Doanh nghiệp

Samsung sẽ luôn đi đầu thực hiện các hoạt động cống hiến xã hội

Thanh Hà 16/11/2023 - 12:33

Samsung đang dành cho Việt Nam một khoản ngân sách hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ở mức cao nhất trong số các quốc gia mà tập đoàn này đầu tư.

Nỗ lực thúc đẩy STEM tại Việt Nam

Chia sẻ tại Ngày hội CSR (CSR Day) diễn ra ngày 10-11, do Samsung Việt Nam tổ chức, Tiến sĩ Đặng Văn Sơn, giảng viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, đồng thời là một chuyên gia về STEM khẳng định: “Làm thế nào để thúc đẩy giáo dục STEM tại Việt Nam là câu hỏi mà cả xã hội sẽ phải tìm câu trả lời”.

ts-ng-v-n-s-n-chia-s-v-stem-t-i-s-ki-n-csr-day.jpg
Tiến sĩ Đặng Văn Sơn chia sẻ về STEM tại sự kiện CSR Day.

Theo ông, khoa học - công nghệ là nền tảng của đất nước, triết lý này đã được Hàn Quốc áp dụng triệt để, phát triển các lĩnh vực STEM và trở thành cường quốc trong nhiều lĩnh vực. Tại Việt Nam, tỷ trọng đào tạo đại học và sau đại học các ngành nghề STEM đều thấp hơn so với các nước như Hàn Quốc và các nước OECD khác.

Lý giải về điều này, ông Sơn phân tích nguyên nhân bắt nguồn từ chính tỷ lệ học sinh thi tốt nghiệp THPT chọn tổ hợp khoa học tự nhiên ít hơn rất nhiều so với tổ hợp khoa học xã hội và việc số lượng học sinh vào học đại học các ngành STEM ít là điều tất yếu.

Nhắc tới những nỗ lực tìm câu trả lời cho câu hỏi “Làm thế nào để thúc đẩy giáo dục STEM”, ông Sơn nói: “Các tập đoàn lớn trên thế giới đều quan tâm đến giáo dục STEM cho thế hệ trẻ thông qua các cuộc thi, các giải pháp như ISEF, Big Bang hay Solve for Tomorrow… Điều đó không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội của các công ty công nghệ, mà còn góp phần giáo dục văn hóa, trách nhiệm xã hội cho học sinh, cũng như góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh và đây là cách tốt nhất để đào tạo khách hàng tương lai”.

Vị tiến sĩ đánh giá cao những nỗ lực của Samsung trong việc phát triển STEM tại Việt Nam: “Trong những năm gần đây, Samsung đã hỗ trợ rất nhiều cho giáo dục STEM tại Việt Nam thông qua các chương trình hỗ trợ như cung cấp phòng STEM lab, thư viện lưu động, Samsung Innovation Campus... Điều quan trọng mà người Việt Nam, học sinh, sinh viên Việt Nam cần học tập chính là tinh thần và triết lý lấy STEM làm nền tảng phát triển đất nước cũng như tinh thần yêu lao động và tinh thần đổi mới sáng tạo của Samsung”.

Samsung sẽ luôn đi đầu thực hiện các hoạt động cống hiến xã hội

Chia sẻ của chuyên gia STEM Đặng Văn Sơn chỉ là một trong số rất nhiều hoạt động diễn ra tại CSR Day của Samsung. Đây là sự kiện được khởi xướng nhằm giới thiệu tổng thể về các dự án vì cộng đồng đang được Samsung triển khai tại Việt Nam, đồng thời, bày tỏ lòng biết ơn tới các cơ quan đối tác đã tích cực đồng hành cùng Samsung triển khai các hoạt động CSR trong thời gian qua. Sự kiện cũng nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 54 năm thành lập Samsung Electronics (1/11/1969 - 1/11/2023).

Được biết, tại Hàn Quốc, để kỷ niệm ngày này, Samsung Electronics đã triển khai tuần lễ CSR (CSR Week) trong vòng 2 tuần. Chương trình Ngày hội CSR (CSR Day) của Samsung tại Việt Nam là một trong những hoạt động hưởng ứng hoạt động CSR Week và CSR Day của Samsung Electronics nhằm góp phần nâng cao vị thế cứ điểm đầu tư chiến lược của Việt Nam.

