Kinh tế

Sản xuất công nghiệp Hà Nội: Nhiều khởi sắc

Thanh Hiền 14/10/2024 - 06:19

Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế toàn cầu phục hồi chậm…, song nền kinh tế trong nước đã lấy lại được đà tăng trưởng như giai đoạn trước dịch Covid-19. Thời gian qua, hoạt động sản xuất công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo trên địa bàn Hà Nội cũng có nhiều khởi sắc.

Với những tín hiệu tích cực của thị trường, các doanh nghiệp Thủ đô đang tiếp tục tận dụng thời cơ để tăng tốc, hoàn thành cao nhất các mục tiêu sản xuất, kinh doanh trong năm nay.

san-xuat-linh-kien-dien-tu-tai-cong-ty-tnhh-katolec-viet-nam-khu-cong-nghiep-quang-minh-huyen-me-linh-.-anh-nhat-nam.jpg
Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Katolec Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh). Ảnh: Nhật Nam

Đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Đình Thắng cho biết, trong 9 tháng năm 2024, các chỉ tiêu chủ yếu của ngành công nghiệp tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục tích cực, với nhiều điểm sáng, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung của thành phố. Tính chung 9 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2023 (9 tháng năm 2023 tăng 2,5%), trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 4,8%. Đặc biệt, một số ngành chế biến, chế tạo có chỉ số sản xuất tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: Sản xuất máy móc thiết bị tăng 26,1%; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy tăng 12,6%; sản xuất trang phục tăng 9,3%; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế tăng 8,7%...

Đáng chú ý, chỉ số tiêu thụ sản phẩm toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cũng tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó một số ngành tăng cao như: Sản phẩm dệt tăng 33,6%; thuốc, hóa dược và dược liệu tăng 29,4%; máy móc, thiết bị tăng 22,9%... Nhờ đó, chỉ số tồn kho của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo ước tính đến thời điểm ngày 30-9 đã giảm 2,3% so với cùng thời điểm năm 2023, trong đó với sản xuất dệt mức giảm là 77,3%; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic giảm 59,5%; sản xuất da và sản phẩm có liên quan giảm 30,2%...

Khảo sát của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá “tích cực và rất tích cực” về tình hình kinh tế vĩ mô đã tăng gấp 5 lần. Tỷ lệ đánh giá “tích cực và rất tích cực” về kinh tế ngành tăng gấp 4 lần. Tỷ lệ đánh giá “tích cực” về triển vọng kinh tế vĩ mô 12 tháng tới tăng gần 5 lần. Tỷ lệ doanh nghiệp dự kiến mở rộng quy mô mạnh mẽ tăng gấp gần 2,5 lần. Tỷ lệ mở rộng quy mô vừa phải tăng gấp 2,7 lần...

san-xuat-hang-may-mac-xuat-khau-tai-tong-cong-ty-may-10.-anh-viet-thanh.jpg
Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Tổng công ty May 10. Ảnh: Viết Thành

Từ góc độ doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần May Hồ Gươm Phí Ngọc Trịnh chia sẻ, doanh nghiệp có nhiều đơn đặt hàng và đang tận dụng cơ hội từ thị trường để mở rộng danh sách khách hàng, tăng doanh thu. Mục tiêu doanh thu đạt 1.000 tỷ đồng trong năm 2024 chắc chắn sẽ đạt được. Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam Cao Hữu Hiếu cũng cho hay, nhiều doanh nghiệp đã kín đơn hàng đến cuối năm 2024 và bắt đầu đàm phán hợp đồng cho giai đoạn đầu năm 2025.

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Đình Thắng, nhu cầu tiêu thụ tăng trở lại trên toàn cầu cùng các giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ, bộ, ngành và thành phố đã giúp cho sản xuất công nghiệp trên địa bàn Hà Nội phục hồi tích cực, lấy lại đà tăng trưởng. Thậm chí, có ngành đạt tăng trưởng như giai đoạn trước dịch Covid-19. Đây cũng là dấu hiệu tích cực để doanh nghiệp tự tin trong những tháng cuối năm 2024 và sẵn sàng bước sang năm 2025. "Đồng hành với doanh nghiệp, Sở Công Thương đã triển khai kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND thành phố Hà Nội nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, thực hiện quyết liệt các biện pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế", ông Nguyễn Đình Thắng nói.

Để thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp, thành phố Hà Nội phấn đấu 100% doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của thành phố. UBND thành phố đã giao Sở Công Thương chủ trì, đôn đốc các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ giải pháp trên. Bên cạnh đó, thành phố cũng chú trọng triển khai chính sách về lãi suất tín dụng với các lĩnh vực ưu tiên...; tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tháo gỡ các điểm nghẽn, khó khăn vướng mắc, nhất là các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện… tạo đà phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, thành phố tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, nâng cao năng lực sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa; theo sát diễn biến của kinh tế thế giới, làm tốt thông tin thị trường, nhất là thị trường tiềm năng; hướng dẫn, hỗ trợ các hiệp hội và doanh nghiệp khai thác, phát huy các thị trường truyền thống và khai mở thị trường mới, giàu tiềm năng; đẩy mạnh tuyên truyền về các hiệp định thương mại tự do, giúp doanh nghiệp nắm rõ cơ hội để thúc đẩy đầu tư sản xuất, liên kết chuỗi.

Đồng thời, thành phố đổi mới, nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trong nước. Việc kết nối doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp nước ngoài để tìm kiếm đối tác, đơn hàng, thị trường thông qua các hội nghị kết nối giao thương, hội chợ, triển lãm... cũng là những giải pháp quan trọng được thành phố Hà Nội triển khai quyết liệt nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ trên thị trường nội địa, giảm hàng tồn kho.

Thành phố cũng mong muốn các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt, đề xuất chính sách, đầu tư công nghệ, kỹ thuật để đáp ứng các yêu cầu tham gia sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

Đặt nhiều kỳ vọng về tình hình sản xuất cuối năm 2024, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSteel) Phạm Công Thảo nhận định, thị trường sẽ tiếp tục đà hồi phục nhờ những yếu tố tích cực như: Kinh tế trong nước tăng trưởng tốt, các chỉ tiêu tăng trưởng được cải thiện, hoạt động đầu tư công tiếp tục được thúc đẩy. Chính phủ cũng rất quan tâm tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực bất động sản, xây dựng. Vì thế, doanh nghiệp sẽ tập trung khai thác thị trường nội địa song song với tăng cường tìm kiếm các thị trường xuất khẩu.

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng hiệu quả của các giải pháp hỗ trợ cùng với đà phục hồi của nền kinh tế sẽ giúp doanh nghiệp tiếp tục khởi sắc trong những tháng cuối năm 2024 và tự tin bước sang năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất công nghiệp Hà Nội: Nhiều khởi sắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.