Điểm đến

Sản phẩm du lịch đặc sắc, khách du lịch tới Hà Nội tăng gần 22%

Hương Ly 13/11/2025 - 18:13

Trong 10 tháng năm 2025, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 28,22 triệu lượt, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Chiều 13-11, phát biểu tại Hội nghị thông tin chuyên đề, giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố Hà Nội tháng 11-2025, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Trần Quang cho biết, năm 2025, ngành Du lịch Thủ đô đã khẳng định vai trò, vị trí là một trong những ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố.

tg-quang-canh-.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Nguyên Anh

Các sản phẩm du lịch Hà Nội được chú trọng cả về chất và lượng, từng bước xã hội hóa, đa dạng hóa hình thức đầu tư, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Trần Quang, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, du lịch Thủ đô đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững vị thế là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới.

Kết quả, trong 10 tháng năm 2025, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 28,22 triệu lượt, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt 6,17 triệu lượt, tăng 23,6%; khách nội địa đạt 22,05 triệu lượt, tăng 21,4%. Công suất sử dụng phòng bình quân đạt 62,3%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 108,22 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, Thủ đô đón khoảng 2,16 triệu lượt khách, tăng gấp ba lần so với năm 2024; trong đó khách quốc tế trên 80 nghìn lượt, tăng 35%. Tổng thu du lịch đạt khoảng 4,5 nghìn tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ, phản ánh rõ sức hút của điểm đến Hà Nội trên bản đồ du lịch khu vực.

Trong công tác phát triển sản phẩm du lịch, ngành Du lịch Hà Nội đã hoàn thành xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các xã Ứng Thiên và Bát Tràng; mô hình du lịch cộng đồng Mường Cốc (xã Mỹ Đức).

Đồng thời, ngành Du lịch triển khai kế hoạch hình thành một số mô hình du lịch mới gắn với các nhóm sản phẩm đặc trưng của Thủ đô như: Du lịch đường sông, du lịch đường sắt đô thị (metro); du lịch sinh thái tại Ba Vì; du lịch nông nghiệp tại Phúc Lộc, Đa Phúc; du lịch cộng đồng tại Yên Xuân; sản phẩm du lịch đêm gắn với khai thác không gian văn hóa - lịch sử khu vực phố cổ, hồ Tây, sông Hồng.

tg-so-du-lich-.jpg
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang phát biểu. Ảnh: Nguyên Anh

Sở Du lịch sẽ phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố tổ chức các chương trình, hội nghị xúc tiến quy mô lớn, thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước nghiên cứu, đầu tư vào lĩnh vực du lịch; phấn đấu đến hết năm 2025 có thêm 2-3 dự án hoàn thiện và đi vào hoạt động, như: Tổ hợp khách sạn, văn phòng tại 27-29 Lý Thái Tổ, tổ hợp khách sạn 58 Tây Hồ và Tiến Bộ Plaza.

Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, tăng cường số hóa dữ liệu, ứng dụng công nghệ mới để gia tăng trải nghiệm du khách. Cùng với đó, Sở tập trung phát triển mạnh thị trường du lịch nội địa thông qua việc mở rộng liên kết với các tỉnh, thành phố trong khu vực Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ...; xây dựng sản phẩm mới giàu trải nghiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đối với thị trường quốc tế, ngành Du lịch Hà Nội chủ trương mở rộng mạng lưới kết nối, tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu điểm đến tại các sự kiện lớn trong và ngoài nước. Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa - di sản, trải nghiệm, gắn với khai thác giá trị đặc sắc của Thủ đô nghìn năm văn hiến; tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO.

Các chương trình quảng bá (roadshow) sẽ được ngành Du lịch Thủ đô tổ chức tại những thị trường trọng điểm, như: Trung Quốc, Đông Bắc Á, châu Âu…, kết hợp đón các đoàn khảo sát (Famtrip, Presstrip) gồm phóng viên, doanh nghiệp lữ hành quốc tế đến Hà Nội, góp phần lan tỏa hình ảnh “Hà Nội - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn” trên thị trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Sản phẩm du lịch đặc sắc, khách du lịch tới Hà Nội tăng gần 22%

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.