Môi trường

Rét đậm, rét hại từ ngày 16-12, Hà Nội chủ động ứng phó

Kim Nhuệ 15/12/2023 - 17:38

Gần sáng mai (16-12), Hà Nội chuyển rét, sau đó là rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp nhất 11-13 độ C. Người dân Thủ đô tuyệt đối không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín và có phương án bảo đảm an toàn cho học sinh.

kkl-3-497.jpg
Ảnh minh họa.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo, khoảng gần sáng mai, bộ phận không khí lạnh có cường độ mạnh ở phía Bắc sẽ ảnh hưởng đến thành phố Hà Nội. Vì vậy, sáng mai, Hà Nội có mưa rào và dông; gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh cấp 3; thời tiết chuyển rét. Nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội trong ngày và đêm mai phổ biến 12-14 độ C; các huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh, Ba Vì, thị xã Sơn Tây 11-13 độ C.

Do nằm sâu trong khối không khí lạnh, nên ngày 17-12, nhiệt độ tại Hà Nội tiếp tục giảm thêm 1 độ C so với ngày trước đó, mức thấp nhất 10-12 độ C. Khoảng ngày 19-12, bộ phận không khí lạnh tăng cường ở phía Bắc tiếp tục ảnh hưởng nên thời tiết rét đậm, rét hại tại Hà Nội còn duy trì trong nhiều ngày sau đó.

Còn Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, trong đợt rét này, nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm ở trung du, đồng bằng miền Bắc và Bắc miền Trung phổ biến 11-14 độ C; vùng núi miền Bắc phổ biến 7-10 độ C; vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá...

Trước dự báo trên, ngày 15-12, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đề nghị Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các quận, huyện, thị xã theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh rét đậm, rét hại; tuyệt đối không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người; có phương án bảo đảm an toàn cho học sinh.

Cùng với nhiệm vụ trên, các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn, giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn bảo đảm phòng, chống đói, rét; hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản; che phủ, che chắn, tưới nước, bón phân, giữ ẩm đối với sản xuất rau màu, cây trồng khác.

Chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch, tăng cường cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh rét đậm, rét hại phù hợp, hiệu quả...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rét đậm, rét hại từ ngày 16-12, Hà Nội chủ động ứng phó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.