Nông nghiệp

Rau sạch Đại Ngàn

Ngọc Quỳnh 09/09/2023 10:31

Trang trại Hoa Viên ở xã Yên Bình (huyện Thạch Thất) trồng rau hữu cơ, với mong muốn mang đến thực phẩm sạch cho người tiêu dùng.

Sản phẩm rau Đại Ngàn của trang trại không sử dụng các loại hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật. Vì vậy, chỉ sau một thời gian ngắn có mặt trên thị trường, rau Đại Ngàn đã được người tiêu dùng tin tưởng.

rau.jpg
Ảnh: Trang trại Hoa Viên

Chủ trang trại Hoa Viên Trương Kim Hoa cho biết, với diện tích hơn 60ha, trang trại bắt đầu trồng rau hữu cơ với các loại rau tự nhiên của địa phương, như: Rau sắng, rau bò khai, rau mỏ, rau báng… để thích nghi với điều kiện, thổ nhưỡng, môi trường sinh thái, có khả năng chống chịu sâu bệnh.

Ngoài rau rừng, các loại rau ăn lá, rau ăn củ, quả, trang trại còn có: Rau chùm ngây, rau ngót, rau cải các loại, hoa thiên lý, rau muống tiến vua, rau lang ngọt, rau dền, mướp hương, bầu, bí, su su...

Rau được trồng và chăm sóc theo quy trình sản xuất rau hữu cơ, tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc trừ cỏ, trừ sâu và phân bón hóa học. Tất cả các công đoạn sản xuất: Làm cỏ, bắt sâu, chăm bón trang trại đều theo phương pháp thủ công, thuốc sinh học từ nguồn tự nhiên theo kinh nghiệm dân gian, như: Gừng, ớt, tỏi, giềng, khổ sâm...

Những ngày bắt đầu trồng rau, trang trại gặp nhiều khó khăn vì đất ở khu vực này cằn cỗi, nhiều sỏi, đá, thiếu chất dinh dưỡng nên rau sinh trưởng chậm.

Để cải tạo đất trồng, trang trại đã mua đất màu ở nơi khác rải lên mặt luống rau rồi bổ sung các loại phân hữu cơ, giúp đất tơi xốp. Dần dần, rau tươi tốt cho năng suất cao, mẫu mã đẹp, không thua kém các phương pháp canh tác khác.

Do thời gian sinh trưởng dài hơn các loại rau sản xuất thông thường trên thị trường hiện nay, nên rau hữu cơ được canh tác tại trang trại Hoa Viên có hương vị thơm ngon tự nhiên và giàu dinh dưỡng được người tiêu dùng ưa chuộng, bán với giá cao hơn 10-20% so với rau thường.

Là một trong những khách hàng thân thiết, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm ở quận Hà Đông chia sẻ, thường xuyên mua rau sạch Đại Ngàn tại cửa hàng Sói Biển. Lúc đầu, cửa hàng bán rất ít các loại rau, khiến cho người tiêu dùng khó lựa chọn; giờ có thêm nhiều loại rau hơn. Một số loại rau rừng, tuy giá cao hơn rau bán ở chợ truyền thống, nhưng chất lượng rau tương đối tốt, nên hằng ngày gia đình bà vẫn mua và sử dụng.

Đánh giá về quy trình cũng như hiệu quả của sản phẩm rau sạch Đại Ngàn tại trang trại Hoa Viên, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT Hà Nội) Lưu Thị Hằng cho biết, mô hình rau hữu cơ ở trang trại Hoa Viên dựa trên nguyên tắc 5 không: Không bón phân hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không thuốc trừ cỏ, không chất kích thích sinh trưởng, không cây trồng chuyển gen. Nhờ quy trình canh tác an toàn, sản phẩm rau từ trang trại Hoa Viên đã đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) Certificate No: 91038 Certified Organic by CERES và chứng nhận hữu cơ phù hợp tiêu chuẩn IFOAM Norms for Organic Production.

Với quy trình sản xuất bài bản, giám sát chặt chẽ, rau sạch Đại Ngàn có hương vị thơm ngon tự nhiên và giàu dinh dưỡng. Sự phát triển của trang trại Hoa Viên không những tạo ra nguồn cung thực phẩm sạch cho thị trường, mang lại doanh thu hàng chục tỷ đồng/năm cho chủ trang trại, mà còn tạo việc làm cho lao động địa phương. Đây là mô hình kinh tế phát triển bền vững, cần được các cấp chính quyền quan tâm nhân rộng trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rau sạch Đại Ngàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.