Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẵn sàng đón du khách Trung Quốc

Tuệ An - Phương Lan| 13/03/2023 17:39

(HNMO) – Thông tin về việc từ ngày 15-3, khách đoàn từ Trung Quốc có thể được đến Việt Nam đã khiến nhiều hãng lữ hành, hàng không và những địa phương phía Nam vốn là trọng điểm du lịch của du khách Trung Quốc rất phấn khởi.

Các địa phương phía Nam đã sẵn sàng đón du khách Trung Quốc.

Doanh nghiệp - địa phương sẵn sàng

Đà Nẵng là một trong những địa phương được nhiều du khách Trung Quốc chọn làm điểm đến khi đi du lịch Việt Nam trước dịch Covid-19 (2020 trở về trước), do có các điểm du lịch hấp dẫn và sân bay quốc tế tiện lợi. Chủ tịch Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng Cao Trí Dũng thông tin: “Chúng tôi đang nỗ lực khắc phục điểm khó trước mắt là việc nguồn nhân lực tiếng Trung đã bị mai một sau dịch Covid-19. Các doanh nghiệp đang khẩn trương tuyển dụng nguồn nhân lực này”.

Di sản Văn hóa thế giới Thánh địa Mỹ Sơn là điểm thu hút nhiều du khách nước ngoài, bao gồm du khách Trung Quốc khi đến với Quảng Nam.

Quảng Nam cũng là địa phương có nhiều điểm du lịch hút khách Trung Quốc như Di sản Văn hóa thế giới Thánh địa Mỹ Sơn, vốn từng chiếm 25% tổng lượng khách đến điểm du lịch này. Địa phương đã và đang tăng cường quảng bá về du lịch trên các nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc. Còn tại Khánh Hòa, 21 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Du lịch của tỉnh và toàn ngành Du lịch Khánh Hòa đã sẵn sàng đón khách tại 1.150 cơ sở lưu trú với hơn 55.000 phòng trên địa bàn.

Các doanh nghiệp du lịch thành phố Hồ Chí Minh cũng đang tích cực chuẩn bị đón khách Trung Quốc. Theo Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Trung Quốc được coi là thị trường du lịch truyền thống và trọng điểm của thành phố. Ngành Du lịch địa phương đang xúc tiến quảng bá và thu hút dòng khách trung, cao cấp đến từ Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến...

Ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh có nhiều chương trình thu hút du khách Trung Quốc.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Kim Khánh cho biết công việc trên đã được các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội triển khai từ cuối năm 2022, đón đầu đợt 1 Trung Quốc mở cửa du lịch hồi tháng 1-2023. Vì vậy, ngay khi tin có tin chính thức về việc du khách Trung Quốc có thể đến Việt Nam từ ngày 15-3, các doanh nghiệp đã sẵn sàng đón khách. 

Theo nhận định chung của ngành Du lịch phía Nam, du khách Trung Quốc quay lại Việt Nam lần này sẽ không còn đi theo đoàn đông, mà sẽ theo hình thức nhóm gia đình nhỏ, yêu cầu chất lượng dịch vụ cao. Khách sẽ không vào ồ ạt từ ngay sau 15-3, mà sẽ tăng dần. Vì vậy, doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần định hướng dòng khách, nâng cao chất lượng dịch vụ để có sự tăng trưởng bền vững.

Các hãng hàng không vào cuộc

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để đưa dòng khách Trung Quốc trở lại Việt Nam là mở lại các đường bay nối các thành phố lớn của Trung Quốc đến các điểm du lịch tại nước ta. Đánh giá dòng khách Trung Quốc sẽ tăng trưởng nhanh, nhiều hãng hàng không đã kết hợp với các địa phương và ban, ngành liên quan triển khai các chuyến bay.

Các hãng hàng không Việt Nam lên kế hoạch thực hiện các đường bay nối các điểm du lịch của Việt Nam đến các thành phố lớn của Trung Quốc và ngược lại.

Vietnam Airlines cho biết, từ tháng 3-2023, hãng tăng tần suất các chuyến bay kết nối Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh với Quảng Châu và Thượng Hải, đồng thời nối lại đường bay Hà Nội - Bắc Kinh. Trong các tháng sau đó, Vietnam Airlines sẽ mở lại 4 đường bay: Giữa Đà Nẵng và Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô; giữa Hà Nội và Thành Đô.

Trong khi đó, Vietjet cho biết, từ ngày 23-3, sẽ tổ chức khoảng 35 chuyến bay đưa khách Trung Quốc từ 3 tỉnh: Tứ Xuyên, An Huy, Hồ Nam đến Khánh Hòa với tần suất 4-5 chuyến bay/tuần, mỗi chuyến có từ 180-220 khách du lịch Trung Quốc. Một số hãng khác cũng sẽ tổ chức các chuyến bay từ Trung Quốc tới Khánh Hòa từ ngày 26-3.

Đại diện Bamboo Airways thông tin, hiện hãng chưa có đường bay thường lệ đến Trung Quốc, nên chỉ khai thác các chuyến bay charter (thuê chuyến). Hình thức tổ chức các chuyến bay thuê chuyến cũng được nhiều doanh nghiệp chú trọng, bởi họ khai thác được nguồn khách riêng có. 

Du khách đến Khánh Hòa.

Dự kiến từ ngày 26 đến hết 30-3, sẽ có khoảng 20 chuyến bay charter từ Trung Quốc đến sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa). Hãng hàng không China Southern (Trung Quốc) cũng có kế hoạch mở lại đường bay thương mại từ Trung Quốc đến Cam Ranh từ ngày 26-3 với tần suất 1 chuyến/ngày.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét tạo điều kiện về các thủ tục nhập cảnh cho khách du lịch vào Việt Nam một cách thuận tiện nhất. Về phía các địa phương, doanh nghiệp trong nước, cần tiếp tục kết nối với các địa phương, doanh nghiệp, đối tác Trung Quốc trong việc giới thiệu, khảo sát, tổ chức cho dòng khách này đi du lịch Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng đón du khách Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.