Theo dõi Báo Hànộimới trên

San Francisco - “thành phố tốt nhất thế giới”

Quang Huy| 19/04/2022 06:17

(HNNN) - Trong top 10 thành phố tốt nhất thế giới năm 2021 do độc giả Time Out - tạp chí toàn cầu chuyên về du lịch, văn hóa và ẩm thực bình chọn, San Francisco (Mỹ) dẫn đầu danh sách.

Thành phố San Francisco xinh đẹp đang nỗ lực phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch.

Đây là kết quả khảo sát của hơn 27 nghìn người đến từ khắp nơi trên thế giới dựa trên các tiêu chí mà Time Out đưa ra, bao gồm: Ẩm thực, cuộc sống về đêm, điểm nổi bật từ các dịch vụ giải trí và văn hóa của từng thành phố. Đặc biệt, trong thời gian qua khi cả thế giới phải đương đầu với những thay đổi chưa từng có đến từ đại dịch Covid-19, Time Out đưa ra một tiêu chí nữa để đánh giá các thành phố, đó là ý thức và sự gắn kết cộng đồng của các thành phố. Theo khảo sát của Time Out, San Francisco là thành phố dẫn đầu danh sách này nhờ vào các sáng kiến về môi trường cũng như các cam kết đối với các hoạt động tạo ra không gian xanh của thành phố. Time Out đánh giá: Nhờ có sự kết hợp chặt chẽ giữa tính tiến bộ, sự chấp nhận và tính bền vững mà San Francisco đã giành vị trí hàng đầu. San Francisco cũng được Time Out khen ngợi về khả năng ứng phó với đại dịch Covid-19 và tự hào là một trong những nơi có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất nước Mỹ. Vì vậy, các hoạt động ngoài trời ở đây được triển khai một cách an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, thủ đô Amsterdam của Hà Lan, thành phố Manchester phía bắc nước Anh, “thiên đường xe đạp” Copenhagen (Đan Mạch) và New York (Mỹ) là những thành phố lọt vào top 5 trong danh sách của Time Out.

San Francisco là thành phố cảng nổi tiếng nằm ở miền Bắc California, Hoa Kỳ, nằm trên bán đảo giữa Thái Bình Dương và vịnh San Francisco. Với diện tích khoảng 121km2, đây là trung tâm văn hóa, tài chính của miền Tây Hoa Kỳ. San Francisco là thành phố đông dân thứ 17 ở Hoa Kỳ và là thành phố đông dân thứ tư ở California, với gần 874.000 cư dân tính đến năm 2020. Trong cảm nhận của những người dân địa phương, San Francisco là một thành phố kỳ diệu, nơi giữ một vị trí an toàn trong giấc mơ lãng mạn của Hoa Kỳ - một cảng biển mát mẻ, thanh lịch, đẹp bề thế với những con đường dốc cho tầm nhìn ra một trong những vịnh lớn nhất thế giới. Con người ở đây có cuộc sống đáng mơ ước, với âm nhạc, nghệ thuật và đồ ăn ngon. Vợ của ông trùm xuất bản Nelson Doubleday từng nói vui: “Những đứa trẻ ở San Francisco thật “đáng thương” vì chúng có thể sẽ lớn lên và nghĩ rằng tất cả các thành phố đều quá tuyệt vời”.

Thực tế, kể từ Thế chiến thứ II, San Francisco đã phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng của cuộc sống đô thị như tắc nghẽn, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, bạo lực và phá hoại, sự suy tàn chung của khu vực nội thành. Tuy nhiên, các chính sách phát triển kinh tế - xã hội đúng đắn đã nhanh chóng biến nơi đây thành vùng đô thị lớn, đông dân, sản lượng kinh tế cao với GDP là 592 tỷ USD vào năm 2019.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế toàn cầu, song giờ đây, những dấu hiệu phục hồi ấn tượng đã được ghi nhận. Tại San Francisco, nơi đã ứng phó rất tốt với đại dịch Covid-19, cuộc sống bình thường đã dần trở lại. Người lao động từ khắp các nơi đang trở về thành phố. Các nhà bán lẻ lớn như IKEA, Whole Foods... đã mở cửa, mang đến sức sống cho những con phố thương mại. Chìa khóa của nền kinh tế San Francisco là thương mại du lịch và việc các khách sạn lớn mở cửa đón khách trở lại cũng cho thấy những tín hiệu khả quan.

Tuy nhiên, tốc độ phục hồi của San Francisco hiện tại vẫn bị đánh giá là chậm chạp và thành phố đang tập trung tìm kiếm giải pháp để thúc đẩy điều này. Một nhóm đặc nhiệm được thành lập đã giúp đề xuất các ý tưởng hỗ trợ thành phố trong thời kỳ đại dịch và làm việc với các nhân viên thành phố để xem xét các giải pháp và can thiệp nhằm tái mở cửa và phục hồi kinh tế. Nhóm đã phát triển 41 khuyến nghị chính sách dựa trên ý kiến của các chuyên gia, nhân viên thành phố, cũng như ý kiến đóng góp từ các cộng đồng trên khắp San Francisco thông qua các cuộc khảo sát. Trong đó, các khuyến nghị tập trung vào các vấn đề chính là: Kích thích kinh tế địa phương; Kết nối công việc; Thúc đẩy mở cửa lại an toàn; Duy trì hoạt động và giảm bớt gánh nặng về thủ tục hành chính; Theo đuổi công bằng kinh tế, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và thu hẹp khoảng cách về kỹ thuật số cho người dân có thu nhập thấp và cộng đồng da màu... Thành phố hy vọng những chính sách này sẽ giúp họ đạt được, trong thời gian ngắn nhất, sự phục hồi kinh tế - xã hội hoàn toàn như thời gian trước khi xuất hiện dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
San Francisco - “thành phố tốt nhất thế giới”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.