Theo Ban tổ chức, ngày hội đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa gồm: Chương trình đào tạo nhân tài công nghệ Samsung Innovation Campus (SIC); Cuộc thi Solve for Tomorrow; Ngôi trường Hy vọng Samsung; Triển lãm các dự án của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO); Vinh danh các cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực trong các hoạt động vì cộng đồng của Samsung tại Việt Nam; Chia sẻ chuyên sâu của chuyên gia về giáo dục STEM và CSR.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Ngày hội trách nhiệm xã hội còn diễn ra Tuần lễ CSR từ ngày 6 đến 10-11 tại các chi nhánh của Samsung tại Việt Nam.

ca-c-i-bi-u-tham-quan-ca-c-khu-v-c-tri-n-la-m-ca-c-ho-t-ng-csr-tia-u-bi-u-t-i-s-ki-n-csr-day.jpg
Các đại biểu tham quan các khu vực triển lãm tại sự kiện SCR Day.

Đánh giá về Ngày hội CSR Day của Samsung, bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá cao những giá trị về kinh tế mà Samsung đã mang lại, đồng thời, trân trọng việc Tập đoàn Samsung quan tâm đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam. Tôi mong rằng, Tập đoàn Samsung và các doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát huy các chương trình có ý nghĩa trên để lan tỏa những giá trị tốt đẹp, đóng góp vì cộng đồng. Chúng tôi xin được khẳng định sẽ cùng chung tay với thông điệp của Tập đoàn Samsung “Cùng nhau vì ngày mai! Trao quyền cho mọi người””.

Hiện tại, Samsung đang dành cho Việt Nam một khoản ngân sách hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ở mức cao nhất trong số các quốc gia mà tập đoàn này đầu tư.

Trong năm nay, đã có hơn 50 nghìn nhân viên trong tổng số 100 nghìn nhân viên tại Samsung Việt Nam đã tham gia với 100 nghìn giờ hoạt động tình nguyện.

Hàng loạt hoạt động CSR đã được Samsung triển khai liên tiếp và đều đặn tại Việt Nam trong năm 2023 như: Hành trình roadshow, trực tiếp khởi động chương trình Solve for Tomorrow tại cả 3 miền Bắc, Trung, Nam nhằm phổ cập STEM, đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động nhằm nuôi dưỡng nhân tài công nghệ. Cuộc thi năm nay đã ghi nhận kỷ lục về cả số lượng học sinh đăng ký tham dự và số bài thi gửi về với 35.000 lượt đăng ký của các bạn học sinh cùng 2.266 ý tưởng dự thi, gấp 2 lần so với số lượng của năm 2022; Triển khai chương trình Samsung Innovation Campus 2022-2023 mang lại cơ hội được đào tạo và phát triển công nghệ cao cho hơn 3.200 em học sinh/sinh viên và giáo viên trên toàn quốc; khởi động chương trình Samsung Innovation Campus 2023-2024 dự kiến sẽ mang tới cơ hội học tập và phát triển công nghệ cho khoảng 6.000 học sinh và sinh viên tại Việt Nam; đánh dấu hành trình 10 năm phát triển dự án Ngôi trường Hy vọng Samsung tại Việt Nam với việc mang lại cơ hội học tập và phát triển toàn diện cho hơn 5000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hợp tác với NIC phát triển nhân tài công nghệ Việt Nam; tiếp tục triển khai tuyển chọn và huấn luyện cho 2 thí sinh Việt Nam tham dự Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới tại Pháp năm 2023; cùng nhiều hoạt động thiện nguyện khác…

a-ng-choi-joo-ho-trao-t-ng-ca-c-gi-i-th-ng-csr-cho-ca-c-n-v-samsung-va-i-ta-c-c-a-samsung-t-i-s-ki-n-csr-day.jpg
Ông Choi Joo Ho trao tặng các giải thưởng SCR tại sự kiện SCR Day.

“Đối với Samsung và các doanh nghiệp FDI, Việt Nam không chỉ đơn thuần là thị trường đầu tư mà còn là mảnh đất nuôi dưỡng các doanh nghiệp. Và doanh nghiệp cần phải bồi đắp liên tục mảnh đất này mới có thể phát triển bền vững. Samsung sẽ luôn đi đầu thực hiện các hoạt động cống hiến xã hội để đồng hành và phát triển cùng Việt Nam ”, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Samsung sẽ luôn đi đầu thực hiện các hoạt động cống hiến xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.