Sách

Sách Tết Giáp Thìn 2024: Thêm món quà ý nghĩa ngày xuân

An Nhi 07/01/2024 - 07:20

Những năm gần đây, cùng với lịch Tết, báo Tết, sách Tết đã góp thêm phong vị ngày xuân cho mỗi gia đình.

Năm nay, ngay từ Tết Dương lịch, các ấn phẩm đón mùa xuân mới đã ăm ắp tại các nhà sách, phố sách, đường sách… Sách Tết Giáp Thìn 2024 kế thừa những mùa trước, tiếp tục mở ra không gian văn hóa ngày xuân với những tinh tuyển thơ, văn, nhạc, họa hấp dẫn.

sach.jpg
Bạn đọc chọn mua sách Tết tại Phố sách Hà Nội. Ảnh: Du Thụy

Phong phú chuyện mùa xuân, ngày Tết

Là đơn vị tiên phong đưa sách Tết trở lại với độc giả, Công ty cổ phần Văn hóa Đông A (Đông A Books) tiếp tục liên kết với Nhà Xuất bản Văn học tiếp tục mang đến độc giả giai phẩm “Sách Tết Giáp Thìn 2024 - Hợp tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày Tết”. Cuốn sách đưa độc giả qua 5 phần “Khúc dạo đầu mùa xuân”, “Văn”, “Thơ”, “Nhạc”, “Họa” với những cung bậc cảm xúc thú vị. Trong đó, bạn đọc được quay về những ngày xưa cũ, hồi tưởng không khí đón Tết ở làng quê Bắc Bộ, về chợ Tết phố Hàng; cảm nhận nỗi lòng của người Việt xa xứ; lắng nghe câu chuyện về hai ông già bán hoa đào, hoa mai ở chợ Tết; hiểu về những bài hát mùa xuân nổi tiếng hay thưởng lãm tranh xuân…

Cùng tiếp tục góp mặt trong mùa sách Tết năm nay là ấn phẩm “Nhâm nhi Tết Giáp Thìn” dành cho mọi gia đình của Nhà Xuất bản Kim Đồng. Qua cuốn sách, độc giả được thưởng xuân khắp mọi miền đất nước và tìm hiểu nhiều câu chuyện về rồng - con vật biểu trưng của năm Giáp Thìn, với 23 sáng tác thơ, văn, nhạc, họa chủ đề mùa xuân và ngày Tết của nhiều tác giả, đều là các cây viết cho thiếu nhi nổi tiếng... Góp mặt sớm nhất trong mùa sách Tết năm nay là cuốn sách “Tết trong tim mình” của thương hiệu sách thiếu nhi Lionbooks. Tác giả Chiều Xuân cùng các họa sĩ đưa độc giả phiêu lưu, khám phá Tết Việt ở nhiều vùng miền khác nhau, từ miền núi đến miền biển, vùng đồng bằng hay cao nguyên rực rỡ... Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ văn hóa Đinh Tị (Đinh Tị Books) năm nay ra bộ sách “Đọc sách ngày xuân - Quây quần đón Tết”, gồm 3 cuốn: “Truyện cổ tích hay nhất về Tết” gồm 10 câu chuyện kể giải đáp về phong tục, đặc trưng ngày Tết; “Thơ Tết dành cho thiếu nhi” với những vần thơ ngộ nghĩnh, giàu hình ảnh; “Tết ấm áp yêu thương” gồm những câu chuyện kể mang thông điệp nhân văn về Tết.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Sách Thái Hà (Thái Hà Books) cùng Tạp chí Xưa và Nay ra mắt cuốn sách “Tết Việt”, cung cấp cho bạn đọc những góc nhìn đa chiều Tết từ Bắc vào Nam đến các vùng lân bang Việt Nam... Còn nhóm Cánh Cam Books kết hợp với Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam tham gia mùa sách Tết với cuốn sách tranh “Xóm rồng đón Tết”, để độc giả bước vào thế giới các bạn rồng đáng yêu Mũi Tịt, Thò Lò, Răng Sứt, Núng Nính, Xí Muội… tìm hiểu văn hóa Việt.

