Lương - Bảo hiểm

Ra mắt Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Vũ Minh 01/03/2024 - 18:30

Ngày 1-3, tại Hà Nội, Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam chính thức ra mắt.

Thanh tra Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam là cơ quan thuộc BHXH Việt Nam, chịu sự chỉ đạo, điều hành của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về công tác thanh tra của Thanh tra Chính phủ. Thanh tra BHXH Việt Nam có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật. Hiện Thanh tra BHXH Việt Nam có gần 600 người, trong đó có 40 người hoạt động ở trung ương.

ra-mat.jpg
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chúc mừng lực lượng Thanh tra BHXH Việt Nam.

Từ năm 2016, ngành BHXH Việt Nam được giao chức năng thanh tra chuyên ngành. Từ đó đến nay, công tác thanh tra, kiểm tra của ngành đã có nhiều chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả cao. Giai đoạn 2016-2023, toàn ngành tổ chức gần 116.000 cuộc thanh tra, kiểm tra tại gần 180.000 đơn vị, qua đó phát hiện, kiến nghị truy thu đối với gần 570.000 lao động chưa đóng BHXH hoặc đóng thiếu thời gian, đóng tiền thấp hơn mức đóng theo quy định.

Căn cứ vào kết quả thanh tra, ngành BHXH đã tham mưu ban hành gần 5.200 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với tổng số tiền xử phạt là gần 229 tỷ đồng, số tiền phạt đã nộp về Ngân sách nhà nước là gần 70 tỷ đồng. Ngoài ra, các bên kiến nghị truy thu, thu hồi về quỹ BHXH, BHTN, BHYT là 23.790 tỷ đồng. Sau thanh tra, các đơn vị khắc phục 18.785 tỷ đồng số tiền chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động.

Tại lễ ra mắt, Tổng Giám đốc BHXH Nguyễn Thế Mạnh gửi lời chúc mừng và động viên lực lượng Thanh tra BHXH Việt Nam sẵn sàng thực hiện đồng thời các nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT và kiểm tra việc thực hiện chính sách, giải quyết, hưởng các chế độ BHXH, BHTN, BHYT đối với các đơn vị trong và ngoài ngành. Cùng với đó là việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý vi phạm để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý theo đúng tinh thần: Thanh tra, kiểm tra là công cụ trong hoạt động quản lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.