Điểm nóng

Rào cản mới với quá trình gia nhập EU của Ukraine

Vũ Thanh/Báo Tin tức (Theo AP) 20/06/2024 - 08:25

Vòng đàm phán đầu tiên giữa EU và Ukraine về gia nhập liên minh này sẽ diễn ra vào ngày 25-6, sau khi các quốc gia thành viên thông qua khuôn khổ đàm phán tổng thể. Tuy nhiên, tư cách thành viên EU của Ukraine có nguy cơ bế tắc trong thời gian Hungary làm Chủ tịch Hội đồng châu Âu.

Chú thích ảnh
Trụ sở Ủy ban châu Âu tại Brussels, Bỉ. Ảnh: THX/TTXVN.

Tham vọng gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine có thể bị đình trệ trong 6 tháng ngay khi Hungary đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng châu Âu.

Từ ngày 1-7 đến 31-12, Hungary sẽ thiết lập chương trình nghị sự hằng tuần và chủ trì các cuộc họp cấp bộ trưởng EU tại Brussels, quyết định những chủ đề nào được đặt lên đầu danh sách.

Khẩu hiệu chính thức trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng châu Âu của Hungary sẽ là "Làm cho châu Âu vĩ đại trở lại", một quan điểm tương tự như của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Viễn cảnh này đã gây bất an cho các nhà ngoại giao châu Âu, những người lo ngại Thủ tướng Hungary Viktor Orban sẽ tận dụng vị thế đó để thúc đẩy quan điểm dân tộc chủ nghĩa. Đặc biệt, chính sách của EU đối với Ukraine được coi là có nguy cơ bị chệch hướng cao nhất.

Hôm 18-6, khi Budapest công bố chương trình nghị sự chính thức cho cương vị Chủ tịch luân phiên EU, những lo ngại này dường như đã được xác thực. János Bóka, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Hungary đã nói rõ rằng, nước này sẽ không giúp Ukraine mở cuộc đàm phán nào về tư cách thành viên EU.

Chương trình nghị sự của Hungary đưa ra một số ám chỉ đến Ukraine liên quan đến nền kinh tế, toàn vẹn lãnh thổ, tái thiết, tác động an ninh, người tị nạn... nhưng không phải trong bối cảnh mở rộng EU.

Quan điểm này trái ngược với lập trường của Bỉ, nước hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng châu Âu và đang nỗ lực thúc đẩy việc Ukraine gia nhập EU nhiều nhất có thể.

Tuần trước, Bỉ đã đạt được sự nhất trí cần thiết để thông qua khuôn khổ đàm phán cho Ukraine và Moldova, hai nước mà Hungary đã ngăn cản.

Bước đột phá này sẽ cho phép Bỉ tổ chức hội nghị liên chính phủ đầu tiên với Ukraine vào ngày 25-6 tới, vốn được coi là vòng đàm phán đầu tiên. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bóka cho biết, Hungary sẽ đặt mục tiêu thực hiện quá trình mở rộng "dựa trên thành tích, khách quan và đáng tin cậy" và chuyển sự chú ý chính trị từ Ukraine sang Tây Balkan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rào cản mới với quá trình gia nhập EU của Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.