Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sản xuất phim hoạt hình chiếu rạp: Nhiều chuyển động tích cực

An Nhi| 20/03/2022 06:12

(HNM) - Tại các rạp chiếu phim ở nước ta, mảng phim hoạt hình lâu nay là "sân chơi" độc quyền của các đơn vị nước ngoài. Không ít phim hoạt hình có mặt trong danh sách doanh thu cao, thành công hơn cả “bom tấn” phim truyện. Vì thế, sản xuất phim hoạt hình chiếu rạp là ước mơ của những người hoạt động trong lĩnh vực này ở Việt Nam. Để hiện thực hóa điều này, giới nghề đang tích cực chuyển động.

Cuộc thi sáng tác kịch bản phim hoạt hình đem đến nhiều cơ hội bứt phá cho phim hoạt hình Việt. Ảnh: Thụy Du

Những dự án triển vọng

Ấp ủ và nuôi dưỡng suốt hơn 10 năm qua, hai nhà biên kịch, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và Đoàn Trần Anh Tuấn kết hợp cùng với biên kịch trẻ Đồng Thị Tân Khánh để sản xuất bộ phim hoạt hình dài chiếu rạp mang tên “Dưới bóng cây”.

Còn nhớ, vào năm 2011, video hoạt hình “Dưới bóng cây” dài 7 phút ra mắt đã trở thành hiện tượng trong cộng đồng mạng. Câu chuyện giản dị về 4 nhân vật Chuột, Ếch, Cua, Rắn với màu sắc tươi vui, hình ảnh sinh động, mượt mà, lời thoại dễ thương… thu hút hơn 4 triệu lượt xem và nhận xét tích cực, khiến ê kíp quyết định phát triển bộ phim. Một cú hích nữa để “Dưới bóng cây” sớm trở thành phim dài chiếu rạp thương mại đầu tiên của Việt Nam là vừa qua, kịch bản phim gửi tham gia cuộc thi sáng tác kịch bản phim tài liệu (60 phút) và kịch bản phim hoạt hình (90 phút) năm 2021 do Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, đã đoạt giải Nhất. Đạo diễn, biên kịch Phan Gia Nhật Linh tiết lộ, do dịch Covid-19 kéo dài nên ê kíp sản xuất có thêm nhiều thời gian để chăm chút kịch bản và các thành viên cũng có nhiều thời gian học hỏi, cập nhật công nghệ làm phim quốc tế để tự tin bắt tay vào sản xuất “Dưới bóng cây”.

Phải nói rằng, cuộc thi sáng tác kịch bản phim hoạt hình (90 phút) đem đến nhiều cơ hội bứt phá cho phim hoạt hình Việt thời gian tới. Ngoài kịch bản “Dưới bóng cây”, nhiều kịch bản khác kỳ vọng sẽ sớm được sản xuất, như: “Sống sót” (tác giả Đặng Thị Linh), “Tò he nổi loạn” (tác giả Đàm Thùy Dương), “Gió thần” (tác giả Nguyễn Anh Quốc)... Trong đó, tác giả Đặng Thị Linh là một đạo diễn phim tài liệu quen thuộc đã từng có phim “Chuyện ngày hôm qua” về ban nhạc Bức Tường chiếu rạp thành công. Tác giả Đàm Thùy Dương hiện công tác tại Hãng Phim hoạt hình Việt Nam - nơi đang hướng tới sản xuất phim hoạt hình chiếu rạp.

Bên cạnh đó, một số đơn vị sản xuất phim hoạt hình tư nhân cũng đang “nuôi mộng” làm phim hoạt hình dài chiếu rạp. Có thể kể đến như Red Cat Motion, với dự án phim “Hành trình nhân quả” khai thác yếu tố văn hóa Việt Nam. Để tiến tới sản xuất phim dài, ê kíp bắt đầu với việc sản xuất phim hoạt hình ý tưởng “U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ”. DeeDee Animation Studio sản xuất phim hoạt hình dành cho người lớn “Tàn thể: Tiền truyện”, đoạt giải Cánh diều bạc của Hội Điện ảnh Việt Nam năm 2019, cũng đang hướng tới phát triển phim dài chiếu rạp...

