Kinh tế

Quyết toán thuế năm 2023: Thuận lợi nhất cho người nộp thuế

Thanh Hương 08/03/2024 - 06:43

Vào tháng 3 và 4 hằng năm, cơ quan thuế tổ chức “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” nhằm hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân.

Năm nay, ngành Thuế Thủ đô đa dạng hóa cách hỗ trợ, đồng thời lưu ý một số vấn đề mà doanh nghiệp, cá nhân thường gặp, bảo đảm người nộp thuế có thể tiếp cận thông tin và thuận lợi nhất khi thực hiện quyết toán thuế.

can-bo-cuc-thue-thanh-pho-h.jpg
Cán bộ Cục Thuế thành phố Hà Nội giải đáp trực tuyến vướng mắc về quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, quyết toán thuế thu nhập cá nhân và thủ tục hành chính thuế. Ảnh: Nguyễn Quang

Sử dụng nhiều kênh thông tin

Theo Cục Thuế thành phố Hà Nội, hiện nay, Cục Thuế quản lý hơn 230.000 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Vì vậy, hằng năm, Cục Thuế thành phố Hà Nội đều tổ chức “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cá nhân thực thi chính sách, pháp luật về thuế. Năm nay, chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế năm 2023” được tổ chức từ ngày 18-3 đến 2-5, đồng loạt tại Văn phòng Cục và 25 chi cục thuế quận, huyện, thị xã, khu vực. Ba nội dung chính trong chương trình gồm: Hỗ trợ về chính sách, hỗ trợ về công nghệ thông tin, hỗ trợ về kê khai thuế.

Với khả năng truyền thông tin nhanh và có sự lan tỏa rộng, việc hỗ trợ theo hình thức trực tuyến được Cục Thuế thành phố Hà Nội coi là phương thức chủ yếu. Người nộp thuế có thể tra cứu thông tin, tham vấn các quy định, hướng dẫn trên website của Cục Thuế (địa chỉ http://hanoi.gdt.gov.vn). Trên các chuyên mục “Hướng dẫn quyết toán thuế”, “Phổ biến tuyên truyền pháp luật”, “Tin tức”, “Thông báo”..., nội dung phục vụ quyết toán thuế được trình bày dưới nhiều hình thức như tin bài, slide, video… để các tổ chức, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt.

Đáng chú ý, Cục Thuế tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai tập huấn, đối thoại trực tuyến với cá nhân, doanh nghiệp. Ngày 5-3 vừa qua, đơn vị đã tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến lần 1 năm 2024 với chủ đề “Cục Thuế thành phố Hà Nội hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2023”. Chương trình đã nhận được khoảng 100 câu hỏi từ người nộp thuế.

Sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ

Theo các doanh nghiệp, vấn đề được quan tâm nhiều trong mùa quyết toán thuế là việc khấu trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp; thời điểm xuất hóa đơn; cách thức kê khai thuế… Các vướng mắc này đã được cán bộ thuế trả lời cụ thể, chi tiết thông qua đối thoại trực tuyến.

Đại diện Cục Thuế thành phố Hà Nội cho hay, chính sách khi thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023 cơ bản không có sự thay đổi so với năm trước. Đối với doanh nghiệp, thời hạn nộp quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân chậm nhất là ngày 1-4-2024. Đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng 4. Trường hợp thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế trùng với ngày nghỉ theo quy định thì thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó.

Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho kỳ tính thuế năm 2023 đối với cá nhân trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế là ngày 2-5-2024. Đáng chú ý, trường hợp có phát sinh hoàn thuế thu nhập cá nhân nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định thì không bị phạt vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn.

Cục Thuế thành phố Hà Nội khuyến khích nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân theo phương thức điện tử. Cá nhân đã được cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử có thể kê khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (kèm các chứng từ) tại địa chỉ http://thuedientu.gdt.gov.vn, mà không cần nộp bản giấy trực tiếp tại cơ quan thuế. Trường hợp chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử, cá nhân khai thuế trên ứng dụng hỗ trợ kê khai (truy cập vào các trang thông tin điện tử của cơ quan thuế để tải ứng dụng) và đưa file quyết toán thuế của cá nhân lên trang http://thuedientu.gdt.gov.vn, đồng thời in tờ khai này cùng bản sao các chứng từ liên quan nộp đến cơ quan thuế.

Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội Vũ Mạnh Cường:
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hỗ trợ người nộp thuế

t3-ykien-vu-manh-cuong.jpg

Cục Thuế thành phố Hà Nội có số lượng người nộp thuế rất đông. Do vậy, năm nay chúng tôi tập trung tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế theo hướng đa dạng về hình thức tuyên truyền và phong phú về nội dung hỗ trợ. Cụ thể là tổng hợp các vướng mắc thường gặp về chính sách thuế, phân loại theo các vấn đề và đăng tải lên website, chia sẻ lên các nền tảng số để người nộp thuế có thể tiếp cận và khai thác thông tin. Chúng tôi cũng xây dựng các chương trình để hỗ trợ theo từng nhóm đối tượng người nộp thuế như doanh nghiệp mới thành lập, các đơn vị sự nghiệp công lập trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, hộ sản xuất kinh doanh tại các làng nghề…

Với việc chủ động và kiến tạo trong chuyển đổi số, trong tương lai, Cục Thuế thành phố Hà Nội hướng tới triển khai dịch vụ hỗ trợ tự động thông qua trí tuệ nhân tạo, chatbot… Cục Thuế Thủ đô quyết tâm, quyết liệt đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, đặc biệt trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ nhằm bảo đảm quyền và lợi ích của người nộp thuế.

Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam Nguyễn Thị Cúc:
Kênh hỗ trợ hiệu quả với doanh nghiệp

t3-ykien-nguyen-thi-cuc.jpg

Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với chủ đề “Cục Thuế thành phố Hà Nội hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2023”. Đây không phải lần đầu tiên Cục Thuế thành phố Hà Nội giải đáp các vướng mắc cho người nộp thuế theo hình thức trực tuyến. Tôi cho rằng, đây thực sự là kênh hỗ trợ quan trọng và hiệu quả với đông đảo doanh nghiệp và cộng đồng người nộp thuế. Thay vì tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp tại các hội trường, hình thức đối thoại trực tuyến được tổ chức với nhiều đổi mới, người nộp thuế có thể truy cập thông tin, theo dõi qua thiết bị điện tử cá nhân về những vướng mắc được cơ quan thuế trả lời.

Với sự đồng hành của Cục Thuế thành phố Hà Nội và sự đồng hành của Hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức hoạt động liên quan đến lĩnh vực về thuế và sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, tôi tin tưởng doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn, thách thức, ổn định sản xuất kinh doanh.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội Mạc Quốc Anh:
Mong muốn kéo dài thời gian đồng hành

t3-ykien-mac-quoc-anh.jpg

Phạm vi kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp ở Hà Nội có quy mô ngày càng lớn. Năm nay, Cục Thuế thành phố Hà Nội chú trọng triển khai chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế năm 2023” từ ngày 18-3 đến 2-5-2024 với 3 chức năng hỗ trợ: Hỗ trợ về chính sách, hỗ trợ về công nghệ thông tin, hỗ trợ về kê khai thuế. Tôi mong rằng các nội dung này sẽ được thực hiện quyết liệt. Đồng thời, tôi mong muốn sự đồng hành của ngành Thuế về hỗ trợ chính sách, hỗ trợ công nghệ thông tin, hỗ trợ kê khai thuế được kéo dài đến hết năm 2024 vì khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp phát sinh trong cả năm chứ không chỉ trong một vài tháng.

Tôi cũng mong có nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng cho kế toán ở doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bộ phận này vô cùng quan trọng bởi họ là những người đồng hành với cán bộ thuế ở các doanh nghiệp. Việc nâng cao trình độ của nhân sự kế toán sẽ giúp doanh nghiệp tránh được nhiều sai sót.

Hương Thủy ghi

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quyết toán thuế năm 2023: Thuận lợi nhất cho người nộp thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.