Giữ văn hóa Việt, lan tỏa văn hóa đọc

Hiện nay, sách Tết đã trở thành một nét văn hóa đẹp, nơi lưu giữ và lan tỏa những giá trị truyền thống của dân tộc. Giám đốc Đối ngoại truyền thông Thái Hà Books Phạm Thủy cho biết, cuốn “Tết Việt” hướng vào những nghi lễ, phong tục ngày Tết Nguyên đán ở nước ta với mong muốn đi tìm những phong tục mang bản sắc Việt Nam để bảo tồn và phát huy. Bên cạnh nội dung, cuốn sách được quan tâm về mặt hình thức khi có bìa sách được phóng tác từ tranh dân gian Đông Hồ “Rước rồng”... Các cuốn sách Tết của những đơn vị khác cũng được trình bày, minh họa bằng nhiều hình ảnh lấy cảm hứng từ truyền thống, dân gian…

Đặc biệt, mùa sách Tết năm nay khởi động khá sớm. Trước Tết Nguyên đán hơn một tháng, hầu hết các ấn phẩm sách Tết đã ra mắt độc giả. Tác giả Nguyễn Chiều Xuân - nhà sáng lập thương hiệu Lionbooks, đồng thời là tác giả của cuốn sách “Tết trong tim mình” lý giải, việc ra mắt sách Tết sớm sẽ tạo nhiều cơ hội và thời gian để sách đến được với nhiều đối tượng độc giả hơn; đồng thời, để bạn đọc thảnh thơi thưởng thức và nghiền ngẫm từng trang sách.

Những năm gần đây, vào dịp Tết, sách thường được sử dụng làm quà tặng hay lì xì cho các em nhỏ. Vì vậy, nhiều đơn vị thực hiện sách Tết đều chú ý tạo thành một bộ quà tặng ý nghĩa và đẹp mắt, như bộ sách Tết “Đọc sách ngày xuân - Quây quần đón Tết” của Đinh Tị Books; bộ quà tặng “Tết trong tim mình - Xin chào Tết ơi!” của Lionbooks; bộ “Nhâm nhi Tết Giáp Thìn” của Nhà Xuất bản Kim Đồng… Hai năm qua, các bộ quà tặng sách Tết của Lionbooks luôn “cháy” hàng với khoảng 12.000-13.000 bộ được tiêu thụ nhanh chóng. Năm nay, 2.000 bộ quà tặng sách của đơn vị này đã được bán chỉ sau 1 ngày mở cổng đặt trước. “Tuy bán chạy nhưng bộ sách Tết không đem lại nhiều lợi nhuận bởi đơn vị giữ mức giá vừa phải. Chúng tôi hy vọng đây là món quà lì xì ý nghĩa cho các em nhỏ và mang văn hóa Việt, Tết Việt đi thật xa, khắp mọi miền Tổ quốc và cả nước ngoài”, tác giả Nguyễn Chiều Xuân bày tỏ.

Sở hữu nhiều ấn phẩm sách Tết những năm qua, chị Phạm Thùy Dương (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Sách Tết năm nay phong phú và chất lượng. Bên cạnh mua cho bản thân và gia đình, tôi còn dành tặng cho người thân thiết, bạn bè để thưởng thức và trang trí trong dịp Tết”.

Sự đầu tư, dày công thực hiện sách Tết Giáp Thìn 2024 của các đơn vị xuất bản chứa niềm hy vọng về việc lan tỏa văn hóa Việt và văn hóa đọc trong cộng đồng, để độc giả trân trọng truyền thống, thêm yêu thích đọc sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách Tết Giáp Thìn 2024: Thêm món quà ý nghĩa ngày xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.