Kịch bản phim hoạt hình “Dưới bóng cây”, giải Nhất cuộc thi Sáng tác kịch bản phim hoạt hình (90 phút) do Cục Điện ảnh tổ chức, đang được chuẩn bị sản xuất thành phim thương mại chiếu rạp.

Có môi trường, nguồn lực thúc đẩy

Sản xuất phim hoạt hình dài chiếu rạp thương mại là khát vọng của nhiều thế hệ làm phim hoạt hình ở Việt Nam. Nghệ sĩ nhân dân Phạm Minh Trí, Trưởng ban Chung khảo cuộc thi Sáng tác kịch bản phim hoạt hình do Cục Điện ảnh tổ chức cho rằng, nhiều năm qua, phim hoạt hình Việt Nam vẫn chỉ chọn lối đi an toàn, chủ yếu sản xuất phim từ 10 đến 30 phút. Muốn hướng đến công nghiệp điện ảnh, đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay, thì hoạt hình Việt Nam phải mạnh dạn kể câu chuyện dài hơi, phát huy được thế mạnh của thể loại này. Cuộc thi sáng tác kịch bản vừa qua cho thấy, việc sản xuất phim hoạt hình Việt chiếu rạp có triển vọng. Nhiều tác giả đã tìm hiểu và tiếp cận các bộ phim hoạt hình chiếu rạp của thế giới để viết kịch bản nên đáp ứng được yêu cầu, có thể triển khai thành phim trong tương lai.

Theo Nghệ sĩ nhân dân Phạm Minh Trí, một bộ phim hoạt hình dài chiếu rạp thương mại cần nhất là phải xây dựng được nhân vật với đầy đủ sự phát triển về tính cách, tâm lý, đồng thời có chuỗi hành động phiêu lưu hấp dẫn, đan xen trong đó là yếu tố lãng mạn và hài hước…

Còn về nhân lực và kỹ năng làm phim hoạt hình, đạo diễn Đoàn Trần Anh Tuấn - người sáng lập và điều hành Colory Animation Studio, đồng tác giả, đạo diễn phim “Dưới bóng cây” nhận định, hoạt hình Việt Nam đang có nguồn nhân lực mạnh với nhiều người trẻ đã tham gia vào những dự án sản xuất phim hoạt hình chiếu rạp quốc tế, có trình độ kỹ thuật cập nhật với thế giới. “Giải thưởng kịch bản phim hoạt hình của Cục Điện ảnh không chỉ là động lực để chúng tôi quyết tâm làm phim, mà còn tạo nguồn lực để chúng tôi đầu tư phát triển kịch bản và sản xuất phim tốt hơn”, đạo diễn Đoàn Trần Anh Tuấn chia sẻ.

Về phía đơn vị nhà nước, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hãng Phim hoạt hình Việt Nam Trần Thị Thu Hiền cho biết, nhiệm vụ quan trọng của hãng trong thời gian tới là sản xuất phim chiếu rạp. Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang tuyển chọn và xây dựng kịch bản phim truyện hoạt hình; đầu tư trang thiết bị, máy móc, công nghệ, kỹ thuật; đào tạo, bồi dưỡng nhân lực để đáp ứng chuyên môn cho việc sản xuất phim chiếu rạp.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho rằng, cuộc thi vừa qua đã tạo nguồn kịch bản phim hoạt hình phong phú, chất lượng. Cục Điện ảnh sẽ đưa vào kế hoạch đặt hàng sản xuất phim của Nhà nước và tích cực giới thiệu cho các đơn vị sản xuất. Bên cạnh đó, Cục sẽ thường xuyên tổ chức các cuộc thi, hoạt động nhằm tạo môi trường, thu hút nguồn lực đầu tư, sáng tạo, để Việt Nam có nhiều phim hoạt hình xứng tầm phục vụ khán giả trong nước và sớm bước ra thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất phim hoạt hình chiếu rạp: Nhiều chuyển động tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.