Sức khỏe

Rụng tóc vào mùa thu, vì sao?

Bảo Ngọc 15/09/2024 08:23

Thời tiết sang mùa heo may cũng là giai đoạn nhiều người gặp tình trạng tóc rụng như “lá mùa thu”.

Mái tóc thưa xơ xác khiến nhiều chị em phái đẹp lo lắng các vấn đề sức khỏe và mất tự tin về nhan sắc. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng tóc rụng nhiều hơn vào mùa thu?

image1-6699.jpeg

Phân biệt rụng tóc do thời tiết hay do bệnh lý

Theo nhiều nghiên cứu, vào mùa thu, tóc có thể rụng tới 100 sợi mỗi ngày, nhiều gấp 2 - 4 lần so với những thời điểm còn lại trong năm (trung bình từ 25 - 60 sợi/ngày). Nguyên nhân tóc rụng nhiều vào mùa thu là do trong mùa hè, tóc bị kích thích bởi các tia nắng có tác dụng làm tăng tiết hormone dẫn đến tóc mọc nhiều hơn. Mùa hè, tóc mọc phát triển nhanh và đến mùa thu phát triển chậm lại, sau đó thúc đẩy tình trạng rụng tóc ở giai đoạn cuối vòng đời của tóc.

Bên cạnh đó, vào mùa thu, không khí hanh khô hơn nên da đầu cũng khô hơn, lúc này lượng bã nhờn giảm đi, khiến tế bào chết trên da đầu dễ tích tụ. Tế bào da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông và làm giảm hoạt động của tế bào nang lông, cũng là lý do khiến tóc rụng nhiều hơn. Sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm có thể ảnh hưởng đến sức đề kháng của tóc và làm cho tóc dễ bị yếu và khô hơn. Điều này có thể góp phần vào việc tóc rụng nhiều hơn trong mùa này.

Mặc dù các sợi tóc sau khi rụng đi vẫn mọc lại được nhưng nhìn cảnh tóc rụng như “cây trút lá mùa thu” mỗi ngày khiến nhiều người lớn tuổi hoặc người vốn có mái tóc thưa mỏng cảm thấy lo lắng, mất tự tin.

Nhiều người dù đã đổi dầu gội, bổ sung vitamin và khoáng chất, chi vài chục triệu đồng cho thuốc kích mọc tóc, chiếu tia laser… vẫn không ngăn được tình trạng rụng tóc, hói đầu.

Vì vậy, chúng ta cần lưu ý, tóc rụng nhiều vào mùa thu không phải là rụng tóc bệnh lý. Song, nếu tình trạng rụng tóc kéo dài hơn 3 tháng và rụng hơn 100 - 150 sợi tóc mỗi ngày thì tốt hơn hết nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu.

Theo Thư viện Y học quốc gia Mỹ, rụng tóc là bệnh da liễu phổ biến thứ ba ở trẻ em, với khoảng 40% bệnh nhân biểu hiện bệnh trước 20 tuổi. Hiệp hội Rụng tóc Mỹ cũng thống kê khoảng 25% nam giới bắt đầu rụng tóc trước tuổi 21, khoảng 66% rụng tóc ở tuổi 35 và 80% ở tuổi 50.

Giải pháp ngăn tóc rụng nhiều

Để hạn chế tóc rụng, theo khuyến cáo của các bác sĩ da liễu, mái tóc rất cần được dưỡng ẩm. Do đó, dù vào mùa hè hay mùa thu, mùa đông cũng vẫn cần sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc như dưỡng tóc, mặt nạ tóc, dầu dưỡng… để giúp tóc có đủ độ ẩm, không bị tình trạng khô hay gãy rụng. Nhiều chị em thường xuyên buộc tóc, búi tóc… để tạo cảm giác thoáng mát và tiện lợi hơn. Tuy nhiên đây là thói quen có thể khiến tóc dễ bị rụng và gãy.

Máy sấy tóc hay các sản phẩm tạo kiểu tóc có nhiệt độ cao được xem là "kẻ thù" có thể khiến tình trạng rụng tóc nhiều hơn và khiến tóc bị hư tổn. Do vậy nếu không hạn chế được việc sử dụng máy sấy, máy tạo kiểu, chị em nên lưu ý về nhiệt độ khi sử dụng, nhiệt độ càng cao thì tóc càng dễ bị hư tổn.

Ngoài việc làm sạch da đầu và tóc, chế độ ăn uống lành mạnh cũng đóng vai trò lớn trong việc ngăn ngừa rụng tóc vào mùa thu. ThS.BS Nguyễn Thị Kim Hương, Phó Trưởng khoa Da liễu (Bệnh viện Hữu Nghị) cho biết: “Để có mái tóc đẹp, dày, chị em cũng cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng. Bởi việc duy trì chế độ ăn lành mạnh rất quan trọng giúp hạn chế rụng tóc nhiều. Chế độ dinh dưỡng cần bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất và protein. Trong đó chú trọng đến các thực phẩm giàu vitamin E, vitamin B, Omega-3… đây là những thực phẩm có lợi cho sự phát triển của tóc, giúp nuôi dưỡng tóc từ bên trong và hạn chế tình trạng rụng tóc”.

Hiện nay có một số cách chữa rụng tóc bằng B1 được nhiều phụ nữ quan tâm như gội đầu, ủ tóc bằng B1, kết hợp B1 với dầu dừa, bia…. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các bác sĩ da liễu, hiện tại chưa có nghiên cứu nào chứng minh tác dụng của B1 với sự phát triển của tóc hoặc chữa rụng tóc. Do vậy khi muốn áp dụng các phương pháp nêu trên, chị em cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa hoặc theo dõi phản ứng của tóc và da đầu xem có bị dị ứng hay không.

Ngoài ra, theo các chuyên gia da liễu, cần lưu ý nếu gặp tình trạng rụng tóc nhiều mà áp dụng các phương pháp chữa rụng tóc tại nhà nhưng vẫn không thuyên giảm, lúc này chúng ta cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để các bác sĩ da liễu thăm khám và tìm ra nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rụng tóc vào mùa thu, vì sao?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.