Sức khỏe

Rối loạn giọng nói, khó phát âm do stress

Thu Trang 01/04/2024 - 18:00

Nữ bệnh nhân 64 tuổi được chẩn đoán rối loạn giọng nói do tâm lý căng thẳng (stress).

Chiều 1-4, theo tin từ Bệnh viện Nội tiết trung ương, tại đây vừa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân Bùi Thị H (64 tuổi, ở tỉnh Nam Định) nhập viện với biểu hiện khàn tiếng kéo dài.

Trước khi nhập viện 2 tháng, bệnh nhân tự nhiên xuất hiện khàn tiếng. Tình trạng khàn tiếng của bệnh nhân tăng dần, kèm theo giọng nghẹt, phát âm khó, không nói to được.

bv-noi-tiet.jpg
Bệnh nhân H đến khám tại Bệnh viện Nội tiết trung ương.

Thỉnh thoảng bệnh nhân còn bị ợ hơi, ợ chua nhưng không bị nuốt nghẹn, không khó thở, không sốt và không nôn. Bệnh nhân có đi khám nhiều nơi và điều trị nội khoa nhưng không đỡ.

Bác sĩ Phạm Thị Phương Thảo, Bệnh viện Nội tiết trung ương chẩn đoán, đây là trường hợp bệnh nhân bị rối loạn giọng nói do tâm lý căng thẳng (stress). Bệnh nhân đến khám với giọng căng nghẹt, khó phát âm, nói không rõ chữ và không nói to được.

“Các triệu chứng này xuất hiện một cách từ từ, tăng dần hoặc bệnh nhân đột nhiên không nói được”, bác sĩ Phạm Thị Phương Thảo phân tích.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sĩ tại khoa Tai Mũi Họng điều trị bằng phương pháp trị liệu giọng nói. Kết quả, chỉ trong một thời gian ngắn, bệnh nhân đã hồi phục được giọng nói.

Không chỉ có trường hợp nêu trên mà trong những năm gần đây, rối loạn giọng nói có xu hướng gia tăng ở những người phải sử dụng giọng nói nhiều bởi do tính chất công việc như: Giáo viên, ca sĩ, bán hàng, thuyết trình...

Do vậy, rối loạn giọng nói không chỉ là dấu hiệu bất thường về sức khoẻ, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến giao tiếp, công việc và chất lượng cuộc sống người bệnh.

Các bác sĩ cho rằng, rối loạn giọng nói do tâm lý căng thẳng thường xảy ra ở nữ giới, với những người có tâm lý yếu, kém sức chịu đựng đối với stress trong một thời gian dài hoặc sau một cú sốc tinh thần. Bệnh nhân thường có các biểu hiện rối loạn giọng nói như: Khàn tiếng, khó phát âm, nói không rõ chữ, không nói to được…

Rối loạn giọng nói là tình trạng giọng nói của người bệnh trở nên thay đổi khác thường. Đây là một hội chứng do nhiều nguyên nhân gây ra, cần được bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng chẩn đoán đúng và điều trị càng sớm, khả năng phục hồi giọng nói sẽ càng cao.

Cũng theo bác sĩ Phạm Thị Phương Thảo, trong sinh hoạt hằng ngày, để duy trì giọng nói khoẻ mạnh, người bệnh cũng cần uống nhiều nước, có chế độ sinh hoạt điều độ, tránh lạm dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá… dễ gây tổn thương thanh quản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rối loạn giọng nói, khó phát âm do stress

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.