Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sân bay Tân Sơn Nhất: Hành khách đã dễ gọi xe hơn, nhưng vẫn đông đúc, ùn ứ

Nhóm phóng viên| 08/08/2022 12:26

(HNMO) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tạo thuận lợi cho khách gọi xe từ sân bay về nhà. Tuy nhiên, thành phố cho rằng, việc xây thêm nhà để xe ngoài sân bay cần được xem xét kỹ.

Tình trạng đông đúc, chật chội bên trong sân bay Tân Sơn Nhất và thiếu xe đưa khách từ sân bay về nhà thời gian qua gây nhiều bức xúc cho người đi máy bay.

Phải xem xét kỹ

Liên tục trong mấy ngày qua, Cảng vụ hàng không miền Nam đã có nhiều công văn trao đổi với UBND và cơ quan hữu quan của thành phố Hồ Chí Minh về tăng cường phối hợp giải quyết tình trạng lượng người đi máy bay nhiều nhưng phương tiện đưa đón thiếu nên xảy ra tình trạng tài xế “chặt chém” tiền vận chuyển, trong khi hành khách phải tranh giành mới có xe về nhà. Cùng với đó, mặt bằng khu vực ga quốc nội chật hẹp, liên tục xảy ra tình trạng đông đúc, ùn tắc giao thông trong và ngoài sân bay.

Về việc Cảng vụ miền Nam đề nghị thành phố Hồ Chí Minh dành phần đất rộng hơn 3.500m2 trước nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất (thuộc quyền quản lý của thành phố, đang cho Cảng vụ miền Nam sử dụng) xây nhà để xe, Sở GTVT đã báo cáo UBND thành phố Hồ Chí Minh hôm 6-8 và cho rằng cần phải nghiên cứu kỹ phương án này.

 Vị trí khu đất mà Cảng vụ hàng không miền Nam đề xuất thành phố Hồ Chí Minh xây thêm nhà để xe.

“Sân bay Tân Sơn Nhất đang đón khoảng 120.000 lượt khách/ngày, tương đương 40 triệu lượt khách/năm, gấp 1,3 lần công suất thiết kế. Các nhà ga hiện hữu đều chỉ hướng ra đường Trường Sơn, nên khu vực này đang quá tải phương tiện qua lại. Giờ xây thêm nhà để xe, sẽ kéo thêm nhiều phương tiện tập trung về đây, tăng nguy cơ ách tắc. Nên bố trí bãi xe chờ bên trong sân bay sẽ hợp lý hơn”, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh Bùi Hòa An nhận định.

Trước đó, Cảng vụ hàng không miền Nam thông tin, cơ quan này đề xuất xây thêm nhà để xe ngoài sân bay, vì nhà để xe hiện tại và duy nhất trong sân bay (nhà để xe TCP phía trước nhà ga quốc nội, cách ga quốc tế khoảng 300m) đã quá tải.

Cụ thể, nhà xe TCP được thiết kế 5 tầng nổi và 1 tầng mái, có thể chứa cùng lúc 6.500 xe máy, 1.500 ô tô và 700 xe taxi. Tuy nhiên, nhà xe đang phải tiếp nhận 6.000 lượt xe máy và 4.500 lượt ô tô (chưa kể taxi) mỗi ngày, nên luôn quá tải và ùn tắc.

Ngoài ra, nhà xe đã phải dành các làn C, D1, D2 ở một phần tầng 1 để xe taxi, xe công nghệ đón khách, nên phần để xe máy tại đây bị thu hẹp. Phó Giám đốc Cảng vụ miền Nam Nguyễn Minh Tuấn cho rằng: “Việc xây thêm nhà để xe ngoài sân bay là cần thiết”.

Khu vực phía trước nhà ga quốc tế và quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất luôn đông đúc, ùn ứ phương tiện.

Tăng cường phối hợp

Trong lúc chờ nghiên cứu việc xây thêm nhà để xe bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan hữu quan của Cảng vụ hàng không miền Nam đã thống nhất phối hợp tăng cường kiểm soát tình hình giao thông, trật tự bên trong sân bay.

Từ ngày 5-8, lực lượng Thanh tra giao thông thành phố Hồ Chí Minh đã vào trong sân bay Tân Sơn Nhất, phối hợp với an ninh hàng không kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định trên các làn A1 và A2 (trước ga quốc nội); xử lý tài xế chèo kéo, ép giá khách đi xe. Việc xử lý phương tiện vi phạm bên trong nhà ga TCP do Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đảm trách.

Từ ngày 5-8, Thanh tra giao thông thành phố Hồ Chí Minh đã được vào trong sân bay Tân Sơn Nhất, phối hợp với An ninh hàng không kiểm soát tình hình xe đưa đón khách.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới sáng 8-8, giao thông bên trong sân bay Tân Sơn Nhất đã bớt lộn xộn; phía trước nhà ga quốc nội thông thoáng; xe taxi là xe công nghệ đón khách bên trong tầng 1 nhà để xe TCP thuận lợi hơn. Tuy nhiên, tình trạng ùn ứ phương tiện tại lối ra khỏi sân bay vẫn xảy ra, vì các xe phải dừng để trả tiền phí sân bay.

Để tăng thêm sự lựa chọn cho khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất, ngành giao thông thành phố Hồ Chí Minh đã và sẽ tăng cường các chuyến xe buýt đến đây. Hiện đã có tuyến xe 152 chạy từ khu dân cư Trung Sơn, huyện Bình Chánh qua chợ Bến Thành đến sân bay, tần suất 120 chuyến/ngày và tuyến 72-1 (sân bay Tân Sơn Nhất - Bến xe Vũng Tàu) được đỗ chờ đón khách ngay trước nhà ga quốc nội, thay vì phải đỗ trước ga quốc tế như trước kia.

 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng thêm các tuyến xe buýt đưa đón khách đến và đi từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh sẽ khôi phục tuyến xe buýt 109 (bến xe buýt Sài Gòn - sân bay Tân Sơn Nhất) từ ngày 19-8, tần suất 110 chuyến/ngày, chạy từ 5h45 đến 23h40. Tuyến xe buýt số 103 (bến xe Chợ Lớn - bến xe Ngã Tư Ga) cũng được ra vào sân bay đón đưa khách với tần suất 20 phút/chuyến, hoạt động từ 5h30 đến 18h.

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàn cho biết: “Chúng tôi đang nghiên cứu tăng thêm các chuyến xe buýt của các tuyến chạy bên ngoài sân bay để đón đưa khách. Cùng với đó, nghiên cứu bố trí xe trung chuyển khách từ bên trong sân bay ra các điểm chờ xe buýt bên ngoài, giúp hành khách có thêm nhiều lựa chọn khi tìm phương tiện về nhà”.

Từ tháng 11-2021, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thay đổi quy định phân làn xe. Theo đó, với 3 làn xe trước ga quốc nội (A1, A2 và B) dành cho xe không kinh doanh đưa đón khách. Xe taxi vào làn D (bên trong nhà để xe). Xe công nghệ phải đưa đón khách trên các tầng của nhà để xe. Điều này gây nhiều bất tiện vì thang máy không đủ, hành khách phải vác hành lý leo thang bộ đón xe. Đến ngày 29-7, sân bay bố trí lại, không cho xe công nghệ lên các tầng nữa mà đón khách tại các làn D1 và D2 trong tầng 1 nhà xe TCP. Xe taxi đón khách tại làn C. Khách đi lại thuận tiện hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sân bay Tân Sơn Nhất: Hành khách đã dễ gọi xe hơn, nhưng vẫn đông đúc, ùn ứ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.