Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn kết nối cung - cầu lao động hiệu quả

Mai Hoa| 24/03/2023 16:35

(HNMO) - Phát huy lợi thế gần khu công nghiệp Nội Bài, sân bay Nội Bài với nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lớn, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn (Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã đẩy mạnh kết nối cung - cầu, tư vấn việc làm thành công cho hàng nghìn người lao động, góp phần vào sự phát triển chung của thị trường lao động trên địa bàn Thủ đô. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trò chuyện với ông Bùi Huy An, Trưởng sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn về những nội dung này.

Tư vấn, giới thiệu việc làm tại Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn.

- Ông có thể chia sẻ đôi điều về những điểm nhấn trong hoạt động của Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn thời gian qua?

- Thời gian qua, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn đã duy trì tốt hoạt động, cung cấp kịp thời về thông tin thị trường lao động cho người lao động, người sử dụng lao động, các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn Sóc Sơn và các huyện lân cận. Thông qua sự kết nối trực tuyến (online) với hệ thống các sàn giao dịch việc làm trên địa bàn thành phố, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động, trong việc tiếp cận các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo để lựa chọn công việc và nghề nghiệp phù hợp. 

Đặc biệt, phát huy thuận lợi là trên địa bàn có nhiều doanh nghiệp trong khu công nghiệp Nội Bài, sân bay Nội Bài với nhu cầu tuyển dụng lớn, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn đã đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động, tư vấn giới thiệu việc làm thành công cho hàng nghìn lao động.

Cụ thể, từ đầu năm 2022 đến tháng 2-2023, đã có 22.300 lượt người được tư vấn về việc làm, học nghề, bảo hiểm thất nghiệp và chính sách pháp luật; 4.149 lượt người được giới thiệu việc làm, 1.585 người lao động được kết nối phỏng vấn, tuyển dụng. Trong đó, riêng việc hoạt động tổ chức phiên giao dịch việc làm, có thể kể ra một số kết quả đáng ghi nhận với 282 phiên được thực hiện, có sự tham gia của 561 lượt doanh nghiệp với 6.400 chỉ tiêu tuyển dụng. Số lao động được tư vấn, cung cấp thông tin thị trường lao động tại phiên đạt 10.199 người, 3.434 người được phỏng vấn, 1.013 người lao động được tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng…

Đông đảo người lao động được giới thiệu, tư vấn, cung cấp thông tin thị trường lao động - việc làm tại Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn.

- Chính sách bảo hiểm thất nghiệp được Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Thống kê từ đầu năm 2022 đến hết tháng 2-2023 cho thấy, có tổng số 6.515 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó, đã có 6.454 hồ sơ được ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Không chỉ giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên địa bàn, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn còn thông báo việc làm hằng tháng cho 28.969 lượt lao động. Lao động đến thực hiện thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội, thông báo thông tin tìm kiếm việc làm hằng tháng đều được phát tờ rơi, tư vấn về chế độ, chính sách bảo hiểm thất nghiệp, giới thiệu việc làm, được kết nối với doanh nghiệp tuyển dụng trên địa bàn. 

Ngoài ra, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn cũng hỗ trợ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Sóc Sơn cập nhật tình hình biến động cung - cầu lao động và các nhiệm vụ khác có liên quan. Hằng tuần, các thông tin tuyển dụng được gửi lên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Sóc Sơn để tuyên truyền đến các xã trong huyện.

Cùng với đó, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn thường xuyên đăng thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp lên các trang mạng xã hội, hội nhóm để người lao động dễ dàng tiếp cận thông tin. Đồng thời, tăng cường kết hợp với các hoạt động trên địa bàn huyện dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh 26-3… để phát tờ rơi, tuyên truyền về hoạt động của Sàn tại 27 xã, thị trấn của huyện. Ngoài ra, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn còn tuyên truyền về hoạt động của Sàn tại một số đơn vị, như Cơ sở cai nghiện số 03 và 06…

- Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn gặp phải những khó khăn nào trong hoạt động, thưa ông?

- Một khó khăn đáng kể là phần mềm bảo hiểm thất nghiệp hiện tại đang lỗi, gây vướng mắc không nhỏ trong công tác nhập liệu, theo dõi người lao động. Thêm nữa, Sàn hiện chỉ có 6 nhân sự, trong khi đó, khối lượng công việc khá lớn. Cụ thể, từ nay đến cuối năm, chúng tôi phải tập trung hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng, bao gồm: Tư vấn việc làm, học nghề, bảo hiểm thất nghiệp và chính sách pháp luật cho 20.000 lượt người; giới thiệu việc làm cho 3.500 người; kết nối phỏng vấn, tuyển dụng cho 1.400 người… Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, mong rằng sẽ sớm có phần mềm quản lý công tác tổ chức của Sàn, để công tác kết nối về lao động việc làm ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn kết nối cung - cầu lao động hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.