Theo dõi Báo Hànộimới trên

Samsung “cấm cửa” ChatGPT

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 03/05/2023 10:51

(HNMO) - Samsung vừa phát đi thông báo, yêu cầu toàn bộ nhân viên không sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT hoặc tương tự trên các thiết bị do công ty sở hữu.

Ảnh minh họa.

Việc sử dụng các công cụ AI cũng bị cấm trên hệ thống mạng nội bộ của Samsung. Hãng điện tử Hàn Quốc lo ngại rằng, việc tải thông tin nhạy cảm lên các nền tảng này gây rủi ro bảo mật. 

Quy định mới được mô tả như một hạn chế tạm thời trong khi chờ tạo ra “một môi trường an toàn” để sử dụng các công cụ AI. Lệnh cấm được đưa ra sau khi Samsung phát hiện ra rằng một số nhân viên của họ đã làm rò rỉ mã nguồn nội bộ bằng cách tải nó lên ChatGPT. 

Cùng với việc hạn chế sử dụng AI tổng quát trên máy tính, điện thoại và máy tính bảng, Samsung cũng yêu cầu nhân viên không tải thông tin kinh doanh nhạy cảm của hãng lên thiết bị cá nhân của họ.

Động thái mới của Samsung diễn ra trong bối cảnh các công cụ như ChatGPT vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về bảo mật. Điều này khiến giới chuyên môn và nhiều doanh nghiệp, tổ chức lo ngại, nhất là khi các giải pháp AI đang dần trở nên phổ biến, không chỉ như một món đồ chơi để giải trí mà còn là một công cụ trợ giúp cho những công việc nghiêm túc.

Nhân viên các công ty có thể sử dụng hệ thống này để thực hiện nhiều tác vụ, từ tóm tắt báo cáo cho tới phản hồi email, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc họ phải nhập thông tin nhạy cảm vào chatbot. Những dữ liệu này hoàn toàn có thể bị các doanh nghiệp quản lý như OpenAI truy cập - chưa nói tới các rủi ro từ bên ngoài. 

OpenAI gần đây đã tung ra một tính năng tương tự như “chế độ ẩn danh” của trình duyệt, nhưng các chuyên gia công nghệ lưu ý rằng, tính năng này không lưu lịch sử trò chuyện và cũng không ngăn việc chúng được tận dụng cho mục đích huấn luyện các cơ chế AI khác. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Samsung “cấm cửa” ChatGPT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.