Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rõ thêm về nhiều điểm mới của kỳ tuyển sinh đại học

Thống Nhất| 19/03/2023 17:11

(HNMO) - Ngày 19-3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Báo Tuổi trẻ phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2023. Sức hấp dẫn của ngày hội năm nay thể hiện ở số lượng thí sinh tham dự lên tới hơn 20.000 lượt, gấp đôi so với năm ngoái. Hàng trăm câu hỏi đã được các chuyên gia giải đáp, giúp thí sinh rõ thêm về các điểm mới, từ đó yên tâm, tự tin hơn trong việc đưa ra quyết định lựa chọn ngành học.

Các gian tư vấn đều kín chỗ.

Đăng ký nguyện vọng thế nào?

Đây là năm thứ 21 sự kiện được tổ chức nhằm cung cấp cho thí sinh những thông tin cơ bản về kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2023. Diễn ra trong một ngày, thí sinh được trực tiếp đặt câu hỏi với ban tư vấn là chuyên gia đến từ các bộ và cơ sở đào tạo lớn ở miền Bắc. Ghi nhận từ 250 gian tư vấn tại ngày hội cho thấy, nhiều thí sinh chưa nắm rõ và đầy đủ những điểm mới về kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay. Vì vậy, thời lượng lớn của ngày hội đã dành để các chuyên gia trực tiếp giải đáp cho thí sinh về những điều còn băn khoăn. 

Nhấn mạnh về thuận lợi của thí sinh năm nay, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thông tin, về cơ bản, công tác xét tuyển đại học vẫn như năm ngoái. Tuy nhiên, Bộ sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Tất cả thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo hình thức trực tuyến. 

Thí sinh lưu ý, điểm mới năm nay là thí sinh chỉ cần đăng ký nguyện vọng theo ngành. Điều chỉnh này nhằm tránh cho thí sinh bị nhầm lẫn khi phải đăng ký nguyện vọng theo nhiều phương thức xét tuyển khác nhau như đã từng xảy ra ở kỳ tuyển sinh năm ngoái. Giả sử, nếu thí sinh muốn đăng ký vào ngành quản trị kinh doanh, thì chỉ cần đăng ký mã ngành này ở trường mình có nguyện vọng. Đây là một thuận lợi lớn đối với thí sinh năm nay, bởi trong một ngành có thể có nhiều phương thức, thí sinh có thể sử dụng tất cả phương thức xét tuyển nhà trường áp dụng, không phải băn khoăn về việc nên sử dụng phương thức nào có nhiều ưu thế hơn. 

Giải đáp băn khoăn của nhiều thí sinh về việc cùng một chuyên ngành đào tạo ở các trường khác nhau, nội dung đào tạo và tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm khác nhau không, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa chia sẻ, cùng một chương trình thì các trường đều có nội dung đào tạo cốt lõi tương đương. Tuy nhiên, kết quả đào tạo phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Điều quan trọng nhất đối với thí sinh để có cơ hội việc làm tốt là kỹ năng và thái độ với việc học tập.  

Cách đặt nguyện vọng 1 

Năm 2023, thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng đại học. Đây là một thuận lợi, song cũng khiến không ít thí sinh lúng túng, chưa hiểu rõ nguyên tắc sắp xếp thế nào để bảo đảm nguyện vọng trúng tuyển phù hợp nhất. 

Nhiều phụ huynh học sinh cũng nghe tư vấn cùng con.

Tình huống được nhiều thí sinh nêu ra là trong trường hợp đã đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm vào một trường và được tư vấn nên đặt đó là nguyện vọng 1, nhưng đây không phải nguyện vọng thí sinh mong muốn nhất. Trước băn khoăn của thí sinh, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy giải đáp, theo quy chế, các trường được phép tổ chức xét tuyển sớm và thông báo cho thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển, nhưng không được yêu cầu thí sinh phải đặt nguyện vọng đó là nguyện vọng 1 (trừ các trường khối công an, quân đội). Thí sinh không bắt buộc phải đặt ưu tiên nguyện vọng 1 với nguyện vọng xét tuyển sớm. Các em cần nhớ, nguyên tắc cơ bản khi sắp xếp nguyện vọng là đặt nguyện vọng nào mình yêu thích nhất, mong muốn nhất lên trên, rồi đến các nguyện vọng tiếp theo cho đến hết.

Cũng theo bà Nguyễn Thu Thủy, tất cả nguyện vọng (kể cả nguyện vọng đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm) đều phải được đăng ký lên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hệ thống sẽ xét từ trên xuống theo thứ tự ưu tiên, nếu đỗ ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó, không xét tiếp. Về phía các cơ sở đào tạo, việc xét tuyển sẽ công bằng với tất cả nguyện vọng, thí sinh không cần lo lắng rằng nguyện vọng đó nằm ở số 1 hay số 5. 

Liên quan đến vấn đề này, Thượng tá Đỗ Thành Tâm, Thư ký Ban tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) thông tin thêm: Các trường quân đội chỉ tuyển sinh nguyện vọng 1. Do đó, nếu thí sinh muốn dự tuyển vào các trường quân đội thì phải đặt nguyện vọng 1 là trường quân đội trên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Em Nguyễn Thị Anh, học sinh Trường Trung học phổ thông Thanh Oai B (huyện Thanh Oai), chia sẻ: "So với năm ngoái, ngày hội tư vấn tuyển sinh năm nay diễn ra sớm hơn gần 2 tháng. Vì vậy, chúng em có thêm nhiều thời gian để tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các trường. Em thấy mừng nhất là thời gian đăng ký nguyện vọng năm nay kéo dài 20 ngày, đủ thời gian để em có thể đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng".

Theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 diễn ra vào ngày 28 và 29-6. Lịch tuyển sinh đại học, cao đẳng đang được dự thảo theo hướng sớm hơn năm 2022. Dự kiến, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng từ ngày 5 đến ngày 25-7-2023. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rõ thêm về nhiều điểm mới của kỳ tuyển sinh đại học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.