Xã hội

“Săn” biển số đẹp để định danh quyền sở hữu

Nhóm phóng viên 08/07/2023 - 06:56

Nghị định số 39/2023/NĐ-CP (ngày 26-6-2023) của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Nghị quyết số 73/2022/QH15 ngày 15-11-2022 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân về việc sở hữu biển số xe đẹp thông qua đấu giá. Với quy định mới, hiện thị trường mua, bán xe cũ “nóng” lên bởi nhiều người săn lùng những xe có biển số đẹp để định danh quyền sở hữu.

bienso.jpg
Nhiều người dân tìm mua xe cũ biển số đẹp trước khi có thông tư cấp, đăng ký, thu hồi biển số xe mới.

Sôi động thị trường mua, bán xe cũ

Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới tại các chợ, cửa hàng xe cũ ở các tuyến đường Chùa Hà, Lê Văn Lương, Xuân Thủy, Lương Thế Vinh, Láng..., ngoài quan tâm đến chất lượng xe và giá cả, số ki lô mét đã đi, nay nhiều người còn chú trọng đến tiêu chí biển số đẹp.

Anh Ngô Hưng Bình (phường Việt Hưng, quận Long Biên) cho hay, qua các phương tiện truyền thông, anh được biết, biển số định danh là biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Đối với chủ xe là công dân Việt Nam, biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. Đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức thì biển số xe được quản lý theo mã số thuế... Chủ xe được giữ lại biển số xe định danh dù khi bán, chuyển nhượng xe và được gắn vào xe mới sau khi đăng ký với cơ quan chức năng. Như vậy, nếu không có nhiều biến động, có thể coi biển số định danh sẽ theo chủ xe suốt đời. Vì vậy, anh và nhiều người có tâm lý tìm kiếm một biển số xe đẹp.

Trên các chợ mua, bán xe cũ trực tuyến, có rất nhiều bài viết, quảng cáo về biển số xe sẽ được quản lý theo mã định danh của người sở hữu. Trang “Chợ mua xe máy cũ giá cao Hà Nội - miền Bắc”, ngoài lời chào mời chuyên mua, bán các loại xe ô tô đã qua sử dụng với nhiều loại mẫu mã, giá cả phải chăng, còn kèm theo ghi chú hỗ trợ khách hàng tìm xe có biển số ưng ý.

Anh Nguyễn Văn Đại, nhân viên tư vấn hỗ trợ khách hàng của một salon ô tô trên đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân) cho biết, mỗi người có một quan điểm về biển số xe đẹp khác nhau, nhưng phổ biến biển đẹp là những biển tứ quý, ngũ quý như toàn dãy số 11111 hoặc 99999, biển lộc phát - phát lộc 6886, biển có số đuôi thần tài lớn 79, thần tài nhỏ 39... các biển cộng tổng lại được số 8, 9, 10 là đẹp, số 1, 2, 3, 4 là xấu... Nếu được định danh biển số xe theo chủ sở hữu thì chắc chắn sẽ có nhiều người thích chọn biển theo ý muốn nên giá xe cũ sẽ biến động theo biển số đi kèm.

Ngoài việc săn lùng xe cũ có biển số đẹp để định danh cá nhân thì trong giới buôn bán còn có bộ phận đầu tư, tìm những xe biển đẹp trong lúc mới có thông tin ban đầu, sang tên chính chủ để khi Thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới thay thế Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an chính thức có hiệu lực sẽ đẩy hàng ra bán kiếm lời. Tuy nhiên, cũng có ý kiến trái chiều, việc mua, bán phương tiện có biển số xe đẹp còn phụ thuộc vào thị trường và khách hàng nên cũng chưa biết khả năng sinh lời có cao không để mạo hiểm.

Tăng khả năng phục vụ, thuận lợi hơn trong quản lý

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, định danh biển số xe là quy định bước đầu để tiến tới cấp đăng ký xe điện tử, tạo thuận lợi trong việc tích hợp với ứng dụng định danh điện tử VneID. Như vậy, người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi tham gia giao thông cũng như khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc giao dịch trên môi trường điện tử, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. Việc quản lý biển số xe theo mã định danh của người sở hữu không làm phát sinh thêm bất kỳ thủ tục nào, người dân vẫn làm thủ tục đăng ký biển số theo quy trình như hiện nay.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, hiện hoạt động mua, bán, sang tên đổi chủ phương tiện nhiều lần chưa được thực hiện nghiêm ngặt dẫn tới việc xử lý vi phạm giao thông, truy cứu trách nhiệm của chủ phương tiện, trách nhiệm người điều khiển gặp nhiều khó khăn. Do vậy tiến tới định danh biển số xe là nhằm phục vụ tốt công tác quản lý của nhà nước và bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ của người dân trong việc tham gia giao thông. Nghị định số 39/2023/NĐ-CP (ngày 26-6-2023) của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Nghị quyết số 73/2022/QH15 ngày 15-11-2022 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô có hiệu lực từ ngày 1-7-2023 với thời gian thí điểm 3 năm sẽ tạo thuận lợi cho cả người dân và cơ quan quản lý phương tiện.

Theo các chuyên gia pháp lý, quy định bán xe được giữ lại biển số, nhưng biển số xe được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số cũng là yếu tố quan trọng để duy trì kho biển số thực hiện đăng ký xe theo quy định, tránh đầu cơ, mua đi bán lại hưởng chênh lệch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Săn” biển số đẹp để định danh quyền sở hữu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.