Kinh tế

Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì xu hướng tích cực

Khánh An 05/08/2024 - 19:14

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 5-8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng thông tin về tiến độ phục hồi và tăng trưởng của ngành công nghiệp.

ct.jpeg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng. Ảnh: B.H

Theo đó, tình hình phục hồi của công nghiệp 7 tháng năm 2024 có nhiều điểm sáng đáng ghi nhận. Chỉ số PMI ngành sản xuất tăng mạnh. Giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp cũng tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, sản xuất công nghiệp cơ bản tăng trưởng trên diện rộng (đến tháng 7 có 60/63 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng), trong đó có một số địa phương tăng trưởng cao ở mức hai con số như Khánh Hòa, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh...

Chỉ số tiêu thụ lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tăng cao giúp kéo giảm chỉ số tồn kho so với cùng kỳ năm trước. Theo thống kê, một số sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cao so với cùng kỳ năm trước, như thép thanh, thép góc; vải dệt từ sợi tự nhiên; thép cán; phân hỗn hợp NPK tăng; điện sản xuất tăng...

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng những kết quả tăng trưởng của công nghiệp nói chung và công nghiệp chế biến, chế tạo nói riêng trong 7 tháng đầu năm 2024 nêu trên đã phản ánh một bức tranh rất tích cực của nền sản xuất trong nước.

Cụ thể, sản xuất công nghiệp đang phục hồi mạnh mẽ so với năm 2023 và đang có đà tăng trưởng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đã trở lại đóng vai trò dẫn dắt tăng trưởng.

Tiếp đến, sản xuất công nghiệp cơ bản tăng trưởng trên diện rộng ở hầu hết các địa phương trên cả nước, đặc biệt là các địa phương đóng vai trò trọng điểm trong phát triển công nghiệp. Năng lực sản xuất của các doanh nghiệp công nghiệp trong nước đã khôi phục rất tích cực và sẵn sàng để tận dụng những cơ hội thị trường mới trong thời gian tới.

Cùng với đó, niềm tin của các doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng như các doanh nghiệp nước ngoài được củng cố mạnh mẽ nhờ những tín hiệu tích cực trong tăng trưởng sản xuất công nghiệp các tháng đầu năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì xu hướng tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.