Chương trình đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 11 sẽ chính thức được triển khai vào năm 2026.
Ngày 30-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo rút kinh nghiệm sau khảo sát thử nghiệm Chương trình đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 11 năm 2025, nhằm chuẩn bị cho khảo sát chính thức vào năm 2026.
Theo báo cáo của Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng), khảo sát thử nghiệm được tổ chức từ ngày 12 đến 17-5-2025 tại 10 tỉnh, thành phố, đại diện 6 vùng kinh tế trọng điểm trước thời điểm sắp xếp lại bộ máy chính quyền, gồm: Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Thái Bình, Phú Thọ, Phú Yên, Tây Ninh, Cà Mau, Kiên Giang, Đắk Lắk và Điện Biên. Khảo sát có sự tham gia của 90 cơ sở giáo dục với gần 6.300 học sinh, 843 giáo viên, 90 hiệu trưởng và hàng nghìn phụ huynh.
Học sinh lớp 5 làm bài và trả lời phiếu hỏi trên giấy; học sinh lớp 9 và lớp 11 thực hiện khảo sát trên máy tính. Hiệu trưởng, giáo viên và phụ huynh cũng tham gia khảo sát qua phiếu hỏi điện tử. Kết quả cho thấy, 100% cơ sở giáo dục tổ chức khảo sát thành công, tỷ lệ tham gia của các nhóm đối tượng đạt bình quân 98,8%.
Công tác chấm và mã hóa bài khảo sát được triển khai từ ngày 21 đến 26-7-2025 với sự tham gia của các chuyên gia từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, các cơ sở giáo dục đại học và giáo viên phổ thông. Quy trình chấm áp dụng theo chuẩn quốc tế, được đánh giá có tính khả thi cao, sẵn sàng áp dụng trong khảo sát chính thức.
Tại hội thảo, các đại biểu đã phân tích những khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị, kinh phí và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả triển khai. Trong đó, nhấn mạnh vai trò chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sự phối hợp giữa các đơn vị chuyên môn, sự chủ động từ các địa phương cùng nhận thức và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, học sinh và phụ huynh.
Các kiến nghị tại hội thảo tập trung vào việc hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động đánh giá diện rộng cấp quốc gia, ban hành khung nghiên cứu và kế hoạch chi tiết khảo sát chính thức năm 2026, đồng thời đề xuất quy định về nội dung và mức chi cho các hoạt động triển khai trên toàn quốc.
Chương trình đánh giá kết quả học tập lớp 5, lớp 9 và lớp 11 là một trong các chương trình đánh giá diện rộng đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai, cùng với chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA), chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM), chương trình khảo sát quốc tế về dạy và học (TALIS)…
Các chương trình đánh giá được triển khai nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận chuẩn mực quốc tế.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.