Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rà soát nhu cầu phụ tải, nâng cao chất lượng cung cấp điện ở EVNNPC

Trung Hiếu| 23/06/2022 07:35

(HNM) - Để đáp ứng mục tiêu bảo đảm cung cấp điện cho khách hàng tại hai tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh và thành phố Hải Phòng, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã và đang triển khai nhiều giải pháp. Cùng với việc đầu tư, xây dựng chính sách theo chiến lược phát triển của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), một trong những hướng đi mà EVNNPC đặc biệt chú trọng là công tác dự báo biến động phụ tải liên tục để kịp thời có cơ chế đầu tư phù hợp, nâng cao chất lượng cung cấp điện năng.

Nhân viên EVNNPC sửa chữa, duy trì hệ thống điện vận hành liên tục, an toàn.

Đầu tư đồng bộ, kịp thời

Trong số 27 tỉnh, thành phố mà EVNNPC cung cấp điện năng thì hai tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh và thành phố Hải Phòng là nơi có lượng điện tiêu thụ cao, nhu cầu phụ tải lớn. Do vậy, công tác đầu tư xây dựng cũng được đặc biệt chú trọng. Thông tin về điều này, Phó Trưởng ban Kế hoạch EVNNPC Hồ Anh Sơn cho biết, tính đến ngày 31-5-2022, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Tổng công ty đã đưa vào vận hành 34 hạng mục lưới điện 110kV và đang triển khai thực hiện 25 hạng mục lưới điện 110kV. Tổng khối lượng thực hiện trên lưới điện 110kV đạt 53,15% so với quy hoạch được phê duyệt giai đoạn 2016-2025.

Còn tại tỉnh Bắc Ninh, hiện đã đưa vào vận hành 41 hạng mục lưới điện 110kV và đang tiếp tục triển khai thực hiện 10 hạng mục lưới điện 110kV với tổng khối lượng thực hiện trên lưới điện 110kV đạt 52,5% so với quy hoạch được duyệt giai đoạn 2016-2025; tại thành phố Hải Phòng đã đưa vào vận hành 27 hạng mục lưới điện 110kV và đang triển khai thực hiện 26 hạng mục lưới điện 110kV. So với quy hoạch được duyệt giai đoạn 2016-2025, tổng khối lượng thực hiện trên lưới điện 110kV hiện đạt 45,68%. Các hạng mục lưới điện 110kV đưa vào vận hành đã đáp ứng nhu cầu phụ tải, phục vụ phát triển kinh tế trên địa bàn. Tuy nhiên, thời gian từ nay đến hết năm 2025 không còn nhiều, trong khi đó, khối lượng thực hiện đầu tư vẫn còn khá lớn.

Hiện nay, lưới điện 110kV trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh được cấp điện từ 15 trạm biến áp 500/220kV. Các đường dây 110kV đang vận hành ở mức mang tải cho phép, ngoại trừ một số đường dây phải mang tải cao (trên 80%) như: Đường dây 173, 174 T500 Quảng Ninh - Hà Tu và đường dây 172 Hoành Bồ - Amata 1 (Quảng Ninh); đường dây 177, 178 Đồng Hòa - Thái Bình (Hải Phòng); đường dây 175 Bắc Ninh - Quang Châu (Bắc Ninh)… Riêng trong năm 2021, tổng sản lượng điện thương phẩm tại 3 địa phương này là trên 20 tỷ kWh (chiếm 25% sản lượng điện thương phẩm toàn Tổng công ty). Trong đó, Quảng Ninh là gần 5 tỷ kWh (tăng trưởng 6,08% so với năm 2020); Hải Phòng là hơn 7,4 tỷ kWh (tăng 15,8% so với năm 2020); Bắc Ninh đạt hơn 7,9 tỷ kWh (tăng 4,92%).

Đối với công tác quy hoạch lưới điện, về cơ bản, các hạng mục 110kV trọng điểm tại 3 tỉnh, thành phố đã được đưa vào vận hành đáp ứng nhu cầu phụ tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều dự án hạ tầng lưới điện được EVNNPC đầu tư đồng bộ, kịp thời góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện cho khách hàng.

Nâng cao chất lượng, giảm tổn thất

Đánh giá cao việc luôn bảo đảm cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cũng như sinh hoạt dân sinh tại các địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng và Bắc Ninh nói riêng, đại diện Sở Công Thương các tỉnh, thành phố này đều mong muốn các dự án sớm được hoàn thành và đưa vào vận hành. Đối với các dự án trong thời gian tới, Sở Công Thương: Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh có quan điểm chung là đề nghị ngành Điện miền Bắc tiếp tục chủ động đi trước một bước để tạo tiền đề thu hút nhiều nhà đầu tư đến với địa phương.

Thông tin về điều này, ông Vũ Thế Nam, thành viên Hội đồng thành viên EVNNPC cho biết, dự báo mức đầu tư từng giai đoạn, cũng như những chủ trương lớn của Tổng công ty trong việc đề ra các giải pháp, ứng dụng công nghệ hiện đại để phát triển lưới điện thông minh và đầu tư các trạm biến áp kỹ thuật số. Ông Vũ Thế Nam đề nghị, các Công ty Điện lực phải thường xuyên thông tin, trao đổi về các dự án cũng như nghiên cứu kỹ các đề án quy hoạch lưới điện với các Sở Công Thương để có kế hoạch, dự báo nhu cầu phụ tải sát thực tế; tránh phải điều chỉnh bổ sung quy hoạch trong quá trình triển khai các dự án.

Để nâng cao chất lượng điện năng trong 5 năm tới, EVNNPC đề nghị các đơn vị phối hợp rà soát nhu cầu phụ tải; thực hiện đầu tư, xây dựng chính sách theo chiến lược phát triển của EVN trong việc bảo đảm lưới điện có tính liên kết, giảm tổn thất điện năng. Để đáp ứng mục tiêu bảo đảm cung cấp điện cho khách hàng, Tổng công ty yêu cầu các đơn vị nghiên cứu đề án về nâng cao chất lượng điện năng, giảm tổn thất điện năng, các định hướng đề án phát triển lưới điện trung thế; phối hợp cùng với Sở Công Thương tham mưu các giải pháp nhằm vừa bảo đảm cung cấp điện năng, vừa bảo đảm chất lượng điện để công tác quy hoạch đi đúng hướng. Đối với công tác quy hoạch, dự báo phụ tải, ông Vũ Thế Nam mong muốn, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các công ty điện lực để cùng nhau trao đổi thông tin, thực hiện dự báo biến động phụ tải liên tục để kịp thời có cơ chế đầu tư cho phù hợp.

Thời gian tới, dự báo phụ tải tại ba địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng và Bắc Ninh sẽ tiếp tục tăng cao, do vậy, ở góc độ chuyên môn, ông Lê Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc EVNNPC nhấn mạnh, các đơn vị phải tập trung vượt qua khó khăn, hoàn thiện các dự án đầu tư xây dựng theo đúng tiến độ để các công trình về đích đúng kế hoạch đề ra. Cùng với đó, các đơn vị cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền về các dự án lưới điện nhằm tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền địa phương và nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, thi công hướng tuyến, an toàn hành lang...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rà soát nhu cầu phụ tải, nâng cao chất lượng cung cấp điện ở EVNNPC

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.