(HNM) - Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đang tổ chức rà soát, thống kê toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn, từ đó khoanh vùng các doanh nghiệp, phương tiện và người lái vi phạm quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhằm xử lý nghiêm.
Cần có giải pháp quản lý chặt chẽ xe hợp đồng. |
Chú trọng điểm nóng, phức tạp
Từ đầu tháng 4-2018, lực lượng Thanh tra giao thông - vận tải (GT-VT) toàn thành phố tiến hành rà soát, thống kê số lượng các đơn vị vận tải và phương tiện tham gia kinh doanh vận tải hành khách; các tuyến đường và địa bàn phức tạp tập trung nhiều xe khách vi phạm; các địa điểm hình thành bến, bãi trái phép; các bãi đất trống, đất nông nghiệp, đất dự án chưa triển khai có nguy cơ hình thành các tụ điểm xe “dù” bến “cóc”; các văn phòng đại diện sử dụng xe hợp đồng hoạt động như tuyến cố định; các đối tượng “cò mồi”, “bảo kê” vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách...
Không chỉ trực tiếp rà soát tại các địa bàn, lực lượng Thanh tra GT-VT cũng sẽ lắng nghe và tổng hợp các kiến nghị, phản ánh của người dân và các cơ quan thông tin đại chúng về tình hình vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố, từ đó có phương án kiểm tra, xử lý phù hợp.
Chánh Thanh tra Sở GT-VT Trần Nhật Quang cho biết, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường phối hợp, kiểm tra và xử lý vi phạm tại các khu vực lâu nay vẫn được coi là “điểm nóng” như, xung quanh các bến xe: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm, Yên Nghĩa; các tuyến quốc lộ qua địa bàn thành phố như quốc lộ 1A, 1B, 2, 3, 5, 6, 21B, 32, đường Hồ Chí Minh; các tuyến trọng điểm tập trung nhiều xe khách vi phạm, gồm: Đại lộ Thăng Long, đường Vành đai 3 trên cao, Hồ Tùng Mậu, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Tố Hữu, Kim Đồng, Giải Phóng, Pháp Vân, Võ Văn Kiệt, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Khoái, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Linh…; các địa điểm phức tạp: Trạm dừng xe buýt trên đường Phạm Hùng (đối diện Bến xe Mỹ Đình), trước cửa Toyota Mỹ Đình, trước tòa nhà Thăng Long Number One - Khuất Duy Tiến, các đường dẫn lên xuống Vành đai 3 trên cao, khu vực cầu vượt Mai Dịch... Qua khảo sát, Sở yêu cầu các doanh nghiệp vận tải ký cam kết và giám sát việc thực hiện cam kết, chấp hành nghiêm quy định về trật tự, an toàn giao thông. Với các trường hợp vi phạm và tái phạm nhiều lần, yêu cầu lực lượng chức năng xử lý nghiêm theo quy định hiện hành.
Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp
Bày tỏ sự đồng lòng với quyết tâm của các cơ quan chức năng về việc lập lại kỷ cương trong hoạt động vận tải hành khách công cộng, ông Phạm Văn Chung (Khu đô thị Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) kiến nghị, cần giải quyết triệt để tình trạng xe hợp đồng trá hình xe khách liên tỉnh đang chạy rất lộn xộn.
Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội thừa nhận, chính hoạt động của những xe khách trá hình này vừa gây mất trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, vừa khiến các doanh nghiệp làm ăn chân chính phải chịu nhiều thiệt thòi. Thời gian qua, việc xử lý xe khách trá hình chưa đạt kết quả như mong đợi do công tác phối hợp giữa Thanh tra GT-VT và chính quyền các địa phương chưa hiệu quả. Đây cũng là một trong những vấn đề cần ưu tiên giải quyết. Sở đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GT-VT tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bám chắc địa bàn, xử lý nghiêm vi phạm. Ngoài ra, Sở đã có văn bản gửi công an thành phố, các lực lượng và chính quyền địa phương liên quan cùng phối hợp giải quyết, triệt phá các tụ điểm lộn xộn, đã phát sinh, hoặc có nguy cơ xuất hiện bến “cóc”, điểm đón trả khách cho xe trá hình.
Các lực lượng chức năng cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm thực thi công vụ là yêu cầu được Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội Vũ Văn Viện nhấn mạnh trong đợt tổng kiểm tra, rà soát này; đặc biệt, Chánh, Phó Chánh Thanh tra Sở được giao phụ trách, Chỉ huy Đội Thanh tra GT-VT các địa bàn, Đội Thanh tra GT-VT chuyên ngành... chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở nếu địa bàn quản lý thường xuyên, hoặc trong thời gian dài để tái diễn tình trạng vi phạm quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải, các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ. Với các trường hợp vượt quá thẩm quyền của Đội Thanh tra GT-VT, Đội trưởng Đội Thanh tra GT-VT có trách nhiệm báo cáo, đề xuất biện pháp kiểm tra, xử lý với lãnh đạo để kịp thời phối hợp với Công an thành phố và các lực lượng chức năng của chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm...
Sở cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc kế hoạch; kịp thời phát hiện trên địa bàn các điểm hình thành bến bãi trái phép; các nhà xe có văn phòng đại diện đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động trá hình, vi phạm các quy định về kinh doanh vận tải; rà soát các bãi đất trống, đất nông nghiệp, đất dự án chưa triển khai để có phương án đình chỉ hoạt động, lập hồ sơ xử lý theo quy định. Đối với văn phòng đại diện có giấy phép, nhưng gây mất trật tự an toàn giao thông và vi phạm các quy định về vận tải hành khách, tổ chức lập hồ sơ vi phạm và gửi cơ quan có thẩm quyền
thu hồi giấy phép. Với văn phòng không phép, phải đình chỉ hoạt động ngay.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.