Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rõ hiệu quả, sao chưa làm?

Thu Trang| 22/10/2010 07:54

(HNM) - Với lượng khách quốc tế trong 9 tháng năm 2010 đạt hơn 3,7 triệu lượt (tăng 34,2% so với cùng kỳ), Việt Nam đã trở thành một trong 4 quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng du lịch cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên, để hút khách lâu dài và hiệu quả, ngành du lịch nước ta cần phải thành lập văn phòng xúc tiến du lịch tại nước ngoài. Nhưng hơn 10 năm nay, yêu cầu cấp bách trên vẫn chưa được đáp ứng.

Khách du lịch quốc tế ghi lại hình ảnh về Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Nguyệt Ánh


"Mạnh ai nấy làm"
"Hơn 10 năm nay, việc đề nghị mở văn phòng xúc tiến du lịch tại nước ngoài đã được đưa ra bàn luận. Thậm chí Tổng cục Du lịch (TCDL) đã tuyên bố sẽ thí điểm tại 5 thị trường trọng điểm trong năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả", ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL TP Hồ Chí Minh bức xúc.

Trong khi đó, việc quảng bá, xúc tiến du lịch tại nước ngoài hiện đang theo kiểu "mạnh ai nấy làm". Đại diện Công ty Lữ hành Hanoitourist cho biết, tại tất cả hội chợ, triển lãm ở nước ngoài, mỗi quốc gia tham dự đều có một gian hàng với các sản phẩm tương đồng. Chẳng hạn như Trung Quốc, khi tham dự một hội chợ họ chỉ tổ chức duy nhất gian hàng giới thiệu với du khách tất cả điểm đến, khách sạn và công ty lữ hành của đất nước mình. Còn gian hàng của Việt Nam lại trong tình trạng "cát cứ", mỗi DN được chia một sạp để tự phát card, các ấn phẩm và giới thiệu sản phẩm của riêng mình. Điều này cho thấy, công tác xúc tiến du lịch của Việt Nam tại nước ngoài thiếu tính chuyên nghiệp.

Theo ông Trần Chiến Thắng, nguyên Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL, hằng năm, ngành du lịch đã phải bỏ ra khoản chi phí không nhỏ để tổ chức các hội chợ, roadshow (chương trình xúc tiến điểm đến) ở nước ngoài. Tuy nhiên, khi sự kiện kết thúc cũng là lúc ban tổ chức "thở phào" vì coi như đã hoàn thành nhiệm vụ, còn không có đơn vị nào đứng ra đảm nhận vai trò tiếp tục là cầu nối để giữ mối quan hệ với các đối tác. Điều đó khiến cho mọi thông tin về tiềm năng du lịch Việt Nam không được cập nhật thường xuyên đến bạn bè quốc tế.

"Trông người" để "ngẫm đến ta"
Vì chưa có văn phòng đại diện nên khi diễn ra các sự kiện ở nước ngoài, ngành du lịch nước ta mới vội vàng thành lập các đoàn xúc tiến trong nước tham gia. Trong khi đó, lẽ ra, khi quảng bá, xúc tiến du lịch, các DN bán sản phẩm của mình hay Nhà nước quảng bá hình ảnh quốc gia thì đều cần phải có tầm nhìn dài hạn. Chẳng hạn, hoạt động xúc tiến của năm nay đã phải quảng bá cho du lịch năm tới, thậm chí cho nhiều năm tiếp theo, để khách du lịch nước ngoài lên kế hoạch.

Nhìn sang "láng giềng" Thái Lan để thấy hoạt động xúc tiến du lịch của họ được triển khai bài bản và chuyên nghiệp thế nào. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), hiện Thái Lan có 22 văn phòng đại diện du lịch trên thế giới. Những văn phòng này được đặt tại các thị trường trọng điểm. Tùy vào đặc điểm từng thị trường mà TAT xây dựng chiến lược xúc tiến, quảng bá dài hơi phù hợp. Nhờ vậy, mỗi năm, Thái Lan đón hơn 15 triệu lượt khách quốc tế, trong khi Việt Nam chỉ đón hơn 4 triệu lượt. Từ năm 2007, TAT đã thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Trung bình mỗi năm, có gần 400 nghìn du khách Việt Nam sang Thái Lan, trong khi Việt Nam chỉ thu hút được 200 nghìn khách du lịch Thái Lan.

Đến bao giờ tiềm năng du lịch Việt Nam mới thực sự tạo được ấn tượng đối với du khách nước ngoài thông qua những văn phòng đại diện? Ông Trần Chiến Thắng cho rằng, việc thành lập văn phòng đại diện du lịch tại nước ngoài vốn khó thực hiện vì đòi hỏi kinh phí rất cao. Nhưng ông Lã Quốc Khánh lại có lời giải ngay cho bài toàn này, đó là hợp tác với Vietnam Airlines vì hàng không quốc gia Việt Nam có văn phòng đại diện ở hầu hết thị trường trọng điểm. Còn về con người, TCDL có thể cử cán bộ sang Thái Lan, Singapore... để học tập kinh nghiệm làm thế nào để văn phòng đại diện hoạt động hiệu quả.

Theo TCDL, việc lập văn phòng đại diện tại các thị trường trọng điểm sẽ khiến lượng khách du lịch quốc tế tăng thêm khoảng 100 nghìn lượt mỗi năm. Đã thấy rõ hiệu quả, sao không làm?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rõ hiệu quả, sao chưa làm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.