. Bằng cách tương tự, chúng tôi tưởng thưởng cho các nhà phân phối và đối tác bán lẻ trung thành chỉ bán thiết bị Nokia chính hãng. Những nỗ lực tiếp thị của chúng tôi cũng sẽ khuyến khích người tiêu dùng mua hàng từ các cửa hàng Nokia chính hãng đã có được sự an tâm.
“Tuy nhiên, trọng tâm của những nỗ lực của chúng tôi chính là cam kết đối với người tiêu dùng và mang lại cho họ cam kết của nhãn hiệu Nokia thực sự,” Hinkkanen bổ sung thêm. “Chỉ có các sản phẩm Nokia chính hãng mua tại những đại lý được ủy quyền mới cung cấp thời hạn bảo hành 12 tháng cho người tiêu dùng. Các sản phẩm chính hãng Nokia được sản xuất theo những tiêu chuẩn chất lượng cao nhất và trải qua những thử nghiệm nghiêm ngặt để bảo đảm sự an tâm cho người tiêu dùng. Cam kết sản phẩm của chúng tôi không chỉ dành cho thiết bị mà còn là phụ kiện, dịch vụ và giải pháp, hỗ trợ sau bán hàng, xử lý có trách nhiệm cuối chu kỳ sản phẩm - một đề nghị tổng thể dành cho người tiêu dùng”.
Điều quan trọng là người tiêu dùng phải hiểu những nguy cơ khi mua điện thoại di động giả. Không chỉ không được sản xuất theo những tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, những điện thoại này cũng không cung cấp cho người tiêu dùng sự hỗ trợ gì về mặt dịch vụ sau bán hàng. Tồi tệ nhất là các thiết bị này có thể gây hại và có nguy hiểm tiềm tàng. Không có tiêu chuẩn về các chất liệu được sử dụng cũng không có các kiểm tra chất lượng được tiến hành trong quá trình sản xuất. Những nhà sản xuất thiết bị giả không tuân thủ các phương thức hoạt động đã được chấp nhận về điều kiện nhà máy, phát sóng vô tuyến hoặc tính bền vững về môi trường.
Do vậy, khi mua thiết bị Nokia tiếp theo, câu hỏi bạn cần hỏi không phải là “Có phải điện thoại này được sản xuất tại Trung Quốc?” mà nên là “Có phải đây là một điện thoại Nokia chính hãng được sản xuất với các tiêu chuẩn vàng cao nhất?” Nếu không, bạn cần suy nghĩ hai lần trước khi mua chiếc điện thoại